วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“ททท.”โรดโชว์จีนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ททท.”โรดโชว์จีนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย

ททท.จัดแผนโรดโชว์นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย 60 รายพบปะผู้ประกอบการจีนใน 3 เมืองหลัก ช่วง 20-24 ก.พ.นี้ หลังจีนประกาศให้กรุ๊ปทัวร์เดินทางเที่ยวไทยได้ คาดนักท่องเที่ยวจีนปีนี้ทะลุ 5 ล้านคน

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หลังจากทางการจีนประกาศให้กรุ๊ปทัวร์ออกเดินทางท่องเที่ยวมาไทยได้ พบว่าบริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) เริ่มทำการตลาดขายแพ็กเกจทัวร์กันอย่างชัดเจน รวมถึงการตื่นตัวของกลุ่มผู้ประกอบการฝั่งไทยด้วย

โดย ททท.มีแผนจัดโรดโชว์นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย 60 รายไปพบปะกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจีนใน 3 เมืองหลักคือ เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู กว่างโจว ช่วงวันที่ 20-24 ก.พ.นี้ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวได้รับความสนใจและจองที่นั่งเต็มอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้สำนักงาน ททท. ในจีนทั้ง 5 แห่ง ได้ติดตามสถานการณ์ในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด รวมถึงเตรียมการพูดคุยกับผู้ประกอบการการท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้าก่อนการเปิดประเทศของจีนแล้ว โดยประเมินว่านักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์จะเริ่มเดินทางมากขึ้นในช่วงปลายเดือน มี.ค.-พ.ค. เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดวันแรงงาน (1 พฤษภาคม) โดยการคาดการณ์ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวเบื้องต้น ททท.ยังคงเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนที่ 5 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ต้องรอประเมินสถานการณ์หลังสิ้นสุดไตรมาส 1/2566 ซึ่งอาจมีการปรับตัวเลขอีกครั้ง

ทั้งนี้ในปัจจุบันภาคท่องเที่ยวยังมีปัญหาห่วงโซ่อุปทาน เช่น ธุรกิจโรงแรมขาดแคลนแรงงาน รวมถึงโรงแรมหลายแห่งยังไม่กลับมาดำเนินกิจการเต็มที่ หรือกรณีของธุรกิจรถบัส รถทัวร์นำเที่ยวที่เน้นรับนักท่องเที่ยวจีนที่ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว ซึ่งคาดว่าปัญหาเหล่านี้น่าจะค่อย ๆ คลี่คลายมากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการบางส่วนเริ่มรับพนักงานเพิ่มเข้าสู่ระบบบ้างแล้ว นอกจากนี้ ยังพบว่าจำนวนเที่ยวบินที่ให้บริการเส้นทางบินต่างประเทศมีจำนวนราว 30% ของก่อนการระบาดของโควิด-19 เท่านั้น ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ได้รับความสะดวกจากตารางบินที่ไม่หลากหลาย บัตรโดยสารมีราคาแพง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สายการบินบางแห่งเริ่มปรับแผนการบิน โดยนำเครื่องบินที่ให้บริการเส้นทางปัจจุบันสับเปลี่ยนเตรียมให้บริการเส้นทางจีนมากขึ้น เช่น ไทยแอร์เอเชีย อาจนำเครื่องบินที่ให้บริการเส้นทางประเทศอินเดียไปให้บริการเส้นทางจีน เนื่องจากดีมานด์การเดินทางนักท่องเที่ยวจากอินเดียลดลง จากมาตรการที่นักท่องเที่ยวต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางกลับเข้าอินเดีย เป็นต้น

ส่วนสายการบินจากประเทศจีนนั้น เชื่อว่าจะสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว และไทยอาจได้รับอานิสงส์จากการที่บางประเทศยังมีมาตรการควบคุมโควิด-19 ต่อนักท่องเที่ยวจีน ทำให้สายการบินอาจเลือกนำเครื่องบินที่มีกลับมาให้บริการเส้นทางบินเข้าประเทศไทยมากขึ้น

นอจกากนี้เริ่มเห็นสัญญาณสายการบินขอสลอตการบินกับสำนักงานการบินพลเรือน หรือ กพท.เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน กพท.ก็ได้ขอให้ ททท.จูงใจสายการบินให้เปิดเส้นทางบินจากเมืองท่องเที่ยวอื่น เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ซึ่งยังมีความสามารถรองรับเที่ยวบินจากประเทศจีน แทนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมืองที่มีความหนาแน่นของปริมาณเที่ยวบิน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img