วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 24, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ภูมิธรรม”กำชับดูแลพื้นที่ชายแดนใต้เข้ม หลัง “คดีตากใบ” จะหมดอายุความพรุ่งนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”กำชับดูแลพื้นที่ชายแดนใต้เข้ม หลัง “คดีตากใบ” จะหมดอายุความพรุ่งนี้

“แม่ทัพภาค 4 “ เผย “ภูมิธรรม” เน้นย้ำดูแลพื้นที่ชายแดนใต้ หลัง ‘คดีตากใบ’ หมดอายุความพรุ่งนี้ ประเมินหวั่นมือที่ 3 สวมรอยก่อเหตุซ้ำ

วันที่ 24 ต.ค. 2567 เวลา 11.15 น. ที่รัฐสภา พล.ท.ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาค 4 ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าชี้แจงในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา และเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พิจารณาศึกษา และวิเคราะห์กรณีคดีตากใบกับการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ และการแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ว่า ส่วนใหญ่ในที่ประชุมไม่ได้สงสัยคดีตากใบ แต่ถามถึงแนวทางการรับมือหากคดีหมดอายุความ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประท้วง หรือความรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งตนก็ได้เรียนให้ทราบว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บังคับบัญชา ได้เน้นย้ำว่า ให้ดูแลในพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุ และในส่วนการกระทำต่างๆ ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายที่สามารถจะทำได้

พล.ท.ไพศาล กล่าวต่อว่า หากคดีหมดอายุความวันที่ 25 ต.ค.นี้แนวโน้มจะเกิดเหตุการณ์ต่างๆ และสิ่งที่ห่วงใยคืออาจมือที่ 3 จะมาสวมรอย ซึ่งตนได้ชี้แจงใน กมธ. ว่า ได้ขอความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานความมั่นคง และได้มีการควบคุมพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าว สำหรับการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ทั่วไปทำอยู่แล้ว แต่อาจจะยกระดับความปลอดภัยให้สูงขึ้น

เมื่อถามถึงการประเมินสถานการณ์ของฝ่าย BRN จะทำอย่างไร พล.ท.ไพศาล กล่าวว่า ขบวนการบอกว่าได้มีการสร้างสถานการณ์ หล่อเลี้ยงสถานการณ์กันไว้แล้ว ที่เหลือเป็นการขับเคลื่อนของมวลชน และประชาชนในพื้นที่ ส่วนในลำดับต่อไป ก็หวังว่าการขับเคลื่อนต่างๆ ซึ่งก็ห่วงว่าสถานการณ์ที่สร้างเอาไว้ ซึ่งตร.ได้เน้นย้ำว่า ให้อยู่ในกรอบกฎหมายที่สามารถทำได้ เนื่องจากห่วงเรื่องมือที่สาม ที่จะมาก่อเหตุร่วมกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์อะไรที่น่าวิตกกังวล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img