วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"จุรินทร์" เผยตัวแทนธปท.แจงกมธ.ชัดศก.ปีนี้ปีหน้าโตขึ้น แจกเงินหมื่นกระตุ้นศก.ระยะสั้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์” เผยตัวแทนธปท.แจงกมธ.ชัดศก.ปีนี้ปีหน้าโตขึ้น แจกเงินหมื่นกระตุ้นศก.ระยะสั้น

“จุรินทร์” เผยตัวแทนธปท.แจงกมธ.ชัดแจกเงินหมื่นกระตุ้นศก.ระยะสั้น เหตุศก.โตอยู่แล้ว ยันจะเกาะติดใกล้ชิด หวังเกิดปย.สูงสุด เสียหายกับปท.น้อยที่สุด

วันที่ 20 ต.ค.2566 เวลา 10:30 น. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยว่า การประชุมกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาฯ มีการพิจารณาเงินดิจิตอล โดยมี สตง.และ ป.ป.ช.ได้ให้ข้อมูลว่าขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการลงนามในคำสั่งตั้งคณะกรรมการติดตามโครงการแจกเงิน digital หมื่นบาทของรัฐบาล ตาม ม.32 ของ พรบ.ป.ป.ช. โดยจะเชิญผู้ที่มีความรู้เข้ามาร่วมเป็นกรรมการติดตามด้วย ส่วนผู้แทนของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ให้ข้อมูลชัดเจนว่าจากการคาดการณ์ เศรษฐกิจประเทศ ของธนาคารแห่งประเทศไทย เศรษฐกิจในปีนี้จะโตประมาณ 2.8% และในปี 67 จะโตประมาณ 4.4% อยู่แล้ว หากมีการแจกเงิน 560,000 ล้านก็จะมีผลในการกระตุ้นการบริโภคระยะสั้น และจะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่มาก ส่วนผู้แทนกระทรวงการคลังยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจน ตอบแต่เพียงว่าจะทำให้ถูกกฎหมายและจะไม่ใช้เงินที่ผิดวินัยการเงินการคลังเท่านั้น และส่วนใหญ่อยากให้ใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วเป็นเครื่องมือในการจ่ายเงิน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้รัฐบาลก็ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ รมช.คลัง ได้ออกมาแถลงเลื่อนโครงการออกไป อย่างไรก็ตามตนจะติดตามเรื่องนี้ต่อไป เพื่อให้โครงการนี้เกิดประโยชน์สูงสุดและเกิดความเสียหายต่อประเทศให้น้อยที่สุด ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้มอบหมายให้ นายพิสิษฐ์ ลี้อาธรรม อดีต รมช.คลังและประธานนโยบายพรรค ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและแถลงให้ความเห็นเป็นระยะ แต่จะไม่ไปขัดขวาง เพราะถือเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลในการที่จะมีนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img