วันเสาร์, กรกฎาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯเตรียมปรับการสื่อสารลดช่องว่างระหว่างทหารกับปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเตรียมปรับการสื่อสารลดช่องว่างระหว่างทหารกับปชช.

นายกฯเตรียมปรับการสื่อสารลดช่องว่างระหว่างทหารกับประชาชน เผยไม่ได้คุยเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ

วันที่ 4 ก.ย.66 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีล่าวถึงการได้หารือผู้บัญชาการเหล่าทัพเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ก็ดีเป็นการเก็บข้อมูล และรับฟังความคิดเห็นของผบ.เหล่าทัพ ขาดเพียงว่าที่ผบ.ทหารอากาศไปหนึ่งคน เนื่องจากต้องเดินทางไปต่างประเทศ แต่ก็ได้มีการพูดคุยกันแล้ว โดยได้ฝากความเห็นในหลายๆ เรื่องไป ทั้งการลดช่องว่างระหว่างทหารกับประชาชน ซึ่งสถาบันทหารก็ได้รับฟังและรายงานกลับมาว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง 

เมื่อถามถึงความชัดเจนในนโยบายของพรรคเพื่อไทยนายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะต้องรอการแถลงการณ์ร่วมกันดีกว่า ขอให้เข้าบริหารราชการแล้ว และรัฐมนตรีได้พบกับผบ.ทุกคนอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเมื่อวานนี้เป็นแค่การพูดคุยกัน

เมื่อถามถึงการวางงบประมาณกองทัพ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยไปไกลถึงขนาดนั้น ตนเองก็ยังใหม่ อยากฟังว่าผบ.เหล่าทัพทำอะไรกันอยู่บ้าง นอกเหนือจากความปลอดภัย อย่างกอ.รมน. ตนก็ไม่ทราบว่าทำอะไรบ้าง หรือมีขอบเขตการทำงานอย่างไร จึงต้องไปรับฟังความคิดเห็นและพูดคุยกัน ซึ่งก็ได้รับความอนุเคราะห์จากทุกคนในการอธิบายอย่างละเอียด เช่น ว่าที่ผบ.สูงสุด จะเดินทางไปที่สหประชาชาติพร้อมกับตน ในวันที่ 18 ก.ย. ช่วงกลางคืน เพื่อเจรจาเรื่องความมั่นคงกับสหรัฐอเมริกา

เมื่อถามถึงการรายงานการทำงานของกองทัพให้ประชาชนรับรู้ได้มากขึ้น นายเศรษฐา กล่าวว่าการทำงานประชาสัมพันธ์ของกองทัพกับประชาชนไม่ได้ติดขัด แต่ทางกองทัพทำอะไรดีๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนหลายเรื่องรวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่ได้มีการชี้แจง และเผยแพร่ในสื่อมวลชนอย่างตรงไปตรงมา ตนจึงอยากเข้าไปช่วยว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย จึงอยากให้ความเป็นธรรมกับกองทัพด้วยเช่นกัน หากปรับเรื่องการสื่อสารได้ดีขึ้น ประชาชนก็จะได้ทราบเรื่องดีๆที่กองทัพทำ ส่วนจะดึงผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ เข้ามาช่วยหรือไม่นั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นกิจลักษณะ ทั้งนี้ คงจะมีขั้นตอนที่ชัดเจนระหว่างการทำงานของรัฐบาลและกองทัพ ภายหลังจากการถวายสัตย์ปฏิญาณและเริ่มนโยบาย

เมื่อถามว่า จะสานต่อในเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำหรือไม่ เมื่อไหร่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้หากมีการพูดคุยแล้วจะแจ้งให้ทราบ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการทาบทามพล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือบิ๊กแป๊ะ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นายเศรษฐา ย้อนถามว่า ใครเป็นคนพูด พร้อมยืนยันว่าไม่ทราบ แม้ส่วนตัวจะสนิทกัน แต่ยังไม่เคยพูดคุยกันในเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า ก่อนจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะมีการเดินสายพูดคุยเพื่อขอคำแนะนำมาประกอบในนโยบายหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ทำอยู่ตลอดทุกวัน ขณะนี้นโยบายเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว กำลังส่งพิมพ์อยู่ และคงจะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง 

เมื่อถามว่า ในวันที่ 5 ก.ย. ที่จะถึงนี้ จะเข้าทำเนียบรัฐบาลแต่เช้าเลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หมายกำหนดให้ไปถึงในเวลา 10.30 น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img