วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ก้าวไกล”ซ้ำรอยประวัติศาสตร์ !?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ซ้ำรอยประวัติศาสตร์ !?

รัฐบาลก้าวไกล เริ่มก่อตัว นำโดย “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รวมเสียง 8 พรรค 313 เสียง เตรียมลงนามเอ็มโอยู 22 พ.ค.66 ตรงวันรัฐประหาร ปี 2557 ส่งสัญญาณทวงคืนประชาธิปไตยตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน แก้ไขวิกฤติการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ

ท่ามกลางความนิ่งเฉยของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ ที่รอจังหวะสอง ตั้งรัฐบาลแข่ง หรือ ถอยฉากเป็นฝ่ายค้าน

เพราะมีส.ว.เป็นฐานเสียงเกือบ 100 ไม่รวมฝั่ง “พี่ตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยักไหล่ขอแวะข้างทาง ดูพรรคอันดับ 1 อย่างพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาล

ว่ากันว่าส.ว. ปีกของ “พี่ตู่” ที่มีนับร้อยอยู่ในกำมือ ไม่ไหลไปฝั่ง “บิ๊กป้อม” แน่ แม้มีสัญญาใจระหว่างพี่กับน้อง ใครได้เสียงมากกว่า เอาตำแหน่งนายกฯ ไป

เป็นที่มาของ “พี่ตู่” ถอย และ “บิ๊กป้อม” รอจังหวะไปต่อ

ทั้งหมดทั้งมวลที่อยู่วัยโจ๋โยว่ๆ เปิดฉากเจรจากับวัยเก๋าพรรคเพื่อไทยอย่างไร แค่ตำแหน่ง “ประธานสภา” ที่เป็น“ประธานรัฐสภา” โดยตำแหน่ง ยังต้องการเก็บไว้ให้คนในพรรค

แต่พรรคเพื่อไทยที่มีจำนวน ส.ส.น้อยกว่าพรรคก้าวไกลแค่หายใจลดต้นคอ พยายามยื่นเงื่อนไข…

“คุณได้ตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหารไปแล้ว ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติควรเป็นของเรา” ถึงสมเกียรติในการเข้าร่วมรัฐบาลก้าวไกล

หากตำแหน่งนี้ไม่ลงตัว รับรองมีกระฉอก ลูกบอลไหลเข้าทางตีน “ลุงป้อม” เป็นอีกข้ออ้างหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยสามารถบอกต่อประชาชนได้ว่า ปล่อยให้พรรคก้าวไปตั้งรัฐบาลไปแล้ว แต่ไม่สำเร็จ ย่อมถึงคิวของพรรคอันดับ 2 ได้จังหวะออกโรง

บรรทัดนี้ขอบอกว่า พรรคก้าวไกลต้องยอมอ่อนข้อ ยกตำแหน่งประธานสภาให้พรรคเพื่อไทย เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลต่อ และเอาสมาธิไปจีบส.ว.

พร้อมเปิด “ยุทธศาสตร์ปลุกกระแสล้อมรัฐสภา” ตระเวนเดินสายขอบคุณโหวตเตอร์ในกทม.-ปริมณฑล ดีเดย์ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์นี้ เปิดสัมมนา ส.ส.ภาคตะวันออก เกือบ 30 ชีวิต และแห่ขอบคุณ ไปจบเวทีปราศรัยที่ตัวเมืองชลบุรี

เน้นปราศรัยถึงกระบวนการเลือกนายกฯ ตามขั้นตอน โดยมี ส.ว. เป็นอุปสรรคต่อรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน

รัฐบาลพรรคก้าวไกลจัดตั้งสำเร็จหรือไม่ ขอฉายตัวอย่างในปี 2529 พรรคประชาธิปัตย์กระแสพุ่งติดเพดาน ได้ส.ส.กว่า 100 ที่นั่ง

ตามปกติวิธีทางในระบอบประชาธิปไตย คุณพิชัย รัตตกุล หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องเป็น

แกนนำจัดตั้งรัฐบาลผสม และมีนายกฯชื่อ “พิชัย รัตตกุล” สื่อมวลชนตีข่าวเหมือนในยุคนี้เป๊ะ !!

ไม่คาดคิดว่า “ป๋าเปรม” พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ไม่คิดกลับมาเป็นนายกฯอีก สุดท้ายมีแรงสนับสนุนจากพรรคชาติไทยและพรรคเล็กๆ โดยทหารยืนเป็นเงาทะมึนอยู่ข้างหลัง

สวนทางกับความชอบธรรม ธรรมเนียมปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตยทั่วโลก สุดท้าย ความแน่นอน อาจเป็นความไม่แน่นอน “พิชัย รัตนกุล” ไม่ได้เป็นนายกฯ

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” และพรรคก้าวไกล อย่าประมาท!! เพราะคู่แข่งยังไม่ได้ออกอาวุธให้เห็น

……………………………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img