วันจันทร์, ตุลาคม 7, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“อิ๊งค์”ปัดไม่ได้แขวนคอมเม้นท์ทำทัวร์ลง หลังโดนวิจารณ์หนัก-ย้ำ“อย่าด่วนตัดสิน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อิ๊งค์”ปัดไม่ได้แขวนคอมเม้นท์ทำทัวร์ลง หลังโดนวิจารณ์หนัก-ย้ำ“อย่าด่วนตัดสิน”

‘นายกฯแพทองธาร’ แจง ไม่ได้แขวนคอมเม้นท์ทำทัวร์ลง หลังถูกวิจารณ์หนัก ดราม่าไอแพด ย้ำ อย่าด่วนตัดสิน ขอให้มีข้อมูลครบก่อน แจงยิบเวทีผู้นำ คำพูดต้องเป๊ะ ยอมรับแค่มนุษย์ ถ้ากระแสลบก็เสียใจเป็นธรรมดา แต่มองความสำเร็จ เป็นเรื่องใหญ่กว่ากระแส

วันที่ 7 ต.ค.67 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การใช้ไอแพดกับบทบาทผู้นำ รวมถึงการตอบคอมเมนต์แล้วนำไปแขวนในอินสตราแกรม จนมีคนตั้งคำถามถึงภาวะผู้นำ โดยกล่าวว่า จริงๆ แล้วการทำงานของตน กระแสเป็นเรื่องหนึ่ง การทำงานให้สำเร็จเป็นเรื่องใหญ่ แต่ว่าบางทีเข้าใจตัวเอง บางทีรู้สึกว่าถูกเข้าใจผิด หรือว่าข้อมูลยังไม่ครบ ก็อยากอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น

จริงๆ ไม่ได้คิดว่าเป็นการแขวนหรืออะไร ทุกคนสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้อยู่แล้ว เพียงแต่ตนอยากอธิบายในหัวข้อนี้ว่า บางที เราด่วนตัดสินคนอื่นเกินไป มันต้องมีข้อมูลด้วยในการจะพูดแบบนี้ ซึ่งตนได้ชี้แจงไป และไอแพดเป็นเรื่องที่ทุกคนใช้กันทั่วโลก จะใช้-ไม่ใช้ก็แล้วแต่บุคคล แต่การประชุมหลักๆ ระหว่างประเทศ ก็ควรจะใช้จะเป็นกระดาษหรือไอแพดก็ได้ เพราะจะได้ครบประเด็นและถูกต้อง นี่คือสิ่งที่สื่อ และกระแสจากการทำงานเป็นผลพลอยได้

“เมื่อกระแสดี แน่นอนทุกคนมีกำลังใจ ไม่ว่าจะภาคส่วนไหน ทั้่งข้าราชการ ดารา นักการเมือง นายกฯ ก็เช่นกัน หากกระแสดี มันมีกำลังใจ เป็นมนุษย์ ถ้ากระแสลบก็เสียใจเป็นธรรมดา แต่เสียใจแล้วต้องไปต่ออย่างไร ต้องทำให้นโยบายไปต่ออย่างไร จะอยู่เฉยๆ ก็ไม่ได้ เพราะเรามีเทอมของเราที่ต้องทำให้ดีที่สุด จึงขอโฟกัสในการผลักดันเรื่องต่างๆ ต่อไป ส่วนเรื่องที่จะให้อธิบายอะไรก็สามารถอธิบายได้แบบที่นักข่าวสัมภาษณ์”

เมื่อถามว่า การเปิดงานสัมมนา ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity วันนี้ดูเหมือนนายกฯ จะไม่ใช่ไอแพดมากเกินไป นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ใช่คะ แต่มันไม่เหมือนกัน เวลาไปพูดที่ต่างประเทศ มันเป็นภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์เฉพาะในเรื่องกฎหมาย รวมถึงความอ่อนไหวระหว่างประเทศ ซึ่งจริงๆ บางคำ ตนรู้ตอนมาเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่ว่า คำศัพท์นี้ต้องใช้ในเรื่องนี้ ถ้าเป็นภาษาไทยเรารู้อยู่แล้วจะสบายกว่าเยอะ อย่างตอนกล่าวในงานสัมมนา ตนใช้ไอแพดในการดูหัวข้อ เช่นเดียวกับเวลาไปคุยระหว่างประเทศ ก็จะใช้แบบนี้เช่นกัน เพื่อดูหัวข้อ

แต่ถ้าเป็นเรื่องกฎหมายที่อ่อนไหว ตนอ่านทั้งประโยค เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด อันนี้สำคัญมาก เพราะหากผิดที เป็นลมเลย แต่เมื่อมีการพูดคุยสอบถามเรื่องการลงทุน เราก็ปิดไอแพดแล้วขายของของเราต่อ แต่สปีชที่นั่งโต๊ะประชุมใหญ่ ต้องอ่านทุกคน อันนี้ทั่วโลกทำกัน มันต้องทำแบบนั้น เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมา 4-6 หน้า แล้วตนต้องอ่านตามนั้น ในที่ประชุมทุกคนรับรู้ตรงกัน

น.ส.แพทองธาร กล่าวกรณีมีม็อบหลายกลุ่มออกมาเตรียมตัวประท้วงขับไล่แม้จะทำงานไม่ถึงเดือนว่า  “ก็เหมือนเดิมขอทำงานก่อน จะตั้งใจทำงานให้เต็มที่ และขอกำลังใจด้วย แค่นั้นคะ“ 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img