วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเครื่องมือติดปีก“เพื่อไทย”ขี่“ก้าวไกล”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เครื่องมือติดปีก“เพื่อไทย”ขี่“ก้าวไกล”

“ซูเปอร์แอป” ในกำมือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรฐกิจและสังคม (ดีอี) และ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล มีคุณสมบัติทำได้หลากหลายในแอปเดียวจบ เป็นเครื่องมือสำหรับนโยบายเรือธง “ดิจิทัล วอลเล็ต” ตามที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี สั่งให้รับผิดชอบ

ถึงวันนี้ฟันธงเปรี้ยงเป็นแค่แอปทั่วๆ แม้เป็นลักษณะโอเพนลูป ก็แค่เชื่อมกับธนาคารต่างๆ และระบบกลไกรัฐเท่านั้น

ยิ่งเวที “ก้าวไกล” เปิดชำแหละปมนี้ทั้ง “อาจารย์ไหม-ศิริกัญญา ตันสกุล” สส.บัญชีรายชื่อ รองแม่ทัพพรรคก้าวไกล แตะมือ “เท้ง-ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” สส.บัญชีรายชื่อ ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล ประสานเสียงชี้ให้เห็น จุดอ่อน “ซูเปอร์แอป”

โดยเป็นห่วงระบบหลังบ้านและไม่ผ่านแซนด์บ็อกซ์ หรือทดสอบระบบก่อน ชี้เปรี้ยงไม่ทันใช้ไตรมาส 4 ตามไทม์ไลน์แจกดิจิทัล วอลเล็ต

พร้อมชี้เห็นประเทศ “เอสโตเนีย-สิงคโปร์” มีแอปสายพันธุ์นี้ เปิดให้ประชาชนบริการของรัฐได้ทั้งหมด ความจริงระบบของ “เอสโตเนีย” ยังมีช่องโหวอีกเยอะตะไท ประเทศไทยต้องกล้าคิดกล้าทำกล้าผลิต “บล็อกเชน” บนนวัตกรรมที่ล้ำยุคกว่าหลายประเทศในโลกใบนี้

โดยรัฐบาลงรีบชี้แจง “บล็อกเชน” ที่เป็นตัวแบ็กอัพข้อมูล จำเป็นต้องเป็น “บล็อกเชนสาธารณะ” มีประสิทธิภาพประมวลผลจดบันทึกธุรกรรมการเงิน-บัญชีไปพร้อมกันแบบ “กระจายศูนย์”

ไม่มี “มือดี-มือมืด” แก้ไขระบบหลังบ้านได้ หลังปล่อยบล็อกเชนสาธารณะเข้าสู่วงโคจรในระบบ แม้แต่ทีมวิศวะ โปรแกรมเมอร์ที่เขียนโคดบล็อกเชนสาธารณะ ยังเปิดประตูแก้ไขระบบหลังบ้านไม่ได้

ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบการกระทำผิดหลักเกณฑ์ ถึงขั้นดึงระดับผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์มาคุมทัพป้องกันการทุจริต

เมื่อเป็น “บล็อกเชนสาธารณะ” ปล่อยเงิน 5 แสนล้านบาท ออกจากเขื่อนคลังสู่โอ่งเก็บน้ำประชาชน ใครทำธุรกรรม เงินวิ่งไปจุดไหน สุดท้ายธุรกรรมจบลงที่ใด มีบันทึกหมด

เพราะเป็นระบบอัตโนมัติรวม “ระบบการเงิน-ระบบบัญชี” เข้าเป็นระบบเดียว มี “ความปลอดภัยสูง-เรียลไทม์รวดเร็ว-ค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่ำมาก”

วันนี้ยังไม่สายเกินเยียวยา รัฐบาลควรหงายไพ่ในมือ “บล็อกเชนสาธารณะ” ที่แบ็กอัพข้อมูล “ซูเปอร์แอป” มีโครงสร้างและรายละเอียดเป็นอย่างไร ไหนๆ รัฐบาลเตรียมผลักดันให้ประเทศไทยเป็น “ฮับบล็อกเชนสาธารณะ-ศูนย์กลางฟิตเทค” ของภูมิภาค-โลกใบนี้

หากหงายไพ่ “ซูเปอร์แอป” แบ็กอัพข้อมูลด้วย “บล็อกเชนสาธารณะ” บน “อินเตอร์เน็ต ออฟ แอสเซท” ที่เป็น “โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล” นับเป็นเครื่องมือปฏิวัติวงการดิจิทัลโลกอันทรงพลังเปลี่ยนโฉมประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล 

โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลระบบนี้ เปิดให้ดิจิทัลทุกระบบในโลกนี้เชื่อมต่อได้หมดชนิดไร้รอยต่อ ไม่ใช่แค่โอเพนลูปเชื่อมทุกธนาคารในประเทศไทย

ก้าวล้ำถึงขั้นนี้ “ดิจิทัล วอลเล็ต” 5 แสนล้านบาทก็เป็นเพียงเม็ดเงินทำแซนด์บ็อกซ์หรือทดสอบ “โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล” นับว่าลงทุนที่ยิ่งกว่าคุ้มค่า เปิดประเทศไทยจากเป็นเมืองซื้อนวัตกรรม กลายเป็นประเทศที่ผลิตนวัตกรรม เทียบชั้นประเทศที่พัฒนาแล้ว

“บล็อกเชนสาธารณะ” จะกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองให้ “เพื่อไทย” ติดปีกขี่ “ก้าวไกล” ทันที

แต่หากเป็นแค่ “ซูเปอร์แอป” เท่ากับรัฐบาลเพื่อไทยปิดประตูชนะก้าวไกลในศึกใหญ่ครั้งต่อไป

……………………………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img