วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightนักท่องเที่ยวพุ่ง-เพิ่มเที่ยวบิน ดัน“ธุรกิจขนส่งทางอากาศ”บูม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นักท่องเที่ยวพุ่ง-เพิ่มเที่ยวบิน ดัน“ธุรกิจขนส่งทางอากาศ”บูม

ธุรกิจขนส่งทางอากาศปี 2566 มีโอกาสเติบโตมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา ตามเที่ยวบินและการเพิ่มเส้นทางการบิน ด้านขนส่งทางทะเล และโลจิสติกส์ มีกลุ่มลูกค้าใหม่เข้ามาต่อเนื่อง

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจบริการขนส่งสินค้าทางอากาศปี 2566 ปรับตัวดีขึ้น จากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น  คาดว่าแตะ 60-70% จากในช่วงกลางปี 2565 เฉลี่ยประมาณ 30-40% เมื่อเทียบกับก่อนช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยมีทิศทางฟื้นตัวตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 4/2565 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ภาคการท่องเที่ยวและสายการบินที่ดีขึ้น ทำให้บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือผู้ให้บริการภาคพื้นทอท. และผู้โดยสารที่ให้บริการทั้งในสนามบินภูเก็ต และสนามบินดอนเมือง มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยวตั้งแต่ไตรมาส 4/2565 เนื่องจากเป็นไฮซีซันของการท่องเที่ยว และมองว่ายังมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566          

ด้านการขนส่งสินค้าทางทะเล ค่าระวางการขนส่งมีสัญญาณปรับตัวลดลงมาเป็นระยะ เนื่องจากการขนส่งทางทะเลมีอุปทานส่วนเกินเพิ่มขึ้น ซึ่งทางบริษัทได้มีการประเมินสถานการณ์เพื่อปรับแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาวะดังกล่าว จึงได้มุ่งเน้นขยายฐานลูกค้าใหม่ในกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบไม่มากจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เช่นกลุ่ม อาหาร ผลไม้ เป็นต้น เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าที่จะมาทดแทนค่าระวาง ที่มีการปรับลดลงขยายคลังสินค้า

ทางด้านส่วนธุรกิจโลจิสติกส์สำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์ในช่วงไตรมาส 4/2565 บริษัทมีการขยายพื้นที่คลังสินค้าเคมีเพิ่มขึ้นอีก 2,150 ตารางเมตร เพื่อรองรับลูกค้ารายใหม่ ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่คลังสินค้าให้บริการสำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์รวม 30,000 ตารางเมตร โดยบริษัทยังคงเชื่อมั่นว่าธุรกิจสำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์จะยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในอนาคตจากปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลประกอบการในปี 2566 ให้เติบโตไปตามเป้าหมายที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเดินหน้านำ บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยคาดว่าจะยื่นแบบคำขอเพื่อเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงเดือนเมษายน 2566 และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายในไตรมาสที่ 3/2566 หรือปลายไตรมาสที่ 4/2566

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเดินหน้าตามยุทธศาสตร์บริษัทเดินหน้าขยาย 4 แผนยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะ Logistic & Beyound เดินหน้า พัฒนาผลิตภัณฑ์ การขนส่งโลจิสติกส์ผู้นำภูมิภาคเอเชีย ซึ่งให้สอดคล้องกับลูกค้า และแผนอนาคตในวันข้างหน้าจะทำให้มากกว่าเดิม โดยบริษัทจะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ อาจจะเป็นบริษัทในระดับภูมิภาค โดยจะเป็นผู้นำขนส่งโลจิสติกส์ภูมิภาคเอเชียชั้นนำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img