วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง

วิมานสีทองจันทร์ส่องหล้า รูดม่านเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการเมือง เมื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เข้าไปเยี่ยมอาการป่วยของ “นายทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ระหว่างที่ได้รับการพักโทษ พักฟื้นรักษาตัว และการตรวจรักษากับแพทย์

เท่ากับเปิดประตูให้นักการเมืองคนอื่นๆ ระดับแกนนำพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ได้เข้าไปกราบ และมีโอกาสเกิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามบุกเข้าวิมานสีทองบ้าง

เหมือนเคยเกิดขึ้นในยุคที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า บินไปพบที่ฮ่องกง เพื่อตกลงเงื่อนไขทางการเมืองแบบ “See Eye to Eye” รับรองงานนี้หัวบันไดไม่แห้งชัวร์

พอหมดมุกการตลาด คนเข้าเยี่ยมเริ่มดาษๆ ไม่สร้างกระแสให้เปรี้ยงปร้าง ตามสไตล์ “ตาดูดาว เท้าติดดิน” ชอบลิ้มลอง “สตรีทฟู้ด” แม้เข้าข่ายผู้สูงวัยที่ป่วยหนัก บางทีก็ต้องการออกมาสูดอากาศนอกวิมานสีทองบ้าง เพื่อสร้างภูมิต้านทานไปในตัว ขอเอกเซอร์ไซส์ย้ายไปนั่งยกซดก้วยเตี๋ยวร้านที่ชอบ แอบแซ่บให้สนั่นซอยกันไปเลย

ทั้งหมดทั้งมวลยังอยู่ในกฎเหล็ก “5 ให้ 5 ห้าม” เงื่อนไขต่างๆ ระหว่างการพักโทษ หนึ่งใน 5 ห้าม คือ “ห้ามออกนอกเขตจังหวัด หากมีธุรกิจจำเป็นต้องแจ้งผู้คุมประพฤติ เพื่อขออนุญาต และต้องแจ้งกำหนดเวลาการไป-กลับ อยู่ยาวเป็นเดือนไม่ได้”

ทุกตารางนิ้วในกรุงเทพฯ “นายทักษิณ” ไปได้หมด ยกเว้นไปต่างจังหวัด

มาถึงบรรทัดนี้ขอกวักมือเชิญทุกคนมาทายใจ #ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง ที่ฟูลพาวเวอร์แห่งยุค ว่าจังหวัดแรกตามยุทธศาสตร์ที่จำเป็นต้องเดินทางไป คือจังหวัดใด???

ตอบโดยใช้หัวใจ และไม่ต้องคิด คือ จ.เจียงใหม่เจ้า ตามปกติช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่ยุคที่ “ตระกูลชินวัตร” คนแรกเป็นนายกฯ หรือคนสุดท้าย คือ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ที่เป็นนายกฯ ต้องกลับภูมิลำเนาไปหารากเหง้าของตัวเอง โดยพาครอบครัวไปทำบุญ “อัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร” ที่อ.สันกำแพง แม้ลงจากเก้าอี้นายกฯ พอถึงเทศกาลสำคัญ วันครอบครัวก็ยังบุญกันเป็นประจำทุกปี

โดยเฉพาะปี 2567 รัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม จัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ทั่วประเทศ ปักธงติดท็อปเทนสุดยอดเฟสติวัลโลก

งานนี้ลูกสาว “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ดันสงกรานต์จัดใหญ่ระดับโลก

แค่ “พ่อบังเกิดเกล้า” ขยับตัวไปเจียงใหม่ “ซอฟต์พาวเวอร์” ก็สะเทือนจักรวาล เย็นทั่วหล้า ชุ่มฉ่ำทั้งแผ่นดิน

และยังมีสตอรีให้สร้างบารมีอีกเป็นหางว่าว โดย “หนึ่งใน 5 ให้” ตามกติการะหว่างพักโทษ ชี้ชัด “ประกอบอาชีพสุจริต” ได้ตามที่ พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ การันตีไว้ล่วงหน้า

ฉะนั้นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับ “ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง” ที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขรัฐธรรมนูญ คือ “บอร์ดบริหารบริษัทเอกชน-ที่ปรึกษาของนายกฯ”

……………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img