วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVE‘ศูนย์ข้าวชุมชน’ขอ 1.5 หมื่นล.แต่ไม่ได้ ย้อนปม‘กรมการข้าว’ก่อนเกิดข่าวรีดไถ!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศูนย์ข้าวชุมชน’ขอ 1.5 หมื่นล.แต่ไม่ได้ ย้อนปม‘กรมการข้าว’ก่อนเกิดข่าวรีดไถ!

ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากกรณี “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร ได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ เมื่อเดือนตุลาคม 2566

มีการสอบถามเกี่ยวกับ เรื่องสนับสนุนการลดต้นทุนการผลิตการเกษตร โครงการศูนย์ข้าวชุมชน กรอบวงเงินงบประมาณ 15,000 ล้านบาทของ “กรมการข้าว”

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” แสดงความคิดเห็นว่า กรมการข้าวมีบทบาทในการส่งเสริมการวิจัยพัฒนาพันธุ์ข้าวและเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกร โดยเฉลี่ยได้งบประมาณจำนวน 2 พันล้านบาท/ปี

แต่ปรากฎว่า ปีที่ผ่านมา (66) มีการเพิ่มงบประมาณเป็น 15,000 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมศูนย์ข้าวชุมชน 5 พันแห่งๆ ละ 3 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุนในการผลิตต่างๆ ด้วยการใช้เครื่องจักร

แต่ในความเป็นจริง มีศูนย์ข้าวชุมชนอยู่ประมาณ 2 พันแห่ง เป้าหมายคือเพิ่มเป็น 5 พันแห่ง “สมชัย” จึงตั้งข้อสังเกตว่า กรมการข้าวจะสามารถสร้างศูนย์ข้าวชุมชนขึ้นได้ทันตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่

ศรีสุวรรณ จรรยา

ปรากฎว่า สุดท้ายแล้ว “กรมการข้าว” ไม่ได้รับงบประมาณส่วนนี้ และมีการเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณ ไปเป็นเงินจ่ายชดเชยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวแทน ก่อนจะเกิดข่าวนักร้องเรียนอย่าง “ศรีสุวรรณ จรรยา-เจ๋งดอกจิก-พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์” ไปรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว แลกกับการไม่เปิดโปงข้อมูลขึ้นมา

อ่านรายละเอียด : คณะกรรมาธิการรศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ

…………………….

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img