วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightคนไทยตื่นตัวใช้''รถอีวี''ยอดจดทะเบียนแตะ 3 หมื่นกว่าคัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คนไทยตื่นตัวใช้”รถอีวี”ยอดจดทะเบียนแตะ 3 หมื่นกว่าคัน

ขนส่งเผยสถิติจดทะเบียนรถอีวี 5 เดือนที่ผ่านมาทะลุ 30,000 กว่าคัน เชิญชวนประชาชนใช้รถพลังงานไฟฟ้า ประหยัดพลังงานแก้ PM 2.5 พร้อมลดภาษีจูงใจถึง 80%

นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สถิติการจดทะเบียนของรถพลังงานไฟฟ้าทั่วประเทศ 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค. – พ.ค.)  มีรถที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ทั้งหมด 32,450 คัน เพิ่มขึ้น 474.43% หากเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อ ซึ่งเห็นว่าประชา ชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น 

นอกจากนี้ขอเชิญชวนประชาชนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นนวัต กรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงประหยัดภาษีประจำปีให้กับเจ้าของรถอีกด้วย 

ปัจจุบัน ปัญหามลพิษทางอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน การใช้ชีวิตประจำวัน สังคม และเศรษฐกิจ  ดังนั้นรถยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV (Electric Vehicle) จึงเป็นรถทางเลือกในการลดมลพิษทางอากาศ

โดยมีเทคโนโลยีการขับเคลื่อนของมอเตอร์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนพลังงานเชื้อเพลิงอย่างน้ำมัน 100% ทำให้ไม่มีการปล่อยไอเสียและการเผาไหม้ใดๆ ที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศได้

นอกจากนี้ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบก ได้ออกมาตรการในการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและสนับสนุนประชาชนให้มาใช้รถอีวี  ด้วยการลดภาษีประจำปีสำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่เป็นรถใหม่สำเร็จรูปจากโรงงานและนำมาจดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 10 พ.ย.  68

โดยให้ลดภาษีลง  80% จากอัตราที่กำหนดตาม (11) ของอัตราภาษีประจำปีท้ายกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ เช่น รถเก๋งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่มีน้ำหนัก 1,800 กิโลกรัม ปกติจัดเก็บภาษีประจำปี 1,600 บาท ลดภาษีประจำปีแล้ว คงเหลือ 320 บาท

รถตู้ส่วนบุคคลที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่มีน้ำหนัก 1,800 กิโลกรัม ปกติจัดเก็บภาษีประจำปี 800 บาท ลดภาษีประจำปีแล้ว คงเหลือ 160 บาท ส่วนรถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ปกติจัดเก็บภาษีประจำปี 50 บาท ลดภาษีประจำปีแล้ว คงเหลือ 10 บาท เป็นต้น โดยการลดภาษีประจำปีเป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่รถนั้นจดทะเบียน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img