วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ผู้นำ”กล้าเปลี่ยนเกม ประคองอำนาจต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้นำ”กล้าเปลี่ยนเกม ประคองอำนาจต่อ

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร้อนแรงไม่เลิกจริงๆ ต้องขอซูฮก หลังวืดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ความนิยมยังไม่มีแผ่วปลายให้เห็น

คะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ท้ายปี 2566 สำรวจโดยนิด้าโพล ยังคงนำโด่ง ร้อยละ 39.40 อยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีความเป็นผู้นำ เป็นคนรุ่นใหม่ วิสัยทัศน์ดี บุคลิกดี เข้าถึงประชาชน

ทิ้งอันดับสอง “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ที่ได้แต้มร้อยละ 22.35 เพราะมีความรู้ ความสามารถ ตรงไปตรงมา และชื่นชอบพรรคเพื่อไทย

ส่วน “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้แค่ร้อยละ 5.75 ที่สนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรคและนโยบายพรรคเพื่อไทย ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร

ล่าสุด #ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสิน #พิธา รอดคดีหุ้นสื่อไอทีวี

โดยมีมวลชนธรรมชาติ แฟนคลับค่ายส้มมาให้กำลังใจล้นหลาม ชูป้ายมีข้อความสนับสนุน อาทิ

“เรารักนายกฯ พิธา เรารักก้าวไกลทุกคน พร้อมสนับสนุนตลอดไป” “ส้มรักพ่อ”

ตลาดหุ้นไทยขานรับบวกไป 20 จุด หลัง “รัฐบาลเศรษฐา” เข้ามาบริหารประเทศ สภาพตลาดหุ้นไทยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ติดลำดับโลกที่เบอร์ต้นๆ ของโลกที่ย่ำแย่

สะท้อนบริบทการเมืองได้อย่างดี “เศรษฐา” ขึ้นเป็นนายกฯ ท่ามกลางวิกฤติศรัทธา ถูกมวลชนฝ่ายตรงข้ามตราหน้า “ทรยศหักหลัง” กลายเป็นพลังลบ บริหารประเทศบนสภาพที่ภาพลักษณ์ของผู้นำติดลบ ไร้มือไม้ของตัวเอง เพราะรัฐมนตรีในครม.เศรษฐา 1 อดีตซีอีโอยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์ ไม่ได้คัดเลือกด้วยเอง

อำนาจที่ซ้อนอำนาจ ซ้อนอำนาจ และซ้อนอำนาจ เป็นอุปสรรคใหญ่ต่อการแก้โจทย์ใหญ่ของประเทศ เฉพาะแค่ทบทวนทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 67 ใหม่ และเสนอร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เป็นภาพตัวอย่างที่อำนาจซ้อนอำนาจ ซ้ำเติมเศรษฐกิจของประเทศ

สภาพการเมืองตอนนี้ “นายกฯเศรษฐา” สามารถลากยาวอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนครบ 4 ปีได้ รอจังหวะครบ 6 เดือนปรับครม. อย่างน้อยต้องควานหาคนมาเป็นรมว.คลัง ผ่องถ่ายภารกิจนายกฯ

เศรษฐา ทวีสิน_แพทองธาร ชินวัตร

และปิดประตู “แพทองธาร” สอดแทรกรับไม้ต่อ เพราะต้องรอสะสมพรรษาทางการเมืองให้ “แก่กล้า” กว่านี้ โดยเฉพาะคะแนนนิยมที่ออกมายังห่างจากว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน “พิธา” ถ้าเข็นขึ้นชั้นตอนนี้เ หมือนเอาคอไปพาดเขียง ให้ฝ่ายค้านสับตายคาสภาฯ

ฉะนั้น “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” รอการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ยังไม่สาย สำหรับทายาทการเมืองตระกูล “ชินวัตร” ที่ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของฝ่ายบริหาร

โดยรัฐบาลต้องเร่งปั้นผลงานรองรับ นอกจากปรับครม.แล้ว นายกฯต้องหยุดเดินตามอำนาจที่ซ้อนอำนาจ เป็นตัวของตัวเองสักที

กล้าเสี่ยง-เปลี่ยนเกมทางการเมือง เล่นในสมรภูมิที่ถนัด  เพื่อสร้างศรัทธาผู้นำ ถึงบริหารประเทศต่อไปได้อย่างราบรื่น

……..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

#ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img