วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ดิจิทัล วอลเล็ต”โปร่งใส่บนบล็อกเชนสาธารณะ-รอดคุก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดิจิทัล วอลเล็ต”โปร่งใส่บนบล็อกเชนสาธารณะ-รอดคุก

“ดิจิทัล วอลเล็ต” นโยบายเรือธงรัฐบาลเพื่อไทย เปิดว้าบไทม์ไลน์แล้ว ยังถูกถล่มในทางลบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ทั้งที่มาของงบประมาณจาก 3 ขา การฟื้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ ส่อบานปลายเปลี่ยนไทม์ไลน์ใหม่ได้อีก

แม้ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ผู้มีอิทธิต่อรัฐบาล ส่งสัญญาณลุยไฟต่อ เพราะต้องการเติมเงินหล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจ แม้เพิ่มหนี้ก็แค่ชั่วคราว แต่ยังมีตัวลดหนี้ของรัฐบาลเข้ามาแก้ขัด เป็นอันว่าหนี้เพิ่มทาง หนี้ลดทาง เจ๊ากันไป

วันนี้อยากให้ทุกฝ่ายทำใจปลอดโปร่ง หลังฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างเต็มคราบ ขอชวนคุยหาทางออกให้ประเทศ เหมือน กลุ่มสตาร์ทอัพไทย ชิงจังหวะนี้ตั้งคำถามถึงดิจิทัล วอลเล็ต รัฐบาลมีปัญหาใหญ่

“ซุปเปอร์แอป” ที่เป็นโอเพนลูป มาเซาะกร่อนตะกอนเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศไทย โดยหวังให้รัฐบาลอธิบายชัดๆ ว่า เครื่องมือตัวนี้มีหน้าตาเป็นอย่างไร

ชั่วโมงนี้นโยบายเรือธงมีปัญหาใหญ่อยู่ 2 ข้อคือ 1.งบประมาณ 5 แสนล้านบาท ที่นำมาจาก 3 ก้อนใหญ่ ถึงแม้รัฐบาลมีอำนาจบริหารเต็ม แต่ยังมีปัญหาในข้อกฎหมาย ที่สำคัญกว่าขึ้นกับผู้บังคับใช้กฎหมายตีความทำได้หรือไม่ ข้อนี้ข้อเดียวรัฐบาลคงหืดขึ้นคอ 2.บล็อกเชนยี่ห้อใด มีขบวนการทำงานอย่างไร มาใช้ขับเคลื่อนดิจิทัล วอลเล็ต

โดยขณะนี้วิพากษ์ดิจิทัล วอลเล็ต เฉพาะในข้อ 1 เท่านั้น ยังไม่วิพากษ์ข้อ 2 ที่สารตั้งต้นสำคัญดิจิทัล วอลเล็ต

ยังมีปมระหว่าง “ดิจิทัล วอลเล็ต” กับ “อี วอลเล็ต” แตกต่างกันโดย “วิธีจดบันทึกบัญชี” ให้เห็นว่าใครมีเงินเท่าไหร่

ขอขยี่ให้เห็นอีกนิดว่า “อี วอลเล็ต” เป็น “เครดิต” ในรูปแบบดิจิทัล ที่ผู้ใช้งาน “จำเป็นต้องอาศัยคนกลาง” ทำให้ “การทำธุรกรรมทางการเงิน” ยาก-ช้า-ค่าใช้จ่ายสูง คนทั้งโลกที่ใช้ระบบนี้ในปัจจุบัน ต่างประสบปัญหานี้ถ้วนหน้า

ต่างกันแบบสิ้นเชิงกับ “ดิจิทัล วอลเล็ต” หรือ “ดิจิทัล มันนี” คือ “เงินสด” ในรูปแบบ “ดิจิทัล” ใช้งานโดย “ไม่จำเป็นต้องมีคนกลาง” ซึ่งเป็นระบบการเงินที่กำลังเกิดใหม่

โดยเป็นระบบอัตโนมัติรวม “ระบบการเงิน-ระบบบัญชี” เข้าเป็นระบบเดียว มี “ความปลอดภัยสูง-เรียลไทม์รวดเร็ว-ค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่ำมาก”

มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงกว่า “อี วอลเล็ต” ชนิดเทียบกันไม่ติด จึงเป็นการ “ปฏิวัติเงินระบบใหม่” ที่โลกใบนี้วาดฝันดีสรัปชัน “อี วอลเล็ต”

แม้ “อี วอลเล็ต” เคยเป็นฮีโรดีสรัปชันระบบการเงินโลก เพราะการเกิดของอินเตอร์เน็ต ออฟ อินฟอร์เมชั่นเมื่อ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

แต่ “ดิจิทัล วอลเล็ต” ใกล้ดีสรัปชัน “อี วอลเล็ต” ได้จริง ต้องมี “อินเตอร์เน็ต ออฟ แอสเซท” เป็น “โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล” เพื่อเปิดประตูรองรับ“ดิจิทัล วอลเล็ต”

ในเมื่อรัฐบาลยังไม่มีระบบดังกล่าว แต่วันนี้มีกลุ่มสตาร์ทอัพคนไทยแท้ 100% มีเครื่องมือตัวนี้ ที่เป็นซอฟแวร์เนรมิต “บล็อกเชนสาธารณะ” บน “อินเตอร์เน็ต ออฟ แอสเซท” ซึ่งเป็นระบบเปิดให้ทุกองค์กรรัฐ เอกชน ประชาชนเข้ามาเชื่อมต่อได้

ตามไทม์ไลน์แจกดิจิทัล วอลเล็ต พอมีเวลาหายใจอีกหลายเดือน รัฐบาลสามารถตีกลับปัญหานี้ โดยสร้าง “เงินสดรูปแบบดิจิทัล” หรือ “ดิจิทัลบาท” หรือ “ซีบีดีซีบาท” และระบบช่องทางการชำระเงินสำหรับประชาชนให้ใช้งานได้จริง ทำให้ไทยเป็นชาติแรกในโลกที่สามารถสร้างเงินดิจิทัลบาท ที่ใช้งานได้จริง

ที่ผ่านมาเกือบทุกชาติในโลกใบนี้ พยายามมานับ 10 ปี ขณะนี้ต่างยังหมกมุ่นทดสอบในแซนบ๊อกอยู่ แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีชาติใดมีโซลูชันที่ใช้งานได้จริง

โอกาสทองรัฐบาลต้องโฟกัสสร้าง “ดิจิทัลบาท” เพื่อคลี่คลายปัญหาต่างๆ ที่มีการถกเถียงกันในขณะนี้ โดยเฉพาะ “ซีบีดีซี” หรือ “ดิจิทัลมันนี” หรือ “ดิจิทัล วอลเล็ต” ที่สร้างโดยรัฐ แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับ “คริปโต เคอเรนซี” ที่สร้างโดยเอกชน

ที่สำคัญ “ผู้มีอำนาจ” ต้องกล้าเปิดประตูให้ “สตาร์ทอัพสายพันธุ์ไทยแท้ 100%” ที่มีอยู่กลุ่มหนึ่งสามารถทำโจทย์ข้อนี้ได้ภายใน 6 เดือน

โดยเข้ามาเนรมิตระบบ “บล็อกเชนสาธารณะ” บน “อินเตอร์เน็ต ออฟ แอสเซท” ที่เป็น “โครงสร้างพื้นดิจิทัล” เป็นเครื่องมืออันทรงพลังเปลี่ยนประเทศไทย โดยเฉพาะเศรษฐกิจดิจิทัล ฮับบล็อกเชนสาธารณะ-ศูนย์กลางฟินเทค ของภูมิภาคอาเซียน-โลกใบนี้

ตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลดิจิทัลเพื่อประชาชนและฟื้นประเทศ-ฟื้นศรัทธาเพื่อไทย

……………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img