วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS”สส.ระยอง“ ซัดรัฐแก้ไฟไหม้โรงงาน-แผนอพยพปชช.ล่าช้าไม่ทันการ จี้เร่งหาสาเหตุตกลงเกิดจากอะไร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”สส.ระยอง“ ซัดรัฐแก้ไฟไหม้โรงงาน-แผนอพยพปชช.ล่าช้าไม่ทันการ จี้เร่งหาสาเหตุตกลงเกิดจากอะไร

”ก้าวไกล“ ซัดรัฐแก้ปัญหาไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง-แผนอพยพล่าช้าไม่ทันการ จี้เร่งหาสาเหตุตกลงเกิดจากอากาศร้อนหรือเป็นการลอบวางเพลิง

วันที่ 25 เม.ย.2567 เวลา 14.00 น.ที่รัฐสภา นายกฤช ศิลปชัย สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงภายหลังที่ได้ลงพื้นที่ไฟไหม้โรงงานโรงงานเก็บสารเคมีที่จ.ระยอง พร้อมกับนายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ว่า ได้เห็นสถานการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้น และได้ตั้งข้อสังเกตว่าการดำเนินการของภาครัฐช้าเกินไปหรือไม่ ซึ่งมีโฟมที่พร้อมจะดับไฟจากสารเคมี แต่ยังไม่มีการเร่งดำเนินการใช้โฟมในการดับไฟ ซึ่งตนได้พูดคุยรองผู้ว่าราชการจ.ระยอง ที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในวันที่เกิดเหตุ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการประกาศเขตประสบสาธารณภัยเมื่อไหร่ หรือมีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติหรือไม่ ทำให้ส่งผลกระทบกระจายต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ทั้งนี้การดำเนินการที่ล่าช้าแบบนี้ทำให้ต้องตั้งข้อสังเกตว่าแผนอพยพประชาชนในพื้นที่ แผนเผชิญเหตุ หรือความช่วยเหลือประชาชนด้านภัยพิบัติมีความล่าช้าจริงๆ ไม่ทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

“ขอเรียกร้องไปยังหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ให้คำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนเป็นหลัก ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าในโรงงานมีสารเคมีอันตราย เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ ไม่ใช่ไฟไหม้ธรรมดา และทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมก็มีข้อมูลอยู่แล้วว่าสารเคมีในโกดังมีอะไรบ้าง แต่เท่าที่ทราบไม่ได้มีการให้ข้อมูลกับคนที่เข้าไปดับเพลิง ถึงแม้ปัจจุบันจะมีการดับไฟไปแล้วแต่ควันพิษที่ยังมีอยู่ในพื้นที่ยังสร้างผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก”นายกฤช กล่าว และว่าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาฯ จะนำเรื่องนี้มาพิจารณาอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งมีข้อสงสัยว่าเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เป็นเพลิงไหม้จากอากาศร้อนหรือเป็นการลักลอบวางเพลิงกันแน่ ทั้งนี้หากพบว่าใครมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดคงต้องมีมาตรการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img