วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“หมอธีระวัฒน์”จวกยับ“ตลกระดับโลก” สธ.ดึง“กัญชงกัญชา” กลับเป็นยาเสพติด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอธีระวัฒน์”จวกยับ“ตลกระดับโลก” สธ.ดึง“กัญชงกัญชา” กลับเป็นยาเสพติด

หมอธีระวัฒน์”จวกยับ”ตลกระดับโลก”สธ.ดึง “กัญชง กัญชา” กลับมาเป็นยาเสพติด ลั่นถ้าไม่มีประโยชน์เช่นนั้น ตำรับตำรา จารึกแผนไทย ที่ผ่านการทดลอง ทดสอบ และประมวลผลประโยชน์ มาเป็นหลาย 100 ปีคงไม่จารึกไว้เป็นหลักฐาน

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาและอายุรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” เกี่ยวกับกรณีคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติดึง “กัญชง กัญชา” กลับมาเป็นยาเสพติด โดยระบุว่า

ตลกระดับโลก

1- สธ และ ปลัด อย และปราบปรามยาเสพติด กรรมการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติ ชุดเดิมที่ให้กัญชา ออกจากยาเสพติด มีมติให้กลับเป็นยาเสพติดหลังจากที่ผ่านพ้นไปเพียง ไม่กี่ปี โดยที่กันชงนั้นไม่เคยอยู่ในสารระบบของยาเสพติดเลย

2-หลักฐานข้อมูลทางวิชาการ ทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้ออกจากยาเสพติดนั้นแน่นหนาและสามารถดึงเอาประโยชน์ออกมาใช้ได้เต็มที่ รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนสามารถช่วยตนเองได้

3-ชุดเดิมที่ทำให้กลับเป็นยาเสพติด ปัจจุบันกล่าวว่ามีแต่โทษไม่มีประโยชน์ ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกใจ ทั้งๆที่เคยสนับสนุนมีมติท่วมท้น และโทษที่ว่านั้น เกิดจากการใช้ผิดวัตถุประสงค์ 4-และโทษที่ว่า ว่านั้น จริงหรือ ที่ร้ายแรงขนาดไปทำร้ายคนอื่น

ทั้งๆที่แม้แต่คนที่ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการด้วยซ้ำ เมื่อออกฤทธิ์แล้ว นั่งสงบ อารมณ์ดี พ้นปวดพ้นทรมาน ยกเว้นแต่ว่ามีอาการเมา ซึ่งเป็นการใช้เกินขนาด เพราะใช้ไม่เป็น

4- ถึงกับนำกันชง ซึ่งชัดเจนว่ามีประโยชน์ทางการแพทย์มหาศาลกลับเป็นยาเสพติด ทั้งๆที่ไม่มีสารออกฤทธิ์ทางจิตประสาท นับเป็นความอ่อนด้อยทางข้อมูลวิชาการและกลายเป็นเรื่องขบขัน

5-การควบคุมการใช้เป็นเรื่องหนึ่ง การนำมาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่เป็นอีกเรื่อง และเป็นเรื่องที่ต้องสนับสนุนอย่างรุนแรง

เมื่อไม่ตั้งใจควบคุมการใช้ เหมือนกับ เฉกเช่นเหล้าขาว สุรา ที่ขายได้เสรี รวมทั้งบุหรี่ ตามร้านสะดวกซื้อ เลยกลับห้ามใช้เสียเลย?

6- และการที่บอกว่าใช้ได้ทางการแพทย์นั้น ในปัจจุบันที่ผ่านมาก็ยากเย็นแสนเข็ญ รายงานเป็นหลาย 10 หน้าเกือบ 50 หน้า ราวกับ ทำเป็นอาวุธชีวภาพ และถ้าให้ช่อดอกกับเมล็ดเป็นยาเสพติด แล้วจะหาอะไรมาใช้ทางการแพทย์ยกเว้นแต่ เตรียมกันชงและกัญชาจากบริษัทและ ต่างประเทศ มาให้คนไทยใช้หรือไม่

สำหรับใครก็ตามรวมทั้งประชาชนทั่วไปที่ไม่รู้จักสมุนไพรเหล่านี้จริงจำเป็นที่ต้องพิจารณาว่าข้อมูลที่ได้รับนั้นเป็นข้อมูลด้านเดียวและมีการปิดกั้นข้อมูลของการ ได้ประโยชน์หรือไม่

ถ้าไม่มีประโยชน์เช่นนั้น ตำรับตำรา จารึกแผนไทย ที่ผ่านการทดลอง ทดสอบ และประมวลผลประโยชน์ มาเป็นหลาย 100 ปี

คงไม่จารึกไว้เป็นหลักฐาน ชัดเจนรวมทั้งการแยกแยะส่วนประกอบทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน จึงพบว่าแต่ละตำรับนั้นที่มีข้อบ่งใช้ต่างกันจะมีลักษณะส่วนประกอบที่ไม่เหมือนกัน

สิ่งที่บรรพชนฝากไว้ให้คนไทยและลูกหลานไทยได้ใช้ กลับถูกย่ำยี ดูถูกเป็นที่น่าอนาถ

ถ้าไม่เคยใช้ ไม่เคยเห็นไม่เคยประจักษ์ครอบครัวที่พ้นทุกข์ทรมานมา และมาประพฤติเช่นนี้ น่าจะต้องตระหนักว่า แผ่นดินที่ยืนคือประเทศไทย

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา
ศาสตราจารย์ทางด้านประสาทวิทยาและอายุรศาสตร์
Fellow American Neurological Association
Fellow American College of Physicians
นักวิทยาศาสตร์ดีเด่นแห่งชาติ
ได้รับพระราชทานเข็มดุษฎีมาลาศิลปวิทยาด้านการแพทย์
อดีตหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img