วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.ไฟเขียวฉีด’’ไฟเซอร์’’เข็ม 2 เด็กชายตามความสมัครใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.ไฟเขียวฉีด’’ไฟเซอร์’’เข็ม 2 เด็กชายตามความสมัครใจ

อนุกก.สร้างเสริมภูมิ ไฟเขียวฉีดไฟเซอร์เข็ม 2 เด็กชาย 12-16 ปี ได้ ตามความสมัครใจ พบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบจริง 6 ใน 1 แสนคน ลั่นต้องไม่บังคับเป็นเงื่อนไขให้เข้าเรียน

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64ภายหลังกการประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ มีวาระการพิจารณาฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 ในเด็กผู้ชายอายุ 12 – 16 ปีลงมา ที่ร่างกายแข็งแรง หลังจากก่อนหน้านี้ ให้ฉีดเข็ม 1 ไปก่อนและรอพิจารณาข้อมูลเพราะมีข้อมูลว่าทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาวันนี้ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญกุมารแพทย์โรคติดเชื้อ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ มีการทบทวนข้อมูลการฉีดไฟเซอร์ทั่วโลก ซึ่งฉีดไปหลายร้อยล้านเข็ม มีทั้งประเทศที่ฉีดเด็ก 12 ปีขึ้นไป และมีหลายประเทศ ที่ฉีด 1 เข็ม  เมื่อทวนดู 3 ด้านแล้วพบว่ามีความสี่ยงในการทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบจริง แต่เกิดน้อย 6 ใน 1 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชาย แต่ก็แล้วแต่ประเทศด้วย ส่วนใหญ่หายเอง มีส่วนน้อยที่เข้ารพ. แต่กินยาก็หาย มีเพียง 1 รายที่ยืนยันเสียชีวิต

” ดังนั้นชั่งน้ำหนักแล้ว อนุกรรมการฯ เห็นชอบฉีดเข็ม 2 ให้เด็กชายได้ ซึ่งตรงกับการอนุญาตของอย.ตั้งแต่ต้น อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับความประสงค์ และความสมัครใจของเด็ก และผู้ปกครองในการตัดสินใจ และต้องไม่ใช้การฉีดวัคซีนเป็นข้อบังคับว่าจะให้เด็กเรียนหรือไม่เรียนหนังสือ”‘นพ.โอภาส กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img