วันเสาร์, กรกฎาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯสั่งกระทรวงเกษตรฯรวบรวมข้อมูล ชงมาตรการรับมือเอลนีโญเข้าครม.13ก.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯสั่งกระทรวงเกษตรฯรวบรวมข้อมูล ชงมาตรการรับมือเอลนีโญเข้าครม.13ก.ย.

นายกฯสั่งรมว.กษ.รวบรวมข้อมูล ชงมาตรการเรื่องรับมือเอลนีโญ ช่วยเหลือภาคเกษตรเข้าครม.13ก.ย. ย้ำเรื่องของการเกษตรและปากท้องของคนไทยทุกคนเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ตระหนักดี

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษนัดแรกว่า นโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องการเกษตร ซึ่งขณะนี้เกษตรกรได้รับผลกระทบจากปัญหาปรากฎการณ์เอลนีโญ จนทำให้เรื่องการส่งออกและผลผลิตลดลงว่า เป็นคำถามที่ดี เรื่องของการเกษตรและปากท้องของคนไทยทุกคน เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ตระหนักดี ตั้งแต่ที่หาเสียงก็ใช้เป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย และเมื่อมาอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคการเมืองก็เห็นด้วย ที่จะต้องให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร ทั้งเรื่องการขยายตลาดรายได้ ซึ่งอาจมี 2 เรื่องที่อาจย้อนแย้ง คือ การขยายรายได้ให้เกษตรกร โดยจะต้องมีการส่งออก แต่จากคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่าจะส่งออกอะไร เพราะส่งออกไปแล้วคนไทยไม่มีให้กิน เราจึงต้องมาดูให้ดี และการเพิ่มรายได้ก็คือเรื่องการส่งออกก็ต้องมีการเปิดตลาดใหม่ โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก การลดค่าใช้จ่าย ทั้งเรื่องปุ๋ยและยาฆ่าแมลง ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการเพิ่มรายได้สุทธิของเกษตรกร แต่เราต้องคำนึงถึงว่าพืชบางชนิด อาจจะมีการขาดแคลน ที่เกิดจากปรากฎการณ์เอลนีโญเอฟเฟค

“เรื่องของการแก้ปัญหานี้รัฐบาลตระหนักดี ในการประชุมครม.นัดแรกขอให้อดใจอีกนิด เราจะประชุมครม.ครั้งแรกในวันที่ 13 ก.ย.นี้ จะมีมาตรการต่างๆออกมาเกี่ยวกับเรื่องเอลนีโญ ขอให้รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวบรวมข้อมูลนิดนึง” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เกษตรกรปลูกข้าวเสียหายประมาณ 7 ล้านตันทั้งปีนี้และมีเกษตรกรไม่สามารถปลูกข้าวได้เลย 9 ล้านไร่ตรงนี้รัฐบาลจะต้องมีการชดเชยหรือไม่ตามนโยบายรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ขอไปดูข้อมูลก่อน ตรงนี้ตนยังไม่ได้รับรายงาน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img