วันจันทร์, ตุลาคม 7, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSไม่เกิน1-2สัปดาห์ชงชื่อกก.ประชามติเข้าครม. “ภูมิธรรม”เลี่ยงตอบยุบสภาหรือไม่หลังแก้รธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไม่เกิน1-2สัปดาห์ชงชื่อกก.ประชามติเข้าครม. “ภูมิธรรม”เลี่ยงตอบยุบสภาหรือไม่หลังแก้รธน.

ภูมิธรรม’เร่งดึงทุกกลุ่มร่วมทีมศึกษาทำประชามติ คาดส่งชื่อเข้าครม.ได้ 1-2 สัปดาห์นี้ ย้ำไม่ยื้อเวลา เลี่ยงตอบยุบสภาทันทีหรือไม่หลังแก้รธน.

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาการจัดทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาเพื่อจะทำประชามติ ว่า การทำงานได้เริ่มนับหนึ่งเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างทาบทามบุคคลมาร่วมเป็นกรรมการชุดนี้ โดยตนไม่อยากให้คณะกรรมการชุดนี้ใหญ่เกินไป เพื่อให้การทำงานคล่องตัว ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีไม่เกิน 30 คน และจะมีตัวแทนจากหลายภาคส่วนเข้าร่วม ทั้งตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ ตัวแทนวิชาชีพหลายกลุ่ม อาทิ วิชาชีพสื่อมวลชน สภาทนายความ ซึ่งบางคนได้ตอบรับมาแล้ว และมีแนวคิดที่จะเชิญตัวแทนภาคประชาชนกลุ่มอื่นๆ อาทิ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อประชาชน (ไอลอว์) ร่วมด้วย ทั้งนี้ รายชื่อคณะกรรมการดังกล่าวคาดว่าจะรวบรวมแล้วเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในสัปดาห์หน้า แต่หากไม่ทัน ก็จะเสนอในสัปดาห์ถัดไป และ

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า คณะกรรมการดังกล่าวคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 3-4 เดือน เพื่อให้เกิดการทำประชามติ ขณะเดียวกันต้องหารือกับบุคคลที่เกี่ยวข้องจากหลายฝ่ายให้รับทราบเหตุผล และมาช่วยกันทำงาน ไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ทั้งนี้ เราต้องการทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จภายในเวลา 4 ปีในยุคของรัฐบาลนี้ รวมถึงต้องการสลายความขัดแย้งเดิม และไม่สร้างความขัดแย้งใหม่ ขณะเดียวกัน ตามนโยบายของรัฐบาลต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และพระราชอำนาจที่อยู่ในมาตราต่างๆ ที่สำคัญคือแก้ไขให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยดูแผนในยุทธศาสตร์ชาติและหลายประเด็นในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่เป็นอุปสรรคและปัญหาต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

“การทำงานของคณะกรรรมการที่วางกรอบไว้ประมาณ 3-4 เดือน ไม่ได้ต้องการยื้อเวลา การจะเสนอให้การทำประชามติออกเป็นมติครม. เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นชัดว่าเรารีบดำเนินการ เมื่อได้คณะกรรมการฯ แล้วจะมาวางไทม์ไลน์และกระบวนการทำงานให้ชัดอีกครั้ง ยืนยันว่าจะเร่งทำทันที แต่มีขั้นตอนที่จะต้องเสนอเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งและนำเข้าที่ประชุมสภาให้รับทราบ ย้ำว่าเมือแก้รัฐธรรม เสร็จเรียบร้อยและมีพระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญออกมาแล้ว คิดว่าภาพรวมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเสร็จได้ไม่เกิน 4 ปี ให้จบก่อนการเลือกตั้งในสมัยหน้า นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลจะยุบสภาหรือจะทำงานไปจนครบวาระ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดก่อน แต่จะพยายามดำเนินการให้เข้าสู่ระบบปกติเร็วที่สุด เมื่อถามย้ำว่าแต่หลายฝ่ายทวงถาม อยากให้ยุบสภาทันที เมื่อร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ รองนายกฯ กล่าวว่า ขอคุยกับคณะกรรมการศึกษาฯที่ได้รับมอบหมายให้มาดูเรื่องนี้และจัดทำรายละเอียดก่อน หากพูดไปเวลานี้จะกลายเป็นความเห็นส่วนตัว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img