วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเปิดแนวคิด..สร้างบ้านให้พ่อ-แม่ “สามเณรนาคหลวง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดแนวคิด..สร้างบ้านให้พ่อ-แม่ “สามเณรนาคหลวง”

เคยได้ยิน “พระเทพเสนาบดี” เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ปรารถถึงการสร้าง “แรงจูงใจ” ให้พ่อ-แม่ ของพระภิกษุ-สามเณร เข้ามาเรียนบาลี ท่อนหนึ่งว่า ได้คุยกับวัดแห่งหนึ่งที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ท่านมี “กำลังทรัพย์” ว่าคณะสงฆ์ พระผู้ใหญ่เราจะต้องดูแลพ่อ-แม่สามเณรที่เป็น “นาคหลวง”

อย่างน้อย “สร้างบ้าน” ให้ผู้ปกครอง พ่อ-แม่ของสามเณรหลังละ 1 ล้านบาท เพื่อตอบแทนพ่อ-แม่ของสามเณรนาคหลวงที่เลี้ยงลูกดี เลี้ยงลูกเก่ง และที่สำคัญมอบลูกให้มารับใช้ “พระพุทธเจ้า” รับใช้พระพุทธศาสนา และคณะสงฆ์ ต้องไม่ให้ “สามเณรนาคหลวง” ห่วงหน้าพวงหลังการเป็นอยู่ของ..พ่อ-แม่หรือผู้ปกครอง

“เปรียญสิบ” เคยได้ยิน “เขาเล่า” จริง-เท็จไม่ทราบว่า เมื่อยุคต้นรัตนโกสินทร์ “พระมหากษัตริย์” พระองค์จะ “มอบเงินเดือน” ให้พ่อ-แม่จำพวก “พระมหา” ด้วย และจำพวก “มหา” สึกออกมา ก็รับราชการได้เลย ต่อมาธรรมเนียมนี้ถูก “ยกเลิก” เมื่อไรไม่ทราบ เพราะเป็นแค่ “คำบอกเล่า”

แต่สิ่งหนึ่งที่สืบทอดกันมาจนถึง “ยุคปัจจุบัน” คือ พระภิกษุ-สามเณร สอบได้ประโยค ป.ธ. 9 จะมี “นิตยภัต” หรือ “เงินเดือน” ถวายให้ 4,100 บาท และ “นิตยภัต” นี้ คณะสงฆ์เรายึดถือเสมือนว่าเป็นการพระบรมราชูปถัมภ์ของพระมหากษัตริย์ สืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

กรณี “สามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน” อายุ 17 ปี สำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม สอบได้ประโยค ป.ธ. 9 กลายเป็น “บุคคลประวัติศาสตร์” ไม่เฉพาะของคณะสงฆ์ไทยเท่านั้น กลายเป็นบุคคลประวัติศาสตร์ของ “ชาติไทย” การศึกษาไทย แม้กระทั่งสมเด็จพระสังฆราช “สา-ปลด” ยังต้องหลีกทางให้ ซึ่งแน่นอนเรื่องนี้เป็นที่ “ปลื้มใจ” ไม่เฉพาะสามเณรภานุวัตน์ “สามเณรนนท์” หรือ “เจ้าคุณสุทัศน์” พระธรรมราชานุวัตร ในฐานะเจ้าสำนักเรียนบาลีวัดโมลีโลกยารามเท่านั้น คณะสงฆ์ ชาวพุทธทั้งมวล ล้วน “ดีใจ” และอนุโมทนากับ ความขยัน ความอดทน ความเก่งของสามเณร

แต่หลายคนก็ตั้งคำถามว่า..จบแล้วอย่างไรต่อ ทำอย่างไรมิให้ “ความเก่งความขยัน” ของสามเณร “เสียเปล่า” ดีหรือไม่ที่คณะสงฆ์  “มจร-มมร” ควรมอบทุนการศึกษาให้เรียนต่อจนถึงปริญญาเอก ดีหรือไม่ที่คณะสงฆ์ควรสนับสนุนสามเณรให้ได้ศึกษาต่อต่างประเทศ และหากสามเณรเกิดอยากลาสิกขาประโยค ป.ธ. 9 จะเลี้ยงชีพได้หรือไม่ อันนี้คือคำถามบวกความคาดหวังของสังคม..??

“เปรียญสิบ” ขอย้อนไปข้อความที่เกริ่นเบื้องต้นเรื่อง “สร้างบ้าน” ให้พ่อ-แม่สามเณรนาคหลวง ซึ่งเป็นเรื่อง “รูปธรรม” เบื้องต้นก่อนที่จะ “คิดไกล” คาดหวังกับชีวิตของสามเณรนาค

“พระครูต้น” พระครูสุภัทรธรรมโฆษิต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร พระนักสังคมสงเคราะห์ชื่อดัง แจ้งมาว่า หากครอบครัวสามเณรขัดสนจริง “ยินดีสร้างบ้านให้”  

ซึ่งเรื่องนี้ “เปรียญสิบ” ได้แจ้งเจตจำนงของ “พระครูต้น” กับ “เจ้าคุณสุทัศน์” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคงต้องรอให้ “เจ้าคุณสุทัศน์” ได้พูดคุยกับผู้ปกครองของสามเณรก่อน หาก “ครอบครัวยินดี” คาดว่า “พระครูต้น” คงจัดการให้เรียบร้อย เพราะเรื่อง “สร้างบ้าน” พระครูต้น สร้างแล้วมอบให้กับชาวบ้านที่ “ยากไร้” มาแล้วหลายหลัง อันนี้ไม่นับรวมวัดต่างๆ อีกหลายวัดที่ท่านไปสร้างเอาไว้รวมแล้วมูลค่า..หลายร้อยล้านบาท และหาก “พระครูต้น” ดำเนินการดังเจตจำนงเมื่อไร “พระเทพเสนาบดี” ต้นแนวคิด..คงไม่นิ่งดูดาย??

“เปรียญสิบ” คิดว่าการริเริ่มของ “พระครูต้น” หรือ “พระครูสุภัทรธรรมโฆษิต” เป็นนิมิตหมายที่ดีให้กับชาวพุทธที่อยากจะส่งเสริมลูกหลานเข้ามาบวชเรียนบาลี ทั้งเป็น “แบบอย่าง” ที่ดีให้กับคณะสงฆ์ไทย หรือวัดอื่น ๆ ที่พอมี “กำลังทรัพย์” แล้วมาเกื้อกูลสิ่งที่ “สังคมคาดหวัง” ดังที่พระครูต้น ท่านแสดงเจตจำนงเอาไว้ และการ “สร้างบ้าน” ให้ผู้ปกครอง  “สามเณรนาคหลวง” ไม่ควร  “หยุด” อยู่ที่ “สามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน” เท่านั้น ควรเผื่อแผ่ไปถึง “สามเณรนาคหลวง” รูปอื่นๆ ด้วย.

…………………………………..

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ”: riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img