วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“พาณิชย์”สกัดสินค้าส่งออก-นำเข้าละเมิดลิขสิทธิ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พาณิชย์”สกัดสินค้าส่งออก-นำเข้าละเมิดลิขสิทธิ์

พาณิชย์เดินหน้ายกระดับมาตรการป้องกันสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ณ จุดผ่านแดน ห้ามส่งออก-นำเข้า-ผ่านราชอาณาจักรสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศคู่ค้า

นายสินิตย์ เลิศไกร  รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการปกป้องคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ครม.มีมติเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. …. ตามที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาและกรมการค้าต่างประเทศเสนอ ภายใต้การบูรณาการร่วมกับกรมศุลกากร

ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าสอดคล้องกับความตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา (TRIPS) และข้อตกลงว่าด้วยหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และที่สำคัญเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดต่อชีวิตหรือทรัพย์สินทางปัญญาของประชาชนจากการบริโภคสินค้าละเมิดฯ ซึ่งเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ หนดให้เจ้า ของสิทธิสามารถแจ้งกรมศุลกากรได้โดยตรงเพื่อให้พนักงานศุลกากรตรวจสอบสินค้าต้องสงสัยว่าจะเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ จากเดิมที่เจ้าของสิทธิต้องแจ้งผ่านกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อส่งข้อมูลไปยังกรมศุล กากร ดังนั้นวิธีการใหม่จะทำให้สามารถกักสินค้าละเมิดฯ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพขึ้น      

ซึ่งหลังจากนี้ คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี (คกอ.) จะพิจารณาร่างประกาศต่อไป และจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 90 วัน นับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img