วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlightชงรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อน EEC เชื่อม SEC
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชงรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อน EEC เชื่อม SEC

เอกชนประสานเสียงเสนอรัฐบาลใหม่ เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจในเขตพื้นที่ EEC หวังเป็นแลนด์บริดจ์เชื่อมต่อ SEC

น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า ต้องการให้พรรคการเมืองที่อยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลได้พิจารณาขับเคลื่อนนโยบาย ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี-EEC) ต่อเนื่องและให้มีการเชื่อมโยง Land Bridge กับระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (เอสอีซี-SEC) เชื่อมอ่าวไทยและอันดามัน เพราะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์และจุดแข็งการลงทุนของไทย

ขณะเดียวกันต้องการให้รัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งจะเป็นการต่อยอดอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย โดยควรจะยกระดับไปสู่นโยบายอุดหนุนอีวีในเชิงพาณิชย์ เพื่อลดต้นทุนภาคการขนส่งในภาพรวม นอกจากนี้ ยังต้องส่งเสริมในด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมในประเทศ ซึ่งเบื้องต้นจะต้องส่งเสริมการนำเข้าบุคคลากรและผู้เชี่ยวชาญทั้ง Smart Visa และ Work Permit ให้เป็นไปอย่างสะดวกที่สุด

ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บาฟส์ (BAFS) กล่าวว่า พื้นที่อีอีซีเป็นพื้นที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ และดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ จึงอยากให้รัฐบาลใหม่สนับสนุนนโยบายอีอีซี

นอกจากนี้เเห็นว่าไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพอย่างมากในการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพและยา รวมทั้งเป็นผู้นำการผลิตน้ำมันอากาศยานชีวภาพ เนื่องจากมีทรัพยากรเหลือใช้จากภาคการเกษตร รวมทั้งการปลูกอ้อยและปาล์มน้ำมัน ขณะที่การพัฒนาระบบบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มีความคืบหน้าต่อเนื่อง และโครงการดังกล่าวดำเนินโดยบริษัท โกลเบิลแอโร่แอสโซซิเอทส์ จํากัด (GAA) ซึ่งกิจการร่วมค้าของ BAFS และ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img