วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเด็ดปีก“ทักษิณ”...สั่งฟ้อง“คดีม.112” เข็น“ก.ม.นิรโทษกรรม”ไปต่อลำบาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เด็ดปีก“ทักษิณ”…สั่งฟ้อง“คดีม.112” เข็น“ก.ม.นิรโทษกรรม”ไปต่อลำบาก

ลำพังตอนที่ “อัยการสูงสุด” ยังไม่สั่งฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร” ในคดีความผิดมาตรา 112 ความพยายามเข็น “ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ” ของ “พรรคก้าวไกล” ที่มีเนื้อหาเสนอให้ “นิรโทษกรรม” กับ “ผู้ถูกดำเนินคดี 112” ด้วย ก็เจอ “แรงต้าน” ทั้งในสภาฯและนอกสภาฯ อย่างหนักอยู่แล้ว

มาถึงตอนนี้…การที่ “ทักษิณ” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริง-ผู้จัดการรัฐบาลเพื่อไทย กำลังตกเป็น “จำเลย” ในชั้นศาล ในคดี 112 มันก็ยิ่งทำให้การเข็นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีเนื้อหาให้ล้างผิดคดี 112 ของ “พรรคก้าวไกล” ยิ่งเป็นไปได้ยากมากขึ้นไปอีกหลายเท่า

เพราะที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลที่มีส.ส.อยู่ตอนนี้ 149 เสียง ก็หวังพึ่งเสียงสส.เพื่อไทย 141 เสียง มาร่วมโหวตให้กับกฎหมายนิรโทษกรรมฯ เพื่อให้ผ่านสภาฯ เพราะลำพังแค่สองพรรค “ก้าวไกล-เพื่อไทย” หากเอาด้วยกับการออกกฎหมายนิรโทษกรรม โดยให้นิรโทษคดี 112 ด้วย แค่ 2 พรรค ก็เท่ากับ 290 เสียง ก็เกินกึ่งหนึ่งของสภาฯไปถึง 40เสียง ไม่ต้องไปง้อพรรคอื่น

แม้ที่ผ่านมา “คนในพรรคเพื่อไทย” จะยังแสดงท่าทีแบบลังเล เพราะ คนในพรรคบางส่วนก็เห็นด้วยที่ควรนิรโทษกรรมคดี 112 โดยอ้างเหตุเรื่องความปรองดอง สมานฉันท์ และต้องการหวังได้คะแนนเสียงจากพวกคนรุ่นใหม่-กลุ่มสามนิ้ว ให้หันจาก “ก้าวไกล” มาที่ “เพื่อไทย” บ้าง

กระนั้นก็มีข่าวว่า คนในเพื่อไทยบางส่วนก็ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าเป็น “เผือกร้อน” อาจบานปลาย ถึงขั้นทำให้รัฐบาลเพื่อไทย ไปก่อนเวลาอันสมควร

จึงทำให้ “เพื่อไทย” ยังกั๊กๆ แต่ทว่า “ก้าวไกล” ก็ยังมีความหวังอยู่ลึกๆ ว่า สุดท้าย “เพื่อไทย” จะมาร่วมโหวตหนุน หรือไม่ก็ยังเชื่อว่า “เพื่อไทย” จะเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ประกบเข้ามาหลังสภาฯเปิด 10 ก.ค.นี้ โดยหวังว่า “เพื่อไทย” แม้จะไม่เขียนตรงๆ ว่าให้นิรโทษกรรมคดี 112 แต่ก็อาจเขียนอ้อมๆ ก็ได้ เพื่อที่พอสภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ หลังเปิดสภาฯ แล้วโหวตรับหลักการไปก่อนในวาระแรก จากนั้นไปเขียนเพิ่มเติมหรือใช้เทคนิคข้อกฎหมายเขียนให้สามารถนิรโทษกรรมคดี 112 ได้

เช่นเขียนไว้ใน “บทเฉพาะกาล” โดยเขียนไว้แบบกว้างๆ เช่น ผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 หากสามารถพิสูจน์ได้ว่า เป็น “คดีที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง” ก็เข้าข่ายสามารถนิรโทษกรรมได้ โดยให้เป็นดุลยพินิจของอะไรก็ว่าไปเช่น คณะกรรมการนิรโทษกรรม ที่เสนอกันอยู่ตอนนี้ในชั้น “คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม” ที่มี “ชูศักดิ์ ศิรินิล” จากเพื่อไทย เป็นประธานฯ

แต่ครั้นพอ “ทักษิณ” กำลังตกเป็นจำเลยคดี 112 ก็ทำให้ “ความชอบธรรม” ที่ “เพื่อไทย” จะเอาด้วย และเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ หายไปทันที

เพราะถ้า “เพื่อไทย” เสนอร่างกฎหมายเข้าสภาฯ เพื่อประกบกับร่างของ “ก้าวไกล” จะถูกจับตามองทันทีว่า “เพื่อไทย” กำลังเอาอีกแล้ว จะมาแบบตอนปี 2556 ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ตอนนั้นเสนอกฎหมาย “นิรโทษกรรมสุดซอย” เพื่อช่วย “ทักษิณ” จนเกิดม็อบกปปส.-เกิดรัฐประหาร คสช. แล้วมาตอนนี้ จะมาเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อหวังช่วย “ทักษิณ” ให้พ้นผิดคดี 112 อีกหรือ???

และนั่นหมายถึง จะทำให้แรงต้านทั้งในสภาฯและนอกสภาฯ ที่ไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายล้างผิดคดี 112 ที่คนของ “เพื่อไทย” และ “ก้าวไกล” ได้ประโยชน์เต็มๆ ทั้ง “ทักษิณ ชินวัตร-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-3 สส.ก้าวไกล” คือ “ชลธิชา แจ้งเร็ว-รัชนก ศรีนอก-ปิยรัฐ จงเทพ” และ “แกนนำแนวร่วมม็อบสามนิ้ว” ที่ใกล้ชิดกับก้าวไกล

ผลก็คือ แรงต้านการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะยิ่งหนักขึ้น!!!

เพราะถึงต่อให้ “เพื่อไทย-ก้าวไกล” จับมือกันเอาด้วยกับเรื่องนี้ จนอาจเข็นผ่านสภาฯไปได้ แต่ที่จะหนักกว่า คือ “แรงต้านจากภายนอกสภาฯ” จากกระแสความไม่พอใจของสังคม จนเกิดการต่อต้านการออกกฎหมายล้างผิดขึ้น ทั้งม็อบหน้ารัฐสภา และกระแสไม่พอใจในโซเชียลมีเดีย จนอาจสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลเพื่อไทย  

ของแบบนี้ แม้หลายคนจะประเมินว่า “ม็อบต้านทักษิณ-เพื่อไทย” ปลุกไม่ขึ้นแล้ว เป็น “ม็อบฟืนเปียก” เพราะดูจากตอน “ทักษิณ” นอนอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 6 เดือน “ม็อบ คปท.” ที่ต่อต้านเรื่องนี้ ก็ปลุกไม่ขึ้น

กระนั้นของแบบนี้ประมาทไม่ได้ เพราะตอนนิรโทษกรรมสุดซอย “ทักษิณ-เพื่อไทย” ยังพลาดมาแล้ว

ถ้ารอบนี้ จะมานิรโทษฯเหมาเข่ง ล้างผิดให้หมด ทั้ง “ทักษิณ-ธนาธร-สส.ก้าวไกล-แกนนำม็อบสามนิ้ว” ที่ทำผิด 112  คนอาจชักเหลืออดแล้วก็ได้ !!!

………………………………………..

คอลัมน์ : ส่องป้อมค่ายการเมือง

โดย “พระจันทร์เสี้ยว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img