วันเสาร์, กรกฎาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘อนุทิน’ย้ำชัดยุคนี้ไม่เรียกท่าน ไม่มีนายมีแต่พี่น้อง ลั่นไม่มีซื้อขายตำแหน่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อนุทิน’ย้ำชัดยุคนี้ไม่เรียกท่าน ไม่มีนายมีแต่พี่น้อง ลั่นไม่มีซื้อขายตำแหน่ง

อนุทิน’ ควง 3 รมช.ถือฤกษ์เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช พร้อมรับพรให้ทำงานดีซื่อสัตย์ ย้ำชัดยุคนี้ไม่เรียกท่าน ไม่มีนายมีแต่พี่น้อง ลั่นไม่มีซื้อขายตำแหน่ง

เมื่อเวลา 08.09 น. วันที่ 7 ก.ย.  ที่วัดราชบพิธฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายทรงศักดิ์ ทองศรี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย เข้ากราบสักการะพระพุทธอังคีรส พระประธานในพระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม จากนั้นถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเข้ากราบสักการะสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม จากนั้นเข้ากราบถวายสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าการและหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมในพิธี

จากนั้นนายอนุทิน เปิดเผยว่า สมเด็จพระสังฆราชได้พระราชทานพรให้โชคดี ทำงานดีๆ มีความซื่อสัตย์สุจริต ถือเป็นพระเมตตา และการเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชถือเป็นธรรมเนียมที่ต้องมากราบ

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า วันนี้มารับตำแหน่ง เข้ามาตระเตรียมห้องทำงานทุกอย่างให้เรียบร้อยตามบัญชานายกฯ ที่มีบัญชามาว่าจะแถลงนโยบายในวันที่ 11 ก.ย. พวกเราทุกคนก็ต้องเตรียมข้อมูลที่จะสนับสนุน ตอบคำถาม ชี้แจงในกรณีที่ สส.ท่านใดมีข้อสงสัย ซึ่งคงจะต้องใช้เวลา 3-4 วันนี้ในการทำความคุ้นเคยกับงานและข้อมูล ส่วนการปฏิบัติหน้าที่นั้นก็จะเริ่มอย่างเป็นทางการ เราจะสามารถปฏิบัติหน้าที่บริหารแผ่นดินได้ตามบทบัญญัติหรือรัฐธรรมนูญก็ตั้งแต่หลังวันแถลงนโยบายเป็นต้นไป ทุกอย่างก็จะเริ่มดำเนินการจากตรงนั้นไป

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเข้ามาทำความรู้จักกับพี่น้องข้าราชการกระทรวงมหาดไทยทุกท่าน เราก็จะได้แนะนำตัวเราเองเพราะต้องถือว่าตนโชคดีที่มีทีมงาน มีรมช.ที่มีความคุ้นเคยกับพี่น้องประชาชนเป็น สส. ทุกคน ดังนั้นกระทรวงมหาดไทยยุคนี้ ก็จะเป็นยุคที่รัฐมนตรีเข้าใจถึงวิถีชีวิต คุณภาพชีวิต และมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ได้มีการยกระดับขึ้น เราถือว่าเป็นกระทรวงมหาดไทยที่มีรัฐมนตรีมากจากพี่น้องประชาชนจริงๆ ต้องเข้าถึงได้ ต้องลงไปถึงหน้างาน คงไม่ค่อยพบกันตรงนี้เท่าไหร่ เราก็คงทำงานอยู่ในพื้นที่ของพวกเราอย่างมากที่สุดที่จะทำได้

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนถือว่าโชคดีที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทย และทีมงานรู้จักกันมานานนับสิบๆ ปี ที่มีความคุ้นเคยตั้งแต่สมัยที่พ่อของตนดำรงตำแหน่งรมว.มหาดไทยในช่วงปี 52 -54 ทีมงามนี้เป็นทีมงานเดียวกันหมด มีโอกาสไปร่ำเรียนหลักสูตรต่างๆ ก็ได้พบกับผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นพี่เป็นน้องกันทั้งนั้น

“ฉะนั้นยุคที่ผมอยู่ที่นี่จะไม่มีคำว่าท่าน ไม่มีคำว่านาย มีแต่พี่น้องในหมู่ข้าราชการ ทำงานด้วยกันด้วยเป้าหมายเดียวกัน บำบัดทุกข์ บำรุงสุขอย่างเดียวไม่พอ ประชาชนต้องอุดมสมบูรณ์พูนสุขกันถ้วนหน้า” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าได้เซ็นลงนามแบ่งงานให้กับรัฐมนตรีช่วยแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่ได้เข้าห้องทำงานเลย ขอฟังบรรยายสรุปหน่วยงานที่รับผิดชอบต่างๆ ก่อน คำว่าแบ่งงาน ทุกคนมีความเป็นรัฐมนตรีเหมือนกันหมด ช่วยกันทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยจะแบ่งงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ ไม่มีสายไหน เป็นพี่เป็นน้องกัน เชื่อมั่นในกันและกัน ตนเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการทำงาน อย่างไรก็ตาม ขอรอให้มีการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 11 ก.ย.เรียบร้อยก่อน

“การทำงานของผมจะบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชนไม่มีขีดจำกัด แต่ผมไม่อยากบำบัดทุกข์ทั้งวันทั้งคืน เราต้องทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ ทุกอย่างเป็นเรื่องเร่งด่วน ทั้งควิกวิน ซอฟต์พาวเวอร์ที่จะทำให้ประชาชนมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งเศรษฐกิจดีขึ้น เม็ดเงินหมุนเวียนได้มากที่สุด โดยนายกฯ มีนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาท ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเงินที่ใช้ในประเทศ พวกเราทุกคนต้องขอความร่วมมือปลัดกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าฯ ทุกท่าน จัดเตรียม พัฒนาสินค้า เพราะคนไทยทำ คนไทยใช้ ซึ่งการใช้จ่ายดังกล่าวจะทำให้เงินหมุนเวียน เกิดประโยชน์กับประชาชน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล จะมีการฟื้นผู้ว่าฯ ซีอีโอ จะมีลักษณะอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า โดยนัยยะและการปฏิบัติ เราก็รับทราบอยู่แล้วว่าผู้ว่าฯ ปัจจุบันคือผู้ว่าฯ ซีอีโอ เพราะหน่วยงานราชการต่างๆ ในจังหวัดขึ้นกับผู้ว่าฯ และการทำงานต่างๆ ในจังหวัดก็ผ่านกำกับดูแลของผู้ว่าฯ ซึ่งพวกเราพร้อมทำงานกับผู้บริหารกระทรวงมหาดไทอย่างสุดความสามารถ ใครมีดีตรงไหนก็เอาตรงนั้นมา เพื่อทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

เมื่อถามว่าจะไม่มีการซื้อขายตำแหน่งในยุคของนายอนุทินใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “มันต้องไม่มี ไม่ใช่จะไม่มี และไม่เกิดขึ้น และนายกฯ ได้ย้ำในเรื่องแรกๆ ของการประชุมครม.นัดพิเศษเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา และคิดว่าตรงกับความตั้งใจของรัฐมนตรีทุกคน”

เมื่อถามต่อกรณีกำนันใน จ.นครปฐมไล่ยิงตำรวจจนเสียชีวิต เนื่องจากขอตำแหน่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รู้จักไม่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ ไม่ต้องห่วง ตนเป็นคนสั่งงานวันนี้ เสร็จเมื่อวาน ขอให้ทุกคนมั่นใจ

เมื่อถามว่าจะมีนโยบายอะไรเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายอนุทิน กล่าวว่า “ใจเย็นๆ เพิ่งเข้ามาทำงาน ยังไม่เจอผู้ว่าฯ กทม.เลย ไม่ต้องกังวล อะไรที่เป็นความถูกต้อง ต้องได้รับการแก้ไข ผมมั่นใจว่าในยุคนี้การกลั่นแกล้ง การทำให้เกิดความไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งทุกๆ คนรวมถึงนิติบุคคลและประชาชนทั่วไป จะต้องได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม การปฏิบัติอะไรที่ไม่เป็นธรรม เดี๋ยวเจอกัน”

เมื่อถามว่านายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตรมว.มหาดไทย ฐานะบิดาได้ให้คำแนะนำการทำงานในกระทรวงมหาดไทยอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวเสร็จจากการทำภารกิจที่กระทรวงแล้ว จะเข้าไปกราบท่าน

เมื่อถามถึงนโยบายการกระจายอำนาจ จะทำให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศหรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยได้เดินขึ้นไปประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img