วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlightEAเซ็นสัญญาเงินกู้สีเขียว1.5พันล. ลุยเพิ่มประสิทธิภาพงาน-ลดต้นทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

EAเซ็นสัญญาเงินกู้สีเขียว1.5พันล. ลุยเพิ่มประสิทธิภาพงาน-ลดต้นทุน

EA ลงนามสัญญา “เงินกู้สีเขียว” กับ ADB มูลค่า 1.5 พันล้าน เพื่อลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพ “โรงไฟฟ้าโซลาร์-วินด์ฟาร์ม-ขยายสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าทั่วไทย” ด้าน “อมร” เผยจะช่วยลดต้นทุนการเงิน หนุนผลงานให้เติบโตต่อเนื่อง สร้างผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอ

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการอนุมัติและเข้าทำสัญญาสินเชื่อ Green Loan หรือ “เงินกู้สีเขียว” กับธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB มูลค่า 1,500 ล้านบาท (หรือ 47.62 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยเป็นเงินกู้ที่ไม่ต้องมีหลักประกัน เป็นระยะเวลา 3 ปี และมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของบริษัทในปัจจุบัน ทำให้บริษัทฯจะมีต้นทุนทางการเงินที่ลดลง สนับสนุนการเติบโตได้เป็นอย่างดี และสร้างผลตอบแทนที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง

“บริษัทจะนำไปเงินดังกล่าวไปลงทุนในการเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ขณะเดียวกันจะนำไปใช้ลงทุนในโครงการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานทั้งระบบ Ultra Fast Charge, Super Fast Charge, และ Normal Charge ทั่วประเทศ ตามแผนงานที่จะรองรับการขยายธุรกิจไป ยังยานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ”นายอมรกล่าว

ด้านนายแจคกี้ บี. ซูตานี ผู้อำนวยการแผนกการเงินโครงสร้างพื้นฐานในเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก สำนักปฏิบัติการภาคเอกชนของธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) กล่าวว่า ธนาคารมุ่งมั่นที่จะเพิ่มความตระหนัก และความเข้าใจในการจัดหาเงินทุน เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยสนับสนุนภาคพลังงานทดแทนของไทยอย่างต่อเนื่องและลงทุนในการผลิตไฟฟ้า รวมทั้งการลดคาร์บอนในภาคการขนส่ง ซึ่ง ADB มองว่า ความเป็นผู้นำของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ ในการลงทุนสีเขียวนั้นเป็นก้าวย่างที่ล้ำค่าในการพัฒนาการจัดหาเงินทุน เพื่อพลังงานทดแทนในภูมิภาค

“การที่ EA ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเงินกู้สีเขียวจาก ADB ด้วยเงื่อนไขที่ดีในครั้งนี้ เป็นผลจากการที่ EA ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานระดับสากลของ ADB ทุกประการ และนับได้ว่าเป็นสินเชื่อว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate loan) รายแรกของประเทศไทยที่ผ่านการรับรองโดย Climate Bond Initiative ซึ่งเป็นผู้จัดการกรอบการรับรองและมาตรฐานพันธบัตรเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระหว่างประเทศ”นายแจคกี้ ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img