วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightเทคนิคแต่งบ้านให้สวยงาม ประหยัดพลังงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เทคนิคแต่งบ้านให้สวยงาม ประหยัดพลังงาน

”ผ้าม่านและเฟอร์นิเจอร์”ตัวช่วยให้บ้านสวยงาม น่าอยู่  น่ามอง ที่สำคัญจะช่วยประหยัดพลังงานได้ด้วย 

กระทรวงพลังงาน แนะนำว่าการเลือกผ้าม่านที่ดีและเหมาะกับบ้านนั้น นอกจากช่วยให้บ้านของท่านดูสวยขึ้นแล้ว ยังสามารถลดการใช้พลังงานได้อีกด้วย แต่จะเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านของเรา และม่านแบบไหนจะช่วยประหยัดพลังงาน พร้อมทั้งลดค่าไฟ ไปในตัวได้อีก ขอแนะนำการเลือกผ้าม่าน 4 ประเภท ดังนี้

1.ม่านแขวน ม่านแขวนคือผ้าม่านยาว ๆ ที่แขวนตะขอหรือเจาะห่วง ห้อยไว้กับรางแขวน ม่านแขวนเป็นผ้าม่านที่เข้ากันได้ดีกับทุกสภาพอากาศ เพราะม่านประเภทนี้เปรียบเสมือนผ้าห่มช่วยกันหนาวเมื่อลมเย็น ๆ มาเยือน ในทางตรงกันข้ามยังเป็นเหมือนอุปกรณ์กันแดดชั้นดีเมื่อเข้าสู่หน้าร้อน และยังทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูอบอุ่น และสวยงามด้วยแสงแดดอ่อน ๆ ที่ลอดผ่านเนื้อผ้าเข้ามา

2.ม่านบังแดด ม่านที่ประกอบด้วยผ้าเนื้อนิ่ม เปิด-ปิดด้วยการพับขึ้น-ลงหรือดึงเข้า-ออกทางด้านข้างก็ได้ คุณสมบัติเด่นของม่านประเภทนี้ก็คือสะท้อนความร้อนและแสงได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นม่านที่ติดตั้งและทำความสะอาดได้ง่าย อีกทั้งยังช่วยให้บรรยากาศโดยรวมดูสวยทันสมัยอีกด้วย

3.ม่านฮันนีคอมบ์ ม่านนี้มีจุดเด่นในเรื่องการช่วยประหยัดพลังงาน เพราะช่วยรักษาอุณหภูมิภายในให้อบอุ่นในช่วงหน้าหนาว และสามารถกักเก็บความเย็นได้เมื่อเข้าสู่หน้าร้อน ตัวม่านจะช่วยกรองรังสีและความร้อนให้ก่อนที่แสงจะเข้ามาในบ้าน จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับบ้านที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิในบ้านให้เหมาะสม โดยไม่ต้องใช้ตัวช่วยอย่างเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำความร้อน

4.มู่ลี่ มู่ลี่มีทั้งชนิดที่เป็นไม้และพลาสติก มีตั้งแบบแนวตั้งและแนวนอนเพื่อปรับให้เข้ากับสภาพอากาศที่หลากหลาย แต่เนื่องจากไม่มีส่วนประกอบที่เป็นฉนวน ดังนั้นจึงอาจช่วยกันได้แค่แสง แต่ไม่สามารถกันความร้อนหรือความเย็นจากภายนอกอาคารได้มากนัก

ขณะที่’’เฟอร์นิเจอร์” ถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ในบ้านได้สะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโซฟา โต๊ะทำงาน เก้าอี้ ชั้นวางของ หรือตู้โชว์ต่างๆ แต่รู้ไหมว่า จัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เหมาะสม นอกจากจะทำให้เราใช้งานไม่สะดวกแล้ว อาจจะทำให้เราต้องมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน เช่น ค่าไฟเพิ่มมากขึ้นด้วย

เทคนิคการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่จะช่วยให้เราสามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้นคือ

จัดวางโต๊ะทำงานใกล้หน้าต่าง เพื่อใช้แสงสว่างจากภายนอกโดยที่ไม่ต้องเปิดไฟ 

 ติดม่านที่ปรับระดับให้แสงเข้าได้ เพื่อไม่ให้แสงและความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านมากเกินไป  

จัดวางเฟอร์นิเจอร์ โซฟา หรือตู้โชว์ ไม่ขวางทางลม  

ติดเครื่องปรับอากาศที่มีจำนวน BTU เหมาะสมกับขนาดห้องและติดตั้งในจุดที่สามารถกระจายลมได้ทั่วถึง

ด้วยที่แนะนำนี้ คุณก็จะสามารถเป็นอีกหนึ่งคนที่ช่วยประเทศชาติประหยัดพลังงาน แต่เหนือประโยชน์อื่นใดคือ คุณได้ช่วยเซฟกระเป๋าเงินตัวเองไม่ให้รั่วไหลไปกับค่าไฟในแต่ละเดือนอย่างแน่นอน

#เทคนิคจัดบ้านประหยัดพลังงาน #มีพลังงานมีความสุข #กระทรวงพลังงาน #MinistryofEnergy #MoEN

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img