วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“ศิริกัญญา”ปูด 3 แหล่งที่มาเงินดิจิทัล “จุลพันธ์”โต้อย่าคาดเดาระวังหน้าแตก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศิริกัญญา”ปูด 3 แหล่งที่มาเงินดิจิทัล “จุลพันธ์”โต้อย่าคาดเดาระวังหน้าแตก

“ธรรมนัส” ฟุ้งดันราคายางพุ่งลิ่วเฉียด 100 บาท สูงสุดในรอบ 7 ปี “ศิริกัญญา” ปูด 3 แหล่งที่มาเงินดิจิทัลวอลเล็ต อัดรบ.เลือดเข้าตา ทำโครงการเละเทะ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก เย้ยรบ.มีประสบการณ์บริหารประเทศหรือไม่ ขณะที่ “จุลพันธ์” สวนกลับอย่าคาดเดาระวังหน้าแตก รอฟัง 10 เม.ย.ดีกว่า โวถึงเวลาตัดเกรด ส่งการบ้านประชาชน จะได้ A

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุการที่ราคายางพาราประเทศไทยพุ่งสูง ไม่ได้มาจากการปราบยางเถื่อนยางเดียว แต่ยังมีเรื่องผลผลิตยางในตลาดโลกน้อยด้วยว่า ราคายางไทยที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากการร่วมมือกับทหารจับยางเถื่อนตามตะเข็บแนวชายแดน ไม่ให้นำเข้าประเทศไทยได้ ทำให้ปริมาณยางลดลง เป็นเหตุให้ราคายางสูงขึ้น ขณะเดียวกันยังมีการพัฒนาจัดระบบการซื้อยาง ตลอดจนการหารือกับประเทศผู้ใช้ยางพาราอย่างจีน ญี่ปุ่น เพื่อผลิตยางพาราให้ได้สินค้าตรงตามมาตรฐานในระดับสากลโลก ทำให้ราคายางประเทศไทยปี 2567 พุ่งสูงสุดรอบ 7 ปี ราคาวันที่ 19 มี.ค.67 อยู่ที่ 94.44 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ขณะนี้ประเทศไทยเป็นประเทศผู้ชี้นำราคายางตลาดโลก ขณะที่นโยบายแปลง ส.ป.ก .4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรนั้น ยืนยันว่ามีการศึกษามาก่อนจะกำหนดเป็นนโยบาย อย่าด้อยค่าโครงการ เป็นเรื่องนโยบายที่ทำให้เกษตรกรมีความสุขได้ถือโฉนดเพื่อการเกษตร แต่กรรมสิทธิ์ที่ดินยังเป็นของส.ป.ก. ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนธกส.ได้วงเงินสินเชื่อเพิ่มขึ้น

ต่อมาเวลา 12.20 น. น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการมา 5 รอบแล้ว โดยเฉพาะเรื่องแหล่งที่มางบประมาณ ดูแล้วที่มางบประมาณโครงการรอบนี้น่าจะมาจาก 3 แหล่งคือ 1.งบกลางปี 2567 ใช้วิธีการออกพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม หรืองบกลางปี โดยกู้ชดเชยขาดดุลจนเต็มเพดานอีก 100,000 แสนล้านบาท และอาจโอนเปลี่ยนแปลงงบกลางอีก 40,000 ล้านบาท 2.เบ่งงบรายจ่ายปี 2568 เพิ่มอีก 150,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในโครงการนี้ 3.กู้งบธกส. 210,000 ล้านบาท แต่อาจต้องตีลังกาตีความว่า จะปล่อยกู้เพื่อนำมาจ่ายเป็นเงินดิจิทัลให้เกษตรกรหรือครัวเรือนของเกษตรกรได้หรือไม่ ก็ไม่รู้จะเดาผิดหรือไม่ ตอนนี้รัฐบาลเลือดเข้าตา จากเดิมเคยพายเรือในอ่าง ตอนนี้กำลังจะออกทะเลไปไกล เงิน 5 แสนล้านบาทที่จะนำมาใช้ก็มาจากการกู้อยู่ดี แต่เป็นการกู้ที่อาจทำให้ถูกกฎหมายได้ ส่วนแอพลิเคชั่นที่ระบุใช้ “แอพเป๋าตัง”ทราบว่า ธนาคารกรุงไทยจะไม่ทำให้ อาจต้องมีแอพฯของตัวเอง โดยให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปศึกษา ต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น ไม่รู้ระบบจะเสร็จสิ้นทันไตรมาส 4 ปีนี้หรือไม่

“ถ้าไม่เสร็จก็เลื่อนออกไปอีก ทำให้ชวนคิดรัฐบาลมีประสบการณ์บริหารประเทศมาก่อนจริงหรือไม่ การเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดแสดงให้เห็น ไม่มีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่เริ่มต้น ขายผ้าเอาหน้ารอดไปแต่ละวัน หากเป็นไปไม่ได้จะเกิดความเสียหาย โมเมมตันหรือพายุหมุนทางเศรษฐกิจจะไม่เกิดขึ้น เกิดความไม่เชื่อมั่นของประชาชนเกิดขึ้น”น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

จากนั้นเวลา 12.55 น.นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช. คลัง ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเลตว่า การทำงานของรัฐบาลตอนนี้เหมือนเด็กรอเกรด ต้องรอสอบก่อนว่าการทำงานที่ผ่านมาทิศทางถูกต้องหรือไม่ เมื่อครบวาระมาตัดเกรดอีกครั้ง เพื่อส่งการบ้านให้กับพี่น้องประชาชนตัดสินให้เอ ไม่อยากให้คาดเดาไปต่างๆนาๆเดี๋ยวหน้าแตกอีก เกิดความสับสน ทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์ รอดูก็การแถลงในวันที่ 10 เม.ย.เรื่องดิจิทัลวอลเลตนั้นยอมรับว่ามีการเปลี่ยนแปลงหลายมิติ ทั้งจำนวนคนเข้าสู่โครงการ แหล่งเงิน เพราะต้องเปลี่ยนแปลงภายใต้กฎหมายและข้อเสนอแนะของหน่วยงานเพื่อให้เกิดการเดินหน้าที่เป็นประโยชน์ แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ใช่เปลี่ยน 5-6 ครั้ง ตามที่อภิปราย เพราะบางอย่างที่รายงานต่อสภาฯ และตามที่สิ่งที่อภิปรายไปนั้นเป็นการคาดเดา ไม่ใช่มาจากคณะกรรมการดิจิทัลวอลเลต หรือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ หรือ ตน อย่างไรก็ดีการประชุมของคณะกรรมการฯนั้น เชื่อว่าจะมีกลไกลที่ทำให้เดินหน้าได้ตามกรอบของกฎหมาย

“อยากให้ลดการคาดเดาลงเพราะอีกไม่กี่วัน 10 เม.ย. จะแถลงให้ชัดเจน ผมพูดไม่ได้วันนี้ เพราะต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ หากพูดเท่ากับชี้นำไม่ถูกขั้นตอน รอไม่นานและไม่อยากคาดเดา หากผิดต้องหน้าแตกอีก ไม่จำเป็น ผมรอให้ชัดเจน เพื่อจบและสมบูรณ์” นายจุลพันธ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img