วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWS"คตง.-ป.ป.ช." แจงกมธ.วุฒิ ติดตามนโยบายแจกเงินดิจิทัล แนะกกต.คุมเข้ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คตง.-ป.ป.ช.” แจงกมธ.วุฒิ ติดตามนโยบายแจกเงินดิจิทัล แนะกกต.คุมเข้ม

“เสรี” เผย “คตง.-ป.ป.ช.” แจงกมธ.ติดตามนโยบายแจกเงินดิจิทัล พร้อมแนะกกต.วางเกณฑ์นโยบายหาเสียง-กล้าเตือน หากพบความเสี่ยง ป้องเกิดปัญหาในอนาคต

วันที่ 25 ต.ค.2566 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยถึงผลการประชุมกมธ.เกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ซึ่งเชิญองค์กรอิสระที่มีหน้าที่ตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 245 หารือ เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าทั้ง 3 หน่วยงาน คือ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ได้เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีรายละเอียดคือ ส่วนของผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินนั้นแจ้งว่าอยู่ระหว่างการติดตามการดำเนินนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล โดยรวบรวมความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และรอฟังความชัดเจนของการดำเนินนโยบายว่าจะเกิดความเสียหายต่อการเงินการคลังหรือผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเป็นเพียงขั้นเตรียมการ

นายเสรี กล่าวด้วยว่า ส่วน ป.ป.ช. มีผู้อำนวยการของสำนักงานที่รับผิดชอบโดยตรงมาชี้แจงโดยแจ้งว่าอยู่ระหว่างการติดตามรายละเอียด ขณะที่ กกต. ส่งรองเลขาธิการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ซึ่งกมธ.ให้ข้อสังเกตต่อการนำเสนอนโยบายของพรรคการเมืองช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่เสนออีกอย่าง แต่ทำไม่ได้หรือทำอีกอย่างที่ขาดหลักเกณฑ์และกรอบ ซึ่ง ตัวแทน กกต.ยอมรับว่ามีปัญหา เนื่องจากแต่ละพรรคการเมืองเสนอนโยบายมามากโดยระบุหลักว่าใช้งบประมาณแผ่นดิน ซึ่งกว้างขวางเกินไป ดังนั้น กกต.จะพิจารณาแนวทางบริหารจัดการ ที่มีหลักเกณฑ์และรายละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

“กมธ.ได้คุยกับกกกต. มองว่ารายละเอียดนโยบายของพรรคการเมืองที่เสนอ หากพบว่าเป็นนโยบายที่สุ่มเสี่ยงเกินไป ควรตักเตือนพรรคการเมือง เพราะไม่เช่นนั้นกฎหมายที่กำหนดไว้บังคับจะเป็นหมัน ดังนั้นการที่กมธ.นำมาพิจารณาก็เพื่อต้องการให้รัฐบาลระมัดระวัง ทำงานอย่างรอบคอบ และไม่ทำนโยบายที่ทำให้เกิดความเสียหาย เพราะมีองค์กรที่คอยตรวจสอบอยู่”นายเสรี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img