วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight‘หอการค้า’จับตา3แนวทางเลือกนายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หอการค้า’จับตา3แนวทางเลือกนายกฯ

“สนั่น” เผยโหวตเลือกประธานสภาฯ สะท้อน 8 พรรคมีแนวทางร่วมกัน ตามข้อลง MOU จับตา 3 แนวทางเลือกนายกรัฐมนตรี

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ถือเป็นมติที่ 8 พรรคร่วม ได้เสนอนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แสดงให้เห็นว่าทั้ง 8 พรรคยังคงมีแนวทางร่วมกัน ตามข้อลง MOU ที่ได้ร่วมกันลงนาม และยังมีแนวทางร่วมกันที่จะเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนนี้ก็ทำให้ความชัดเจนว่าภาพการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย หลังจากนี้ เมื่อกระบวนการเลือกประธานสภาฯ เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะเป็นในส่วนของการเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งก็ยังมีสิ่งที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ 3 แนวทางที่อาจจะเกิดขึ้นได้

1.ในการโหวตเลือกนายกฯ สว. ให้การสนับสนุนนายพิธา จนได้คะแนนเสียงตามกฎหมายได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแนวทางที่หลายฝ่ายคาดหวังให้เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี การประกาศนโยบายและการขับเคลื่อนว่าจะมีความโดดเด่นมาน้อยแค่ไหน รวมถึงการจัดทำงบประมาณได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อเนื่อง ส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาลเอง

2.กรณี สว. ไม่โหวต สนับสนุนนายพิธา แต่ทั้ง 8 พรรคร่วมยังจับมือเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล โดยอาจจะเสนอแคนดิเดตจากพรรคร่วมขึ้นมาแทน ซึ่งต้องมาพิจารณาว่า สว.จะให้การสนับสนุนหรือไม่

3.กรณี สว. ไม่รับ และเกิดการเปลี่ยนขั้วในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็ยังเร็วไปที่จะสรุปในประเด็นนี้

“ดังนั้น วันนี้คงต้องดูไปทีละขั้นตอน ว่าสถานการณ์จะออกมาในทิศทางใด หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่มีความวุ่นวาย ไม่มีการชุมนุมประท้วง รัฐบาลนิ่งและมีเสถียรภาพคิดว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวได้รวดเร็ว สอดคล้องกับการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยของหลายหน่วยงานที่ยังมองภาพในมุมบวก โดยเฉพาะ World Bank ที่ล่าสุดมีการปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยดีขึ้นจาก 3.6% เป็น 3.9%ในปีนี้”นายสนั่นกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img