วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกHighlight“ภูมิธรรม”เร่งทูตพาณิชย์เดินหน้า FTA เพิ่มการค้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”เร่งทูตพาณิชย์เดินหน้า FTA เพิ่มการค้า

“ภูมิธรรม” ถกทูตพาณิชย์ทั่วโลกเจาะลึกข้อมูลการค้า ร่วมมือดัน SME ไทย พลิกวิกฤตเป็นโอกาสรุกตลาดโลก พร้อมผลักดัน FTA กับคู่ค้าสำคัญเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับทูตพาณิชย์ 52 คน จาก 35 ประเทศและ 2 เขตเศรษฐกิจบริหารพิเศษว่า ได้หารือถึงข้อมูลเชิงลึกในแต่ละตลาดทั่วโลก อาทิ ยุโรป สหรัฐฯ แอฟริกา เอเชีย จีน รัสเซีย และอินเดีย เป็นต้น ที่มีหลายตลาดกำลังประสบปัญหาทั้งภาวะเศรษฐกิจ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง มาตรการกีดกันทางการค้า กฎระเบียบการค้าใหม่ ในการหาโอกาสทางการค้าให้กับ SME ไทย พร้อมเป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายการค้าผลักดันการเจรจา FTA กับคู่ค้าสำคัญเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

โดยกระทรวงพาณิชย์มีกลไกสำคัญ 2 ส่วน คือ 1.ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ประเทศต่างๆ และ 2.พาณิชย์จังหวัดที่มีอยู่ทั่วประเทศ ตนอยากให้นำผลงานในกระทรวงฯมาส่งเสริมสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น เชื่อมโยงการทำงานร่วมกันหาว่าต่างประเทศมีความต้องการอะไรและจังหวัดไหนมีสินค้า ที่เป็นที่ต้องการของตลาด ใช้ตลาดนำนวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้ เพราะสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีสตอรี่ และไทยมีซอฟต์พาวเวอร์หลายด้าน อยากให้ใช้ศักยภาพของทุกส่วนในกระทรวงทำงานร่วมกัน และใช้วิกฤติที่เกิดขึ้นในแต่ละตลาดมาทำให้เกิดเป็นโอกาส จะทำให้การทำงานประสบความสำเร็จ นอกจากนี้หลายตลาดในต่างประเทศ ยังให้ความสนใจซีรีส์วาย แอนิเมชัน เกมของไทย

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์มีรัฐมนตรี 3 คน จาก 3 พรรคการเมือง แต่ขอยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ จะช่วยกันทำให้กระทรวงพาณิชย์ดีที่สุด ไม่ต้องกังวลว่านโยบายจะไปคนละทิศคนละทาง

อย่างไรก็ตาม อยากเห็นข้าราชการในกระทรวงฯมีความเชี่ยวชาญในงาน และมีความรอบรู้ เพื่อหาโอกาสทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น ตนพร้อมให้โอกาสคนหนุ่มสาวในกระทรวงแสดงศักยภาพ และอยากให้รัก หวงแหน และรู้สึกเป็นเจ้าของกระทรวงฯ ที่เป็นบ้านหลังที่สอง อยู่ได้อย่างอบอุ่น ร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปในหลายประเทศ ข้าราชการของกระทรวงพาณิชย์มีศักยภาพมีความพร้อมและทำงานเชิงรุก ด้านฝ่ายการเมืองแม้จะต่างพรรคแต่การทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ตนพร้อมรับฟัง เพราะทุกท่านเป็นข้าราชการที่มีคุณภาพ โดยตนพยายามผลักดันให้ กระทรวงฯทำการตลาดให้สินค้าของประเทศ ไทยมีจุดแข็งที่อาหารไทยและผลไม้เมืองร้อนที่เป็นที่หนึ่งของโลก ทั้งนี้ในการทำงานหากประสบปัญหาขอให้พวกท่านเสนอขึ้นมาช่วยกันแก้ปัญหา ตนจะพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img