วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightส่องวิธี ''รักษ์โลก- ประหยัดพลังงาน’’ไปพร้อมกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ส่องวิธี ”รักษ์โลก- ประหยัดพลังงาน’’ไปพร้อมกัน

ทุกวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี องค์กรสหประชาชาติได้กำหนดให้เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อให้ประชาคมโลกตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น

กระทรวงพลังงาน แนะนำ 5 ไอเดียง่าย ๆที่ทุกคนสามารถทำกันได้ แม้สถานการณ์ที่เราอยู่บ้านกันเป็นส่วนมากก็ตาม

1.อยู่บ้าน ลดปริมาณการใช้รถยนต์

ลองหันมาเดินหรือปั่นจักรยานในการเดินทางระยะสั้น ได้ทั้งประหยัดพลังงาน ลดการใช้น้ำมัน ลดการปล่อยควันพิษสู่อากาศ และได้ออกกำลังกายไปในตัว

2.สั่งอาหารอย่างรู้คุณค่า รีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ ลดการใช้แล้วทิ้ง

การสั่งอาหาร Delivery เป็นรูปแบบที่ใช้กันมากขึ้น เราควรเลือกซื้ออาหารในปริมาณที่พอดี และทานให้หมด เพราะอาหารที่เหลือจะกลายเป็น ขยะอาหาร (Food waste) ที่ถูกรวมนำไปทิ้งที่กองขยะ รวมถึงบรรจุภัณฑ์ในปริมาณมหาศาลอีกด้วย

3.Work From home เลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน

เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับการติดฉลากประหยัดพลังงานเบอร์ 5 เพราะเครื่องหมายนี้แสดงว่า ผลิตภัณฑ์นี้มีการใช้พลังงานได้คุ้มค่า ประหยัดพลังงาน แถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย รวมทั้งคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทำงาน หากไม่ได้ใช้งานชั่วคราว ควรปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกครั้ง เพื่อประหยัดการใช้ไฟฟ้าโดยไม่จำเป็น

4. จัดมุม Green Zone ในพื้นที่เหมาะสม

หันมาปลูกต้นไม่ต้นเล็ก ๆ ภายในบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศให้สดชื่น และยังช่วยฟอกอากาศให้เราได้ด้วย ยิ่งปลูกเยอะ ยิ่งช่วยให้อากาศสะอาด แถมเป็นมุมธรรมชาติที่สามารถผ่อนคลายรับลมจากธรรมชาติ ลดใช้พลังงานไฟฟ้าภายในบ้านได้ด้วย

5. หันมารับแสงสว่างจากธรรมชาติบ้าง

เราลองตกแต่งให้มีพื้นที่รับแสงธรรมชาติ เพื่อส่องสว่างภายในตัวบ้านในช่วงกลางวันแทนการใช้หลอดไฟ จะช่วยลดใช้พลังงานจากการเปิดไฟ และอย่าลืม ต้องปิดไฟทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

การปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวันเหล่านี้ เป็นเรื่องที่ทุกคนทำได้ไม่ยาก ซึ่งหากเรารู้จักใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดแล้ว นอกจากจะช่วยประหยัดค่าไฟ ยังช่วยชาติประหยัดพลังงาน และช่วยรักษ์โลก เราจะได้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีสมบูรณ์ และยั่งยืน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img