วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“เสรี”แนะสว.ชุดเก่าต้องไปเร่งรัด“กกต.” ให้รีบรับรอง-ย้ำพูดอะไรต้องระมัดระวัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรี”แนะสว.ชุดเก่าต้องไปเร่งรัด“กกต.” ให้รีบรับรอง-ย้ำพูดอะไรต้องระมัดระวัง

“เสรี”แนะสว.ชุดเก่าต้องไปเร่งรัดกกต.ให้รีบรับรอง เตือนพูดอะไรต้องระมัดระวัง ชี้ไม่เห็นด้วยให้ส.ว.เข้าไปยุ่งอำนาจองค์กรอิสระ ชี้หมดเวลา ส.ว.ชุดเก่าถอดบทเรียนแล้ว

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.67 นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.ชุดใหม่ ออกมาระบุว่า โดยมารยาทแล้ว ส.ว.ชุดเก่าควรหยุดทำหน้าที่ได้แล้วว่า ส.ว.ชุดเก่าก็ทำไปตามหน้าที่ และไม่ควรหยุดพักเพราะต้องพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ และเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย กฎหมายให้อยู่แค่ไหนเราก็อยู่แค่นั้น เมื่อ กตต.รับรอง ส.ว.ใหม่ ส.ว.เก่าก็หมดหน้าที่ จึงเห็นว่า ส.ว.ชุดใหม่ต้องไปเร่งรัด กกต. ให้รีบรับรอง อย่าไปสนใจว่า ส.ว.ชุดเก่าจะทำอะไร และ ส.ว.ชุดเก่าก็ไม่ควรไปสนใจ ส.ว.ชุดใหม่ว่าเขาจะมาทำอะไร เรามาทำหน้าที่ก็โตๆ กันหมดแล้ว พูดจาอะไรก็ต้องระมัดระวังกันทุกฝ่าย

ส่วนเห็นด้วยกับญัตติที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. จะเสนอให้มีการถอดบทเรียนการเลือก ส.ว.ชุดใหม่หรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า โดยส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียดในญัตติว่าจะเสนออะไร ซึ่งตนไม่เห็นด้วยที่ ส.ว.จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้อำนาจของ กกต. เพราะหากต้องการเทียบถอดบทเรียนการเลือก ส.ว.ชุดใหม่นั้นก็ถอดไม่ทัน เพราะเวลาหมดแล้ว ส่วนจะทำให้ถูกมองว่าสว.ชุดเก่าต้องการยื้อเวลาหรือไม่ ใครจะคิดอย่างไรก็แล้วแต่ แต่เราไม่อยากคิดถึงขนาดนั้นเดี๋ยวจะเหมือนกับไปกันเอง ถ้าดูจากวาระหน้าที่ ว่าไม่ควรที่จะเข้าไปพิจารณา เรื่องใดก็ตามที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระคือ กกต. เพราะขัดต่อกฎหมายมาตรา 58 มาตรา 76 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรคสี่ ซึ่งเป็นตัวบทกฎหมายที่ไม่ให้ ส.ว.เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระ อย่างไรก็ตามคิดว่า กกต.คงทำหน้าที่ของเขา เราก็ต้องให้ กกต.มีความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ ข้อสำคัญคือไม่ควรเป็นภาพที่ทะเลาะกันระหว่าง ส.ว.เก่ากับ ส.ว.ใหม่ เพราะทุกฝ่ายทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ตามกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img