วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWSครม.อนุมัติงบ496ล.พัฒนา4จว.อีสานใต้ พร้อมอนุมัติจัดงานพืชสวนโลกที่โคราชปี72
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.อนุมัติงบ496ล.พัฒนา4จว.อีสานใต้ พร้อมอนุมัติจัดงานพืชสวนโลกที่โคราชปี72

​นายกฯ เผย ครม.อนุมัติงบพัฒนา 4 จังหวัดอีสานใต้ รวมกว่า 496 ล้านบาท พร้อมอนุมัติจัดงานพืชสวนโลกที่โคราช ปี 2572 เตรียมประชุม ครม.นอกสถานที่ครั้งถัดไปที่อยุธยา

เมื่อเวลา 11.06 น.วันที่ 2 ก.ค. ณ หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงต่อสื่อมวลชนถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกฯ กล่าวถึงประเด็นเรื่องโค ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ามาช่วยดูแลพัฒนาสายพันธุ์และมาตรฐานการผลิต รวมถึงโรงเชือดและขอให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ เร่งแก้ปัญหาเรื่องราคาและเจรจาเปิดการค้าต่างประเทศที่มีศักยภาพ เช่น ประเทศซาอุดีอาระเบีย และประเทศจีน 

นายกฯ กล่าวอีกว่าหลายพื้นที่ในภาคอีสานหรือล่าสุดที่จังหวัดภูเก็ต ยังมีปัญหาเรื่องน้ำท่วม น้ำแล้งซ้ำซาก สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนอย่างมาก เมื่อวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณกว่า 7,600,000 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วม ขอให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน เร่งพิจารณาการดำเนินโครงการตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงสภาพปัญหาความเร่งด่วนและสถานการณ์ในพื้นที่ประกอบกันด้วย  ขอให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยบูรณาการร่วมกันกับกรมชลประทาน ในการจัดเตรียมแผนการรับมือและแนวทางการบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด

นายกฯ กล่าวอีกว่า ครม. เห็นชอบในหลักการโครงการของกลุ่มจังหวัดและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) จำนวน 16 โครงการ กรอบวงเงิน 249 ล้านบาท โดยให้กลุ่มจังหวัดแต่ละจังหวัดของบจัดสรรงบกลาง ปี 2567 และเห็นชอบในหลักการของโครงการข้อเสนอของภาคเอกชนจำนวน 8 โครงการ กรอบวงเงิน 247.15 ล้านบาท โดยให้ส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการขอรับการจัดสรรจากงบประมาณในปี 2567 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ครม. รับทราบอนุมัติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอในการจัดตั้งคณะกรรมการโดยการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดนครราชสีมา ปี 2572 ที่ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน นายกฯ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของหน่วยงานต่างๆ ไปพิจารณาและดำเนินการให้เสร็จทันทัน ในปี 2572 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า เตรียมจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ครั้งต่อไปที่จังหวัดอยุธยา โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้เสนอจัดการประชุมในการกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง (นนทบุรี ปทุมธานี สระบุรี นครนายก)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img