วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightมติ8พรรคเสนอชื่อ‘พิธา’ชิงนายกฯรอบ2 หาก‘คะแนนไม่เพิ่ม’จะถอยให้‘เพื่อไทย’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติ8พรรคเสนอชื่อ‘พิธา’ชิงนายกฯรอบ2 หาก‘คะแนนไม่เพิ่ม’จะถอยให้‘เพื่อไทย’

พิธา”เผยพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค มีมติจะส่งชื่อ “พิธา”โหวตนายกฯรอบ 2 ส่วนการยื่นแก้ไขม. 272 เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกลไม่เกี่ยวกับอีก 7 พรรค และมั่นใจชิงนายกฯรอบ 2 ไม่ถือเป็นญัตติอย่างที่ส.ว.อ้าง และถ้าไม่ได้คะแนนเพิ่มก็จะถอยให้กับพรรคอันดับ 2

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.66 ที่อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนการประชุมร่วมกันระหว่าง 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อหารือทิศทางในการลงมติเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ โดยมีการนัดหมายแกนนำทั้ง 8 พรรค มาพบกันในเวลา 17.00 น.

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วม 3 ข้อ 1.ในวันที่ 19 ก.ค. จะส่งนายพิธาเป็นนายกฯคนที่ 30 2.การยื่นแก้ไขมาตรา 272 พรรคก้าวไกลเสนอเอง ไม่เกี่ยวข้องกับอีก 7 พรรคที่เหลือ 3.ข้อบังคับการประชุมรอบที่ 41 มีความเห็นในทางกฎหมายว่าเป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ ไม่ถือว่าเป็นญัตติ ในการเสนอชื่อนายกฯ เตรียมเรื่องรายละเอียด เข้าสู่วันที่ 19 กรกฎาคม เหมือนตามที่ได้แถลง

“ถ้าสมรภูมิแรกไม่มีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ก็จะถอยให้กับพรรคอันดับ 2 ตามเอ็มโอยูเดิมของ 8 พรรคร่วม นั่นคือ พรรคเพื่อไทย โดยยืนยันว่า มาตรา 272 ดำเนินการโดยพรรคก้าวไกล พรรคเดียวไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น”นายพิธา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img