วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightมาถึงยุคที่ใช้“ไฟเบอร์ผสมโพลิเมอร์” แทนการใช้เหล็กเส้นในคอนกรีตแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มาถึงยุคที่ใช้“ไฟเบอร์ผสมโพลิเมอร์” แทนการใช้เหล็กเส้นในคอนกรีตแล้ว

โลกมาถึงยุคที่ใช้ใยไฟเบอร์ผสมโพลิเมอร์ แทนการใช้เหล็กเส้นในคอนกรีตแล้ว “ต่อตระกูล” ชี้ในไทยประเดิมที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม แก้ปัญหาราคาเหล็กพุ่ง น้ำหนักเบากว่าถึง 5 เท่า แถมมีคุณสมบัติทนไฟได้ดีกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.65 นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง “มาถึงยุคใช้ใยไฟเบอร์ผสมโพลิเมอร์ มาใช้แทนเหล็กเส้นในคอนกรีตแล้ว” มีเนื้อหาน่าสนใจว่า…

เริ่มที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ได้นำหน้าไป โดยได้ใช้คาร์บอนไฟเบอร์ CFRP (Carbon Fiber Reinfoced Polymer) มาใช้เสริมในโครงสร้างคอนกรีตแทนเหล็กเส้น

โดยมีมาตรฐานต่างๆ ที่สำคัญๆ ของโลก ออกมารับรอง ที่สำคัญก็คือ :

ACI (American Concrete Institute) ได้ออกคู่มือ ACI 440.1R-15 สำหรับให้วิศวกรโครงสร้างได้ใช้ในการออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมด้วยวัสดุไฟเบอร์ใหม่นี้แล้ว สำหรับประเทศไทย ก็ได้มีการออก มอก. 2973-2562 (มาตรฐานอุตสาหกรรม) สำหรับโพลิเมอร์เสริมเส้นใยสำหรับโครงสร้างคอนกรีตไม่อัดแรง

น่าสนใจมากตรงที่ ส่วนงานวิจัยของเครือบริษัท ปตท. ได้เข้าร่วมพัฒนา CFRP นี้ โดยจะค้นคิดวัสดุเคลือบตัวใหม่ขึ้นเองให้เพิ่มคุณสมบัติในการทนไฟให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และในอนาคตจะมีแผนที่จะผลิตเป็นเหล็กรูปร่างต่างๆ ที่มีการรับแรงได้สูงกว่าเหล็กและน้ำหนักที่เบากว่าเหล็กถึง 5 เท่า

สำหรับวงการก่อสร้างไทยขณะนี้ที่ราคาเหล็กพุ่งขึ้นสูงจนทำให้ราคา CFRP ลงมาถูกกว่า และจะช่วยลดค่าขนส่ง ในขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงมาก เพราะค่าขนส่งก็จะลดถูกลง ตามน้ำหนัก CFRP ที่เบากว่าเหล็กถึง 5 เท่าลงไปได้ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img