วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ไทยคู่ฟ้า”เปิดศึก“วังบางขุนพรหม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไทยคู่ฟ้า”เปิดศึก“วังบางขุนพรหม”

“ลดความเป็นอิสระ-ลดอำนาจผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” ฝังอยู่ในเกมความคิดของ “คนบางคนในพรรคเพื่อไทย” ที่วางงาน “รื้อพ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย” หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายระลอก เมื่อ “อิ้งค์-แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ใช้เวที “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ทิ้งบอมบ์ใส่ “แบงก์ชาติเป็นอิสระจากรัฐบาลมากเกินไป กลายเป็นอุปสรรคแก้ปัญหาเศรษฐกิจ”

แม้ “นายกฯนิด-เศรษฐา ทวีสิน” ย้ำแล้วย้ำอีก ไม่มีแนวคิดดังกล่าว แต่ทิ้งทุ่นให้น่าคิดปมรื้ออำนาจผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ลดความเป็นอิสระ ต้องส่งเรื่องมาจากกระทรวงการคลัง ตามพ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ “นายกฯนิด” รู้ดีว่า “รมว.คลัง” เป็นผู้มีอำนาจตามกฎเหล็ก ยังดี “ขุนคลัง-พิชัย ชุณหวชิร” รมว.คลัง เบี่ยงกระแสไม่ขอแก้กติกาแบงก์ชาติ

แต่ไปดูอาการคนพรรคเพื่อไทยออกมาไล่ถล่มแบงก์ชาติ ไล่ตั้งแต่ผู้จัดการรัฐบาล “อ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ รมช.คลังป้ายแดง “เผ่าภูมิ โรจนสกุล”

และที่ผ่านลูกหาบพรรคเพื่อไทย สลับหน้าออกมากดดันให้แบงก์ชาติ “ลดดอกเบี้ยนโยบาย”  แต่แบงก์ชาติเฮี้ยวกลับ “ไม่ลดดอกเบี้ย”

สรวงค์ เทียนทอง

คีย์แมนพรรคเพื่อไทยที่ห้าวสุดขอยกให้ “บอย-สรวงค์ เทียนทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกต “ไม่ได้อยู่ที่ธปท. ปัญหาอยู่ที่ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ดูเหมือนไม่ให้เกียรติรัฐบาล แสดงว่าไม่ต้องการร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาล”

สมัยก่อนเล่นสงครามประสาทระหว่าง “ตึกไทยคู่ฟ้า” กับ “วังบางขุนพรหม” แบบนี้ “ผู้ว่าฯนก-เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าแบงก์ชาติ ถูกปลดกลางอากาศ สังเวยเกมฟื้นเศรษฐกิจไปนานแล้ว ฐาน “ไม่ลดดอกเบี้ยนโยบาย-ขวางนโยบายเรือธงดิจิทัล วอลเล็ต”

จังหวะดีที่ฝ่ายการเมืองในยุคนั้น สร้างยันต์เกราะเพชรป้องกันฝ่ายการเมืองแทรกแซงแบงก์ชาติ โดยปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติได้ต้อง “มีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือทุจริตต่อหน้าที่” ครม.ถึงมีมติปลดออกตามคำแนะนำของรมว.คลัง

หาก “บกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรงหรือหย่อนความสามารถ” ครม.ชักดาบฟันให้พ้นตำแหน่งตามที่รมว.คลังเสนอได้ โดยคำแนะนำของคณะกรรมการธปท. หรือ “บอร์ดธปท.” ที่คุมผู้ว่าแบงก์ชาติอีกกระทอก โดยมติดังกล่าวต้องแสดงเหตุผลการให้ออกอย่างชัดแจ้งแดงแจ๋

เศรษฐา ทวีสิน-เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

เมื่อติดเหลี่ยมกฎหมาย ปลดไม่ได้ คีย์แมนพรรคเพื่อไทยพลิกปฏิทินดูรอให้ “ผู้ว่าฯนก” พ้นวาระครบ 5 ปี วันที่ 30 ก.ย.68 กฎหมายเปิดกว้างให้เป็นต่อได้อีกสมัย แต่เชื่อว่า “ผู้ว่าฯนก” ถอดใจไม่ลงสมัครเป็นผู้ว่าแบงก์ชาติสมัย 2  ถึงลงสมัครอีก รายชื่อที่ถูกเสนอเข้าครม.ก็ไม่ผ่านด่านตึกไทยคู่ฟ้า ฐานเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล

ทางออกที่ดีของประเทศให้นโยบายการคลัง และนโยบายการเงิน ที่เปรียบเหมือนหมัดขวา และหมัดซ้าย ต้องชกทั้งสองหมัดประเทศถึงรอดตกปากเหวทางเศรษฐกิจ

คนที่เป็นอดีตรมว.คลัง คือ “นายกฯนิด” และ “ขุนคลังคนใหม่” มีอำนาจเต็มหารือกับแบงก์ชาติได้ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ การเงิน ทำไมไม่แง้มประตูตามกติกาบานนี้จับเข่าเปิดอกคุยหาทางออกให้ประเทศ

ดีกว่าเปิดไฟเขียวให้ “ตึกไทยคู่ฟ้า” เปิดศึกกับ “วังบางขุนพรหม” บดขยี้ โยนบาปให้ “ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” เป็นจระเข้ขวางนโยบายรัฐบาลเพื่อไทย

………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย… #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

เล่าแบบย่อ“วันวิสาขบูชาโลก”

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img