วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”รุมตอก“นายกฯ”ซุกปัญหาใต้พรมปฏิรูปตำรวจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”รุมตอก“นายกฯ”ซุกปัญหาใต้พรมปฏิรูปตำรวจ

“ก้าวไกล” รุมตอก “นายกฯ” ซุกปัญหาใต้พรมปฏิรูปตร. ถามรู้ไหมมีการซื้อตำแหน่งหลักล้าน กางหลักฐานตร.รับส่วยกลางสภาฯ ด้าน “นายกฯ” เหน็บกลับอย่าฟังเสียงจิ้งจกทักตั๋วตร. ขอหลักฐานมาเลยดีกว่า พร้อมดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย

วันที่ 3 เม.ย.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อมาน.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ยุคนี้เป็นยุคตกต่ำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) จากสมรภูมิแย่งชิงผบ.ตร. ของนายตำรวจเบอร์1และเบอร์2 เป็นศึกช้างชนช้าง เกิดความวุ่นวายในตร. เพราะการแต่งตั้งผบ.ตร.ของนายกรัฐมนตรีทำไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ทราบว่ามีโทรศัพท์ลึกลับมาสั่งการในวันแต่งตั้งผบ.ตร. นายกฯยังพูดในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวันที่ 21พ.ย.2566 เรื่องการแต่งตั้งตำรวจระดับผกก.มีคนสมหวังและผิดหวัง ไม่รู้นายกฯทราบก่อนที่จะมีการลงนามแต่งตั้งผกก.ในวันที่ 1 ธ.ค.2566ได้อย่างไร สะท้อนเรื่องตั๋ว ทราบว่า ระดับรองผกก.ขึ้นเป็นผกก. ใช้เงิน 10 ล้านบาท สารวัตรเป็นรองผกก. ใช้1.5 ล้านบาท เงินที่จ่ายไป จะไปได้คืนจากส่วย ส่วนที่นายกฯสั่งเด้ง 2นายตำรวจใหญ่มาช่วยราชการ อาจเป็นแค่การกวาดปัญหาไว้ใต้พรม ไม่รู้เป็นการฟอกขาวตร.หรือไม่ แม้นายกฯใช้อำนาจเด้ง 2นายตำรวจใหญ่มาช่วยราชการก็ไม่ได้ช่วยให้เกิดการปฏิรูปตำรวจ ซ้ำยังใช้อำนาจประธานก.ตร. สั่งตำรวจหยุดให้ข่าว ทั้งที่เป็นเรื่องวิกฤติศรัทธาของประชาชนต่อตำรวจ รัฐบาลปล่อยให้ปัญหาตำรวจคาราคาซัง ไม่ตั้งใจแก้ปัญหาระบบตั๋วตำรวจ อย่าให้ใครปรามาสนายกฯได้ว่า เป็นแค่เหรียญอีกด้านของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี หรือแก้ปัญหาแบบฉบับบ้านจันทร์ส่องหล้า

ขณะที่นายจรยุทธ จตุพรประสิทธิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายพุ่งเป้าเรื่องส่วยรถบรรทุก ชื่อ G PASS จ่ายผ่านสะดวก ให้มีการใช้รถบรรทุกเชื้อเพลิงนอกเวลาที่กำหนด เป็นห่วงจะย้อนรอยอุบัติเหตุรถแก๊สระเบิดปี2533 ถ.เพชรบุรี ทั้งนี้นายจรยุทธเปิดหลักฐานเป็นซองเอกสารที่ระบุชื่อสถานีตำรวจหลายแห่งทั่วประเทศทั้งในกทม.และต่างจังหวัด พร้อมระบุที่ตั้งบริษัทขนส่งที่มีการจ่ายเงินให้ตำรวจ ตลอดจนรายละเอียดช่องทางสื่อสารระหว่างบริษัทกับสถานีตำรวจ ทั้งเบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัญชีธนาคาร ตนจึงลองแอดไลน์และโอนเงินเข้าไป ไปปรากฏว่า ชื่อบัญชีธนาคาตรงกับชื่อไลน์ ทำให้เข้าใจว่า เป็นบัญชีตรง ไม่มีบัญชีม้ามาเกี่ยวข้อง หลังจากนี้จะนำหลักฐานฝากประธานสภาฯส่งไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการอย่างเต็มที่

ต่อมาเวลา 17.45 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงถึงปัญหาการแต่งตั้งผบ.ตร.ว่า หน้าที่การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นไปตามที่ประชุมก.ตร. แม้นายกฯจะเป็นประธานก.ตร. แต่ไม่เคยครอบงำ สั่งการทางตรงหรือทางอ้อม ในการแต่งตั้งโยกย้าย ในการทำหน้าที่ประธานก.ตร. ได้ให้กรรมการอภิปรายอย่างทั่วถึง ยึดหลักนิติธรรม การกล่าวหาตน ชี้นำ สั่งการ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เป็นเท็จ ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายระดับผู้บัญชาการ ระดับภาคเป็นไปตามกฎหมาย ไม่เคยชี้นำ เพราะรู้ดีว่า หากได้ตำรวจดี ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข ขณะนี้มีปัญหาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้นิ่งเฉย แก้ไขทันที มีการตั้งกรรมการตรวจสอบ ขอยืนยันในฐานะประธานก.ตร. และในนามนายกรัฐมนตรีจะเร่งรีบแก้ไข กอบกู้ภาพลักษณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนหน้าได้เดินทางไปสำนักงานตำรวจไซเบอร์ และกวดขันเพื่อแก้ปัญหายาเสพติด

“ขอให้เชื่อมั่นใจผม ถ้าพบว่า ลูกน้องใครเกี่ยวข้อง จะได้ดำเนินการให้ถูกต้อง หากมีหลักฐาน ขอให้ส่งมา จะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย จิ้งจกทักก็อย่าเป็นจิ้งจกเลย ขอให้เอาหลักฐานมาเลยดีกว่า พร้อมจะดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย”นายกฯกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img