วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS‘รวมไทยสร้างชาติ’รอเคลียร์ใจ‘เพื่อไทย’ โควตา‘รมช.คลัง’อยู่ที่เดิม..หรือเปลี่ยน?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘รวมไทยสร้างชาติ’รอเคลียร์ใจ‘เพื่อไทย’ โควตา‘รมช.คลัง’อยู่ที่เดิม..หรือเปลี่ยน?

คาดหมายกันว่า ไม่เกินกลางสัปดาห์หน้านี้ แกนนำสองพรรคการเมืองในรัฐบาลคือ “พรรคเพื่อไทย” (พท.) กับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” (รทสช.) น่าจะได้ข้อสรุปเรื่อง โควตารัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติคนใหม่ ที่จะมาแทน “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ที่ลาออกจากรมช.คลัง ไปเมื่อ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา

เพราะวันอังคารนี้ 14 พ.ค.จะมีการประชุมครม.สัญจร กันที่จังหวัดเพชรบุรี ทำให้ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี และ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ เบอร์สองของรัฐบาลที่เป็นเสมือน “ผู้จัดการรัฐบาล” คงได้หารือร่วมกับ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รองนายกฯและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อหาข้อยุติเรื่อง โควตารัฐมนตรีของ “รวมไทยสร้างชาติ”

โดยคาดว่า วงหารือดังกล่าว ก็น่าจะต้องมี “พิชัย ชุณวชิร” รองนายกฯและรมว.คลัง ร่วมพูดคุยด้วย เหตุเพราะ “พิชัย” คือต้นเหตุให้ “กฤษฎา” ยื่นใบลาออกจากรมช.คลัง เพราะรับไม่ได้กับคำสั่งแบ่งงาน ที่เอาหน่วยงานสำคัญๆในกระทรวงการคลัง ไปให้รมช.คลังจากพรรคเพื่อไทยดูแลเกือบหมด เหลือหน่วยงานที่ไม่สำคัญให้ “กฤษฎา” รับผิดชอบ และลดชั้นจากรมช.คลังอันดับ 1 ไปเป็น รมช.คลังอันดับ 3 เลยทำให้ “กฤษฎา” ที่มีดีกรีเป็นอดีตปลัดกระทรวงการคลัง ขอลาออกเลย

ผนวกกับสุดสัปดาห์นี้ อาทิตย์ที่ 12 พ.ค. “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ก็มีการจัดประชุมสัมมนาพรรคที่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้สอดรับกับการประชุมครม.สัญจร ซึ่งคาดว่าแกนนำพรรคและสส.ของพรรค คงไปร่วมงานกันหมด ก็น่าจะเป็นไปได้ที่ “แกนนำพรรค” ทั้ง “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค-เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค” รวมถึงคนอื่นๆ เช่น “สุชาติ ชมกลิ่น” รมช.พาณิชย์ และรองหัวหน้าพรรค-“พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล” รมว.อุตสาหกรรม-ชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร หัวหน้าทีมเลือกตั้งภาคใต้

ทั้งหมดอาจต้องมีการ “ปิดห้อง” คุยกันว่า เรื่องโควตารัฐมนตรีของพรรคที่ว่างอยู่หนึ่งตำแหน่ง จะเอาอย่างไร? จะยังคงต่อรองกับพรรคเพื่อไทย เพื่อขอโควตารมช.คลัง เหมือนเดิมหรือไม่?

หรือว่าจะขอไปอยู่กระทรวงอื่น เพราะหากยังคงเป็นโควตา “รมช.คลัง” แต่ถ้าส่งคนไปแล้ว “พิชัย-รมว.คลัง” ไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งแบ่งงาน เหมือนที่เคยแบ่งงานให้กับ “กฤษฎา” ก่อนหน้านี้คือให้ดูแลรับผิดชอบ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำงานตามนโยบาย โดยไม่มีการมอบหมายให้ดูแลกรมสำคัญๆของกระทรวงการคลังสักหนึ่งกรม รวมถึงไม่มอบหมายงานให้รับผิดชอบ แบงก์รัฐสักธนาคารใดธนาคารหนึ่ง ระหว่าง ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถ้าแบบนี้หากพรรครวมไทยสร้างชาติส่งคนไปเป็นรมช.คลัง ก็เหมือนกับไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้มีบทบาทอะไร ที่จะไปทำงานจนสร้างเป็นผลงานให้พรรค เพื่อนำไปใช้ต่อยอดทางการเมืองเช่นหาเสียงในการเลือกตั้งรอบหน้าได้

จุดนี้ทางแกนนำพรรคคงต้องคุยกันว่า จะต้องยื่นเงื่อนไขไปยัง “เศรษฐา” และ “เพื่อไทย” ว่า หากยังคงให้โควตารมช.คลังกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ต้องมีการแบ่งงานกันใหม่

แต่หากจะให้โควตาพรรครวมไทยสร้างชาติไปอยู่กระทรวงอื่น ตอนนี้หลายกระทรวงก็แน่นแล้ว เช่น จะให้มาเป็นรมช.อุตสาหกรรม ให้มาทำงานกับ “พิมพ์ภัทรา” รมว.อุตสาหกรรมของพรรค ทางแกนนำพรรคก็บอกไว้แล้วว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ไม่ใช่กระทรวงใหญ่ ไม่จำเป็นต้องมี “รมช.” ก็ได้

แต่ครั้นจะให้ไปอยู่กระทรวงอื่น หรือแม้แต่สำนักนายกรัฐมนตรีก็แน่นแล้วเช่นกัน เพราะตอนนี้ก็มีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึง 3 คน  

และหากจะให้โควตา “รมช.กลาโหม” อย่างที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ จนมีข่าวว่ามีชื่อ “พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์” อดีตรองผบ.ทบ. สายตรงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ต้องดูว่า จะตกลงกันได้หรือไม่ เพราะก็ยังมีแรงต้านจากคนเพื่อไทยอยู่ ในการไม่อยากให้ “พล.อ.ณัฐพล” เข้ามาเป็น “รมช.กลาโหม”

และว่ากันตามจริง “คนในพรรครวมไทยสร้างชาติ” ก็คงอยากให้คนของพรรค ไปเป็น “รมช.คลัง” มากกว่า ที่จะเอาโควตาไปให้คนนอก อย่าง “บิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล” ที่ไม่ได้เป็นคนของพรรคจริงๆ

ดังนั้น แกนนำพรรคก็ต้องคุยกันให้จบกันภายในพรรคก่อนว่า จะยังคงเป็นเก้าอี้ “รมช.คลัง” เหมือนเดิมหรือไม่ หากยังยืนยัน ก็ต้องไปเจรจากับ “เศรษฐา-พิชัย” ว่า ขอให้มีการแบ่งงานกันใหม่ หากพรรคส่งคนไปเป็น “รมช.คลัง” ซึ่งก็เชื่อว่า “พิชัย” ก็อาจจะยอม

โดยหากตกลงกันในส่วนนี้ได้ ก็ค่อยมาดูชื่อว่า จะส่งใครไปเป็นรมช.คลัง ซึ่งตอนนี้ก็มีบางชื่อที่ถูกคาดหมายกันไว้ เช่น “พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เป็นอดีตเหรัญญิกพรรค-อดีตผอ.พรรค

แต่ข่าวหลายกระแสบอกว่า ดูแล้วชื่อชั้นของ “พิชชารัตน์” ไม่น่าจะถึงขั้นเป็นรัฐมนตรีรอบนี้ได้ เว้นแต่ “นายทุนพรรค” คนสำคัญของพรรคส่งชื่อมา โดยก็มีชื่ออื่นๆ เข้ามารอชิง เช่น “หม่อมปืน-ม.ล.ชโยทิต กฤดากร” ผู้แทนการค้าไทย ที่เคยเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคตอนหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา และเป็นที่รู้กันว่า “หม่อมปืน” เข้ามาช่วยงานพรรคโดยอยู่ในปีกของ “กลุ่มทุนใหญ่” 

แต่ถ้า “รวมไทยสร้างชาติ” คุยกับ “เพื่อไทย” ไม่ลงตัว ในเรื่องโควต้ารมช.คลัง-การแบ่งงานใหม่ ก็อาจต้องดูว่าจะส่งคนไปอยู่กระทรวงอื่นได้หรือไม่

ทั้งนี้ หากคุยกันไม่ลงตัว เพราะติดขัดเงื่อนไขหลายอย่าง ก็อาจเป็นไปได้ ที่การส่งชื่อคนไปเป็นรัฐมนตรีในโควต้าของ “รวมไทยสร้างชาติ” ก็อาจต้องขยับออกไปอีกสักระยะ เพื่อรอให้ “คนในพรรค” คุยกันให้ตกผลึกก่อน จากนั้นก็ค่อยไปคุยกับ “เพื่อไทย” ให้ลงตัว แต่ถ้าคุยกันลงตัว ปิดดีลเร็ว ก็ไม่แน่ หลัง “เศรษฐา” เดินทางกลับจากต่างประเทศ ช่วงวันที่ 24 พ.ค. ทาง “รวมไทยสร้างชาติ” ก็อาจส่งชื่อคนที่พรรคจะให้เป็นรัฐมนตรีให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่อไปได้เลย

…………….

คอลัมน์ : ส่องป้อมค่ายการเมือง

โดย…“พระจันทร์เสี้ยว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img