วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEเจาะลึก!!...ธุรกิจจีนตัวแม่“แก๊งอุ้มบุญ” ถือหุ้นใหญ่“บมจ.ประกันภัยแห่งหนึ่ง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เจาะลึก!!…ธุรกิจจีนตัวแม่“แก๊งอุ้มบุญ” ถือหุ้นใหญ่“บมจ.ประกันภัยแห่งหนึ่ง”

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีคดีใหญ่ที่ “บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล” สั่งรวบ “นวพร ภาเกียรติสกุล” สาวใหญ่ชาวจีนที่ได้สัญชาติไทย ใช้เอกสารแจ้งเท็จ-ออกบัตรชมพู พบประวัติ เคยหลอกคนจีนเสียหายกว่า 700 ล้านบาท และเกี่ยวพันค้ามนุษย์มากว่า10 ปี เชื่อมโยง “ทุนจีนสีเทา” และน่าจะเกี่ยวข้องกับ “ขบวนการอุ้มบุญ”

เรื่องราวนี้กลายเป็น “ไวรัล” ขึ้นมา เนื่องจากมีคลิปขณะทำการสอบสวน “ผู้ต้องหารายนี้” ได้ลงไปนอนชักดิ้นชักงอ ทุบหัวตัวเอง เพื่อยืนยันว่า เธอเองไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมายประเทศไทย

คดีนี้ เจ้าหน้าที่สืบสวนได้ขยายผลกรณีชายชาวจีนสวมบัตรประจำตัวคนไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) และเข้าตรวจค้นอาคาร 5 ชั้นย่านถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก พบบุคคลต่างด้าว 7 ราย และตรวจพบว่า สภาพภายในมีการแบ่งซอยเป็นห้องพัก และมีอุปกรณ์ไว้ สำหรับดูแลหญิงไทยที่รับอุ้มบุญให้กับชาวจีน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

ต่อมา “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวน ขยายผลให้ทราบถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสวมบัตรชมพู และกรณีการอุ้มบุญดังกล่าว จากการสืบสวนทราบว่า ชื่อเจ้าของสถานที่ ดังกล่าวคือ “น.ส.นวพร ภาเกียรติสกุล” ทำหน้าที่ในการนำรายชื่อบุคคลต่างด้าว เข้ามาอยู่ภายในบ้านเลขที่ดังกล่าว

โดยพฤติกรรมผู้ต้องหา ใช้วิธีการแจ้งเท็จต่อเจ้าหน้าที่ว่าเป็นญาติของตน และสำแดงเอกสารเท็จต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ย้ายชื่อบุคคลดังกล่าวเข้ามาในทะเบียนบ้าน และใช้วิธีทุจริต ในการออกบัตรต่างด้าวสีชมพูให้ จนเกิดปัญหาขึ้น

อย่างกรณีล่าสุด คือคดีอุ้มรีดค่าไถ่ชาวจีนในพื้นที่ชลบุรี พบความเชื่อมโยงกับ “น.ส.นวพร” ที่ออกเอกสารรับรองให้ผู้เสียหายชาวจีน ว่าเป็นพนักงานบริษัทในเครือของเธอ ก่อนที่ผู้เสียหาย จะถูกแก๊งคนร้ายเพื่อนร่วมชาติ ก่อเหตุอุ้มภรรยาและพี่ภรรยา ไปเรียกค่าไถ่

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวม พยานหลักฐานและขออนุมัติหมายจับ “น.ส.นวพร” ดำเนินคดีในความผิดฐาน ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารราชการ ปลอม, ร่วมกันแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน และร่วมกันปลอมและใช้ดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตรา การเดินทางระหว่างประเทศ

น.ส.นวพร ภาเกียรติสกุล

เมื่อสืบสาวราวลึกลงไป พบพฤติกรรมของ “น.ส.นวพร” นั้น เป็นบุคคลสัญชาติจีนที่ได้รับสัญชาติไทยจากการแต่งงานกับคนไทย จากนั้นได้หย่าร้าง และมีสามีใหม่เป็นคนสัญชาติจีน ก่อนจะมีลูกด้วยกัน 3 คน โดยบุตรทุกคนได้รับสัญชาติไทยตามมารดาทั้งหมด ทำให้ได้รับสิทธิเช่นเดียวกับคนไทยในการประกอบธุรกิจต่างๆ ได้ตามปกติ

เมื่อตรวจสอบประวัติ พบว่า “น.ส.นวพร” เคยถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการหลอกลวงคนจีนมาลงทุนทำธุรกิจ ความเสียหายมากกว่า 700 ล้านบาท ถูกดำเนินคดีที่สน.ประเวศ

นอกจากนี้ จากการประสานข้อมูลกับทางการจีนพบว่า “น.ส.นวพร” มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับ “การค้ามนุษย์” ทั้งในจีน ไทย และกัมพูชา เป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปี

ทีมข่าวได้ตรวจสอบพบว่า “ผู้ต้องหา” มีทรัพย์สินในครอบครองเป็นบริษัทหลายแห่ง ซึ่งมีชื่อของญาติและบุตรของ “น.ส.นวพร” เป็นกรรมการบริหาร รวมทั้งที่ดินและรถหรูอีกจำนวนมาก ทั้งยังทำหน้าที่เป็นคนประสานงานอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับกลุ่มทุนจีนสีเทาอีกด้วย

ตรวจพบโยงใยมีชื่อถือหุ้นใหญ่ใน “บมจ.ประกันภัยแห่งหนึ่ง”

เมื่อลองตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกิจของเธอ พบชื่อปรากฎเป็นกรรมการบริษัท 8 บริษัท ยังเปิดกิจการอยู่ 4 บริษัท ได้แก่

-บริษัท ซิตี้ คอนสตรัคชั่น เรียล เอสเตท จำกัด
-บริษัท ปักกิ่งเออร์บัน จำกัด
-บริษัท เจ.เอส.พี. สาทร จำกัด
-บริษัท เฟดเดอรัล เรียลเอสเตท กรุ๊ป จำกัด

จากการตรวจสอบลึกลงไป ยังพบว่า “น.ส.นวพร” และบริษัทที่เธอเป็นกรรมการ ยังมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทประกันภัยรายใหญ่ จดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน

จากรายงานประจำปี 2564 ซึ่งมีไว้ในเว็บไซต์บริษัท พบว่า บริษัท เฟดเดอรัล เรียลเอสเตท กรุ๊ป จำกัด ที่เธอเป็นกรรมการอยู่ ถือหุ้นสัดส่วน ร้อยละ 77.79 ส่วนน.ส.นวพร ถือหุ้นไว้ร้อยละ 7.56

นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบรายชื่อผู้ถือหุ้นแต่ละคน พบว่า มีชาวจีน อย่างน้อย 7 ราย ร่วมถือหุ้นในบริษัทแห่งนี้ แน่นอนว่าทั้งหมดอยู่ในฐานะนักลงทุน จนกว่าตำรวจจะพบความเชื่อมโยงเพิ่มเติม กับน.ส.นวพรในทางใดทางหนึ่ง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เครือข่ายทุนจีนเหล่านี้มีความเชื่อมโยงกัน โดยมีเครือข่ายของน.ส.นวพรในการอำนวยความสะดวกช่วยเหลือคนจีนเหล่านี้ในการสวมบัตรและอุ้มบุญ เพื่อให้ทุนจีนสีเทาเหล่านี้ สามารถประกอบธุรกิจหรือทำธุรกรรมต่างๆ เสมือนเป็นคนไทยคนหนึ่ง

ดังนั้นจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ขยายผลติดตามเส้นทางการเงินและความเกี่ยวข้องกับเครือข่าย น.ส.นวพรทั้งหมด หากพบผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น คนจีน คนไทย หรือเจ้าหน้าที่รัฐ จะนำตัวมาดำเนินคดีทั้งหมด

นอกจากนี้หากพบการกระทำผิดของน.ส.นวพร ที่เข้าข่ายความผิดมูลฐาน ก็จะประสานงานกับ ปปง.ในการตรวจยึดอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม

หารือ “ปลัดมท.” ถอนสัญชาติตัวแม่แก๊งอุ้มบุญ

ส่วนการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางรัก ที่ได้ทุจริตออกบัตรสีชมพูให้คนต่างด้าว ทางเจ้าหน้าที่ได้ขอศาลออก “หมายจับ” แล้ว หลังจากนี้ จะได้ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย ให้ตรวจสอบเรื่องสัญชาติของ “น.ส.นวพร” ว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่

หากพบว่ามีจุดใดเข้าข่ายผิดกฎหมาย จะได้ดำเนินการเพิกถอนสัญชาติเธอ และดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดต่อไป

………..

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img