วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight‘ส.ว.’ยกเลิกโหวตตั้ง‘14 ว่าที่ กสทช.’ หลังพรบ.กสทช.ฉบับใหม่บังคับใช้วันนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ส.ว.’ยกเลิกโหวตตั้ง‘14 ว่าที่ กสทช.’ หลังพรบ.กสทช.ฉบับใหม่บังคับใช้วันนี้

วุฒิสภายกเลิกกระบวนการเห็นชอบ “14 ว่าที่ กสทช.” แล้ว หลังพ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้วันนี้ ต้องเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ใน 15 วัน ประธานวุฒิฯเชื่อไม่เป็นประเด็นให้ถูกฟ้องร้อง ขณะที่นายกฯยันไม่มีการแทรกแซงการสรรหารอบใหม่ แต่หวังจะได้คนดีเข้ามาทำงาน

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2564 (พ.ร.บ.กสทช.) มีผลบังคับใช้ ในวันนี้ว่า กระบวนการที่ให้วุฒิสภาเลือกบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกจากรรมการสรรหา จำนวน 14 คน โดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมนั้น ต้องยกเลิก เพราะตามพ.ร.บ.กสทช.​ฉบับใหม่ กำหนดให้ต้องเริ่มกระบวนการสรรหา ภายใน 15 วัน นับจากวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ และกระบวนการสรรหานั้น ต้องเป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่กำหนด และกรรมการสรรหาต้องคัดเลือกบุคคลที่สมัครตามคุณสมบัติใหม่ในกฎหมายกสทช.ฉบับใหม่กำหนด

“บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อมาทั้ง 14 คนนั้น มาตามกฎหมาย กสทช. ฉบับเก่า ซึ่งถูกยกเลิกไปแล้ว ดังนั้นกระบวนการของวุฒิสภาต้องยกเลิกไปด้วย อย่างไรก็ตามทั้ง 14 คน ที่ผ่านการคัดเลือกมานั้น มีสิทธิกลับไปสมัครเพื่อคัดเลือกได้ใหม่ อย่างไรก็ดีในกระบวนการสรรหานั้น วุฒิสภาไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง ยกเว้นขั้นตอนลงมติ ว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเท่านั้น ซึ่งวุฒิสภามีขั้นตอนปฏิบัติเช่นเดิม คือเมื่อได้รับรายชื่อแล้วต้องตั้งกรรมการตรวจสอบประวัติฯ ก่อนจะลงมติ ทั้งนี้ในกระบวนการดังกล่าวไม่มีการล็อคระยะเวลา” นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีวุฒิสภายกเลิกการสรรหา กสทช. ทั้ง14 คนนั้น จะมีปัญหาให้เกิดการฟ้องร้องได้หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ฟ้องไม่ได้ เพราะวุฒิสภาทำตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และไม่มีประเด็นใดที่เป็นปัญหา ส่วนกรณีที่การตั้งกรรมการสอบประวัติฯ และล่าสุดได้ขยายเวลาจนปิดสมัยประชุมนั้น ตามกฎหมายกสทช.ฉบับเดิมกำหนดให้วุฒิสภา ดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน คือนับวันในสมัยประชุม ดังนั้นจึงถือว่ายังไม่ครบเวลาที่กำหนด

ต่อมาที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุและกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564 ได้โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนตามกฎหมายใหม่ และดำเนินการสรรหาคณะกรรมการชุดใหม่ ใน 15 วัน และหวังว่าจะได้คนที่ดีๆ เข้ามาทำงาน และต้องผ่านจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้ความเห็นชอบ ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่เข้าไปแทรกแซงตรงนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img