วันเสาร์, กรกฎาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯยังไม่กำหนดวันถกบอร์ดใหญ่แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต มั่นใจพรรคร่วมหนุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯยังไม่กำหนดวันถกบอร์ดใหญ่แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต มั่นใจพรรคร่วมหนุน

นายกฯยังไม่กำหนดวันถกบอร์ดใหญ่ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยินดีรับฟังทุกข้อท้วงติง มั่นใจพรรคร่วมหนุน ยืนยัน จ่ายงวดเดียว พร้อมชี้แจงหลังมีคนยื่นองค์กรอิสระ

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.66 ที่โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพิจารณาข้อสรุปการแจกเงินโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต จะประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่เมื่อไหร่ว่า ยังไม่ทราบ ต้องถามนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ส่วนได้มีการกำหนดไทม์ไลน์ไว้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้บอกว่ากลับจากต่างประเทศแล้วจะมีการพิจารณานั้น เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ได้มีการคุยเบื้องต้น โดยทีมงานได้คุยกับทางผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อจะหาวิธีการปรับแต่งเติมตามที่ทุกภาคส่วนได้มีคำเสนอให้มา ซึ่งตนต้องขอเจอก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะมีการปรับเงื่อนไขและต้องอธิบายให้ได้ ในส่วนที่บอกว่าคนรวยไม่ควรจะต้องได้รับเงินตรงนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ก็คืออย่างนั้น ใครจะบอกว่าใครคือคนรวย และคนรวยคือใคร” เรื่องนี้ตนรับฟังอยู่แล้วว่าจะมีการปรับตรงนี้ ก็กำลังจะหาคำจำกัดความที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่ายว่าคำว่าคนรวยคืออะไร และน้อมรับคำแนะนำของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่แล้วว่าควรที่เจาะจงมากขึ้น บางภาคส่วนที่ไม่เดือดร้อนก็อาจจะไม่ต้องรับตรงนี้ ต้องรับฟังความเห็น

เมื่อถามว่า สามารถเอาฐานข้อมูลของแอพพลิเคชั่นเป๋าตังค์เดิมนำมาใช้ได้หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ได้ครับ ได้อยู่แล้ว”

เมื่อถามอีกว่า ยืนยันว่าจะไม่กู้เงินใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ตามที่บอกไป ส่วนข้อเสนอที่อยากให้รัฐบาลทบทวนเรื่องการจ่าย เป็น 3 งวด ดีกว่าจ่ายงวดเดียว นั้นตรงนี้พิจารณาแล้ว แต่คงจะไม่เอา คงจ่ายรวดเดียว เพราะมันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินใหญ่ จะได้ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง

ส่วนขณะนี้มีดราม่าเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่ออกตัวในเรื่องนี้ เท่าที่ซาวเสียงในที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีใครมีปัญหานี่ครับ”

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนกับนโยบายนี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หนุนครับ

ส่วนกรณีที่น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถึงทางตันอาจจะขัดต่อกฎหมาย จังหวะนี้ นายเศรษฐาได้มองหน้าผู้สื่อข่าวที่ถาม ด้วยสีหน้านิ่งๆ แต่ไม่ตอบคำถามใดๆ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ครับ ส่วน ที่ผ่านมามีหลายคนร้องเรียนองค์กรอิสระเรื่องนโยบายดังกล่าว คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศหรือไม่นั้น ก็ต้องชี้แจง องค์กรอิสระก็มีหน้าที่ ที่จะต้องทำหน้าที่ของเขา ตนก็มีหน้าที่ที่จะต้องชี้แจง

เมื่อถามอีกว่า เสียงติงก็มี ขณะที่นายกฯมั่นใจว่านโยบายดี จะทำอย่างไรให้เสียงของนายกฯดังและประชาชนเข้าใจมากขึ้น นายเศรษฐา กล่าวว่า มันไม่เกี่ยวกับดังกว่าหรือค่อยกว่า แต่ความจริงมันคืออะไร ซึ่งอย่างที่ตนกล่าวมาแล้ว 10 ปีที่ผ่านมาจีดีพีของประเทศไทยเติบโต เฉลี่ย 1.8% หนี้ครัวเรือนขึ้นจาก 76% มาเป็น 91% สูงสุดท็อปเท็นของโลกประเทศไทยต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตนก็ต้องเดินสายชี้แจง และต้องรับฟังข้อท้วงติง มีคนไปร้องตนก็ต้องชี้แจง

ส่วนจะมีแผน 2 ในการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ผมไม่ได้มีแผนสอง แต่มีเป็น 10 แผนเลยครับ เคยกล่าวไปแล้วหลายๆ แผน คุณก็ฟังอยู่ก็รู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการยกระดับเกษตรไทย เรื่องการบริหารจัดการน้ำ หลายๆ แผนมีเยอะ”

เมื่อถามว่า ดูแนวโน้มอาจจะเลื่อนจาก 1 ก.พ.67 ไปอีก นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็กำลังดูอยู่ ส่วนจะทันสงกรานต์นี้หรือไม่ หรือไปไตรมาสแรกนี้หรือไม่นั้น  จะพยายามทำให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องของเม็ดเงินที่จะนำมาใช้จะใช้วิธีการออกพระราชกำหนดหรือไม่ เดี๋ยวขอประชุมก่อน เพราะคำถามนี้มาเยอะเหลือเกิน ถ้าพูดไปเดี๋ยวจะเกิดความสับสนอีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img