วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“สมชัย”จี้“เพื่อไทย”สร้างความชัดเจน! หลัง“สส.ปาร์ตี้ลิสต์”หลบหนีคดีตากใบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”จี้“เพื่อไทย”สร้างความชัดเจน! หลัง“สส.ปาร์ตี้ลิสต์”หลบหนีคดีตากใบ

“สมชัย” จี้ “พท.” สร้างความชัดเจน หลัง “สมาชิกพรรค” หนีคดีตากใบ คำถามคือพฤติกรรมเยี่ยงนี้ เหมาะสมหรือไม่ เป็นชายชาติทหาร แต่ไม่กล้าขึ้นศาล หลบหลีกหมายจับ และเป็นสส. ผู้ทรงเกียรติ ที่ต้องมีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่หลีกเลี่ยงการบังคับใช้กฎหมาย

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.67 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการและอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความถึงคดีตากใบที่จะหมดอายุความ 20 ปี ในวันที่ 25 ต.ค.2567 ว่า ผู้ต้องหาคนหนึ่งที่ยังไม่มาศาล ไม่คิดมอบตัว มีท่าทีหนีหมายจับของศาลเพื่อให้หมดอายุความ เป็นอดีตแม่ทัพภาค 4 เป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยและทางสภาก็บอกว่า ตามไม่ได้ เพราะลาป่วยไปรักษาตัวต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.ถึงวันที่ 30 ต.ค.2567 โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ เป็นผู้อนุมัติ โดยไม่ต้องมีหนังสือรับรองจากแพทย์ ทางพรรคเพื่อไทยบอกว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของคนนั้น และไม่สามารถติดต่อให้มามอบตัวได้ เหมือนกับทุกฝ่ายรู้ดีว่ารอให้พ้นวันที่ 25 ต.ค.ก็จบ กลับมานั่งในสภาต่อ แบบทองไม่รู้ร้อนได้

นายสมชัย กล่าวว่า คำถามคือพฤติกรรมเยี่ยงนี้ เหมาะสมหรือไม่ เป็นชายชาติทหาร แต่ไม่กล้าขึ้นศาล หลบหลีกหมายจับ ไม่ติดต่อกลับเพื่อมอบตัวต่อศาลและเป็นสส. ผู้ทรงเกียรติ ที่ต้องมีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่หลีกเลี่ยงการบังคับใช้กฎหมาย

นอกจากนี้ รองนายกฯ ที่ดูแลด้านความมั่นคง เอาแต่พูดซ้ำๆ ก็ติดต่อไม่ได้ ไม่รู้อยู่ที่ไหน ไม่รู้จะทำอย่างไร เป็นพรรคการเมืองที่บอกว่า เคารพกติกาบ้านเมือง แต่เมื่อ สส.ในพรรคทำผิด ก็ไม่ดำเนินการใดๆ

ทั้งนี้ สิ่งที่รองนายกฯ และ พรรคเพื่อไทย ควรแสดงออกเพื่อให้เห็นว่าพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ให้คนไทยรู้สึกว่าพยายามเต็มที่ ตรวจสอบกับ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ว่ามีการออกนอกประเทศจริงหรือไม่ ประทับตราออกนอกประเทศวันใดเวลาใด และตรวจสอบกับสายการบินว่า เดินทางไปประเทศปลายทางที่ประเทศไหน สั่งการให้สถานทูตไทย ตรวจสอบข้อมูลว่ามีการไปรักษาตัวในประเทศนั้นจริงหรือไม่ และหากทุกอย่างไม่เป็นจริง แสดงถึงความพยายามหลบหลีกหมายจับของผู้เป็นสมาชิกพรรค ถือเป็นการทำผิดกฎหมายของผู้ดำรงตำแหน่ง สส.พรรคเพื่อไทย ควรลงมติขับออกจากพรรค เพื่อให้สิ้นสภาพ สส.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img