วันเสาร์, กรกฎาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“เศรษฐา”ปาฐกถาวัน“วันต่อต้านคอร์รัปชั่น66” เชื่อภายใต้รัฐบาล‘พท.’ ปัญหาคอร์รัปชั่นลดลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เศรษฐา”ปาฐกถาวัน“วันต่อต้านคอร์รัปชั่น66” เชื่อภายใต้รัฐบาล‘พท.’ ปัญหาคอร์รัปชั่นลดลง

เศรษฐา’ ปาฐกถาวัน “วันต่อต้านคอร์รัปชั่น 2566”ชี้การทุจริตทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นแก่นักลงทุนและทำให้เศรษฐกิจถดถอยกระทบจีดีพี เชื่อภายใต้รัฐบาล ‘พท.’ ปัญหาคอร์รัปชั่นลดลง

เมื่อเวลา 11.55 น. วันที่ 6 ก.ย.ที่สถานีกลางบางซื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน 6 ก.ย. 2566 ภายใต้หัวข้อ “ดีเดย์ 6 ก.ย. 66 รวมพลังคนไทยต่อต้านคอร์รัปชัน ACT ชู 5 ข้อเรียกร้องต่อ “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งเป็นเวทีแรกของการกล่าวปาฐกถา เวทีแรกหลังการเข้าถวายสัตย์ฯ นายกฯ โดยมีพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ร่วมคณะด้วย มีพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) น.ส.กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นางกัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รอให้การต้อนรับ

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่ายินดีที่ได้มาพูดคุยกับทุกคนในวันต่อต้านคอร์รัปชัน หัวข้อการปราบปรามทุจริตเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลและเป็นหน้าที่หน่วยงานรัฐต้องสนับสนุนและปฏบิติตามอย่างไม่มีข้อยกเว้น ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับการรับรู้เรื่องการทุจริตเป็นอันดับ 4 ของอาเซียน ต่ำกว่า สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม จึงเป็นเรื่องที่เราต้องพัฒนา เพราะประเทศเหล่านั้นเป็นคู่แข่งทางการค้าของเรา เพราะเรื่องการทุจริตทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นแก่นักลงทุนและทำให้เศรษฐกิจถดถอยกระทบจีดีพี ทั้งนี้เพื่อให้ปัญหาทุจริตหมดไป รัฐบาลมีนโยบายนำเทคโนโลยี เข้ามาเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ ให้การให้บริการภาครัฐรวดเร็ว มีหลักนิติธรรม ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ และเราจะเร่งปรับปรุงกฎหมายลูกเพื่ออำนวยความสะดวกการขอใบอนูญาติลดการเรียกรับสินบนจากประชาชน ที่สำคัญรัฐบาลยังจะให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายและลงโทษที่เฉียบขาด ควบคุมเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในหลายตำแหน่ง ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและต้องเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อแสดงความโปร่งใสให้ประชาชนตรวจสอบได้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและสร้างรากฐานให้สังคมเคารพกฎหมายร่วมกันและขจัดคอร์รัปชั่นให้หมดไปจากประเทศ 

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า เราจะนำเทคโนโลยีมาช่วยให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้ เช่นการใช้ระบบจ่ายเงินภาครัฐทางอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสด เปิดขอใบอนุญาติผ่านระบบอิเล็กทรานิก ปรับปรุงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐให้ทันสมัยโปร่งป้องกันการทุจริต ปรับเปลี่ยนการบริหารให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล และในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ โดยเน้นความสำคัญการขับเคลื่อนภารกิจราชการ เพราะภาคราชการเป็นภาคส่วนที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรี เป็นผู้ปฏิบัตินโยบายของรัฐบาล และเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบาย ฉะนั้นการซื้อขายตำแหน่งการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม เป็นภารกิจที่ตนจะแก้ไขเพื่อให้แน่ในว่าข้าราชการจะได้รับความเป็นธรรม และได้รับการสนับสนุนเมื่อผลงานที่ดี ฉะนั้นการซื้อขายตำแหน่งในรัฐบาลนี้ต้องหมดไป 

“ผมเชื่อมั่นว่าภายใต้รัฐบาลเพื่อไทยนี้ ปัญหาการคอร์รัปชันจะลดลง ความโปร่งใสและเป็นธรรมจะเพิ่มมากขึ้น และตามมาด้วยความน่าเชื่อถือและการยอมรับจากประชาชนและนักลงทุน ซึ่งก็จะส่งผลกระทบที่ดีต่อเศรษกิจของประเทศต่อไป” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่ามาปาฐกถาวันต่อต้านคอร์รัปชัน ประจำปี 2566 ซึ่งถือเป็นเวทีแรกในตำแหน่งนายกฯตื่นเต้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตื่นเต้นตลอด.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img