วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEข่าวดี!ขยายเวลานั่งเรือไฟฟ้าจากนนทบุรี -สาธรถึง31มี.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ข่าวดี!ขยายเวลานั่งเรือไฟฟ้าจากนนทบุรี -สาธรถึง31มี.ค.

ข่าวดี ขยายเวลาบริการฟรี นั่งเรือไฟฟ้า จากนนทบุรี -สาธร ถึง31มี.ค.ยกระดับการเดินทางไร้รอยต่อ เชื่อมรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง เผยผลตอบลัพท์จากประชาชนดีเกินคาด

นาวาโทปริญญา รักวาทิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด บริษัทในเครือของบมจ.พลังงานบริสุทธิ์ ในประเด็นการให้บริการเดินเรือโดยสารไฟฟ้า MINE Smart Ferry จากท่าน้ำนนทบุรีสู่กลางกทม.เชื่อมโยงการเดินทางแบบไร้รอยต่อ ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กวนข่าว กวนคน” ทางคลื่นFM102.5 MHz กองทัพอากาศ ว่า เริ่มทดลองเดินเรือไฟฟ้า หลังจากวันที่ 23 ธ.ค.ปีที่แล้ว ตอนนี้เข้าสู่เดือนสามแล้ว ขณะนี้มีปริมาณเรือ 5-6 ลำ ผลตอบรับประชาชนในการเดินทางดีมาก ความเร็วของเรืออยู่ที่ 30-35 กม.ต่อชั่วโมง ประชาชนต้องการเดินทางตรงเวลามากกว่า คิดความเร็วเฉลี่ยการเดินทางใกล้เคียงกับรถไฟฟ้า เพราะรถไฟฟ้าถึงมีความเร็วได้มากแต่ก็จอดบ่อย ส่วนเรือไฟฟ้าการเดินทางจ.นนทบุรี ไปที่สาธร ใช้เวลารวม60นาที ถ้ารถยนต์ไม่ต่ำว่า1ชม.ครึ่ง

”รูปแบบการเดินทางโครงข่าย ระบบราง เรือ หรือรถบัส จะมีจุดเชื่อมต่อ เช่น รถไฟฟ้ากับเรือไฟฟ้า จะมีช่วงตัดผ่านสถานีพระนั่งเกล้า สายสีน้ำเงินบางโพ และที่ท่าราชินี กับสนามชัย และสายสาธร รถไฟฟ้าสายสีเขียว สิ่งที่จะสื่อสารถึงประชาขน ผ่านการใช้แอพพิเคชั่น ”อีเอเอนี่แวร์ หรือ EAAnywhere” จะบอกจุดสถานีชารต์แบ็ต ท่าเรือ เรือมาถึงกี่โมง มาถึงแล้วไปไหนต่อ ทดลองเดินเรือวันที่ 23 ธ.ค.เป็นครั้งแรกที่เรามีเรือไฟฟ้าในประเทศไทย สถานีชารต์ต้องมีมาตรฐานที่เรากำหนดไว้ มาตรฐานเรือ กรมเจ้าท่าเข้ามาช่วยพัฒนาตลอดเริ่มโครงการ ใช้เรือในการเดินทาง จำเป็นต้องเดินเรือสอดคล้องเส้นทางอื่นๆ

เนื่องจากมีผู้ประกอบการรายเดิมอยู่ ที่ต้องสลับช่วงเวลาช่วงจอด ส่วนเรือพลังงานไฟฟ้า มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำศูนย์ควบคุมมอนิเตอร์ เรือทุกลำการเดินเรือ มีกล้องซีซีทีวี ดูเรื่องความปลอดภัยมีความมั่นใจในการเดินทางสูง ซึ่งเจ้าหน้าที่จากศูนย์คอยดูแลแต่ละเที่ยวเรือ

สำหรับเรื่องค่าโดยสาร อยากให้ได้ผลลัพธ์กับประชาชนที่ต้องจ่ายค่าโดยสารโดยตรง เพื่อแก้ไขค่าเดินทางที่สูง 150-170 บาทต่อวันต่อคน ในการเชื่อมต่อแต่ละโหมด เข้ามาทำตรงนี้เพื่อช่วยลดภาระการเดินทาง ที่สำคัญในสื่อโซเซียลตอบรับดีมาก ได้ขยายเวลาให้บริการฟรี ถึงวันที่ 15 มี.ค.และอาจมีข้อกพร่องการเข้าท่าเรืออาจช้าไปบ้าง เราอยากเห็นการบริการยกระดับ จึงขยายบริการฟรีไปถึง 31 มี.ค. บรรยากาศภายในห้องผู้โดยสารเหมือรถไฟฟ้า แอร์เย็นสบาย

จากนั้นจะเก็บค่าโดยสารหลังจากวันที่ 1 เม.ย. ไปจอดบริการที่ต้นทางสถานีรถไฟฟ้าพระนั่งเกล้าสายสีม่วง ทำให้คนบางใหญ่ บางบัวทอง ราชพฤกษ์ ใช้รถสายสีม่วง อาจลงใช้เส้นทางลัดนั่งเรือไฟฟ้าเข้ากรุงเทพได้เลย เริ่มเก็บค่าโดยสาร 20 บาท ถึง 30 มิ.ย. ซึ่งค่าโดยสารไม่น่าเกิน 40 บาท ผู้โดยสารเดินทางตามอัตราระยะทางเท่าไหร่ก็เก็บเท่านั้นเช่นเดียวกับรถไฟฟ้า และต่อไปจะพัฒนาระบบเรื่องการใช้ตั๋วร่วม บัตรแมงมุม

อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้ให้บริการจุดเชื่อมต่ออื่นๆ ช่วงจราจรหนาแน่น จุดบริการเชื่อมต่อชานเมือง บริเวณคลอง1 -คลอง 6 สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดงขยายไปถึงแล้ว แต่ทางศักยภาพของคลองยังมีข้อจำกัดอยู่มากก็ขึ้นกับภาครัฐที่จะสนับสนุนเรื่องนี้ในการเดินทางทางน้ำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img