วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS"เรืองไกร" ส่งนส. ร้อง ป.ป.ช. สอบใครเกี่ยวข้องข้าว 10 ปี มีความผิดฐานลักทรัพย์หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เรืองไกร” ส่งนส. ร้อง ป.ป.ช. สอบใครเกี่ยวข้องข้าว 10 ปี มีความผิดฐานลักทรัพย์หรือไม่

“เรืองไกร” ส่งนส.ร้อง ป.ป.ช. สอบใครเกี่ยวข้องข้าว 10 ปี มีความผิดฐานลักทรัพย์ หรือไม่ เหตุข้าวในอคส. เป็นของหลวง ชี้ผิดกม.อาญา แม้จำนวนไม่มาก

วันที่ 14 พ.ค. 2567 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ได้ติดตามข่าวการไปเปิดคลังเห็นข้าวหอมมะลิ ปี 2566/2567 และนำออกมาหุงในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าหลายอันให้เป็นข้าวสุกแล้วแบ่งกินหลายคน พร้อมถ่ายคลิปโชว์ไว้เป็นหลักฐานและลงข่าวอย่างต่อเนื่องด้วย หลังจากรวบรวมข้อเท็จจริงมาหลายวันเพื่อจะทราบว่า มีใครร่วมกระทำการดังกล่าวบ้าง ในฐานะเคยอยู่ สตง. ตรวจสอบบัญชีรัฐวิสาหกิจ จากข้อเท็จจริงตามเฟซบุ๊ก ตามข่าว และตามคลิปต่าง ๆ ก็แปลกใจว่า การเอาข้าวสารซึ่งเป็นสินค้าคงเหลือในงบการเงินของ อคส. ทำได้อย่างไร และอาศัยหน้าที่และอำนาจใดในการนำข้าวสารของ อคส. ออกมาหุงกินและแบ่งตักใส่ถุงพลาสติกพร้อมเขียนฝากให้พิธีกรหลายรายนำไปหุงกินโชว์ออกในรายการอีกด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า ข้าวสารของ อคส. ดังกล่าว ถือเป็นของหลวง ที่รอการประมูลขาย ดังนั้น การนำออกมาหุงเป็นข้าวสาร อาจเข้าข่ายทำให้สินค้าขาดไปจากบัญชีทั้งปริมาณและมูลค่าทางบัญชี แม้จะเป็นจำนวนเงินไม่มาก แต่หากดูประมวลฎหมายอาญาและแนวคำพิพากษาศาลฎีกา ก็มีประเด็นที่ควรตรวจสอบว่า การกระทำดังกล่าวจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ลักษณะ 12 ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อตรวจหาหลักฐานเบื้องต้น จะพบข้อเท็จจริงที่อยู่ในข่าว ในคลิป ในเฟซบุ๊ก จำนวนมาก อันเพียงพอแก่การนำข้อเท็จจริงไปเป็นพยานหลักฐานเพื่อส่งให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไปได้ว่า มีรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ของรัฐ พิธีกร รายใดที่เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวโดยเข้าข่ายเป็นความผิดอาญา มาตราต่าง ๆ หรือไม่ รวมทั้งนายกรัฐมนตรีมีส่วนร่วมในการสนับสนุน หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า ในวันนี้ ตนจึงส่งหนังสือไปถึง ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่ามี รัฐมนตรี ข้าราชการ พิธีกร หรือผู้ใดที่เกี่ยวข้อง ที่มีการร่วมกันในลักษณะตัวการและผู้สนับสนุนซึ่งไม่มีหน้าที่และอำนาจในการนำข้าวสารของ อคส. ซึ่งเป็นของหลวงออกมาจากคลังได้โดยชอบ และยังนำมาหุงเป็นข้าวสุกและกินกับอาหาร เช่น กระเพรา ไข่เจียว เพื่อโชว์สื่อต่าง ๆ และยังมีภาพการนำข้าวสารมาตักใส่ถุงพลาสติกพร้อมเขียนด้วยลายมือลงชื่อรัฐมนตรีเพื่อให้นำไปฝากพิธีกรตามรายการต่าง ๆ อีกด้วย ข้อเท็จจริงดังกล่าวจึงควรตรวจสอบต่อไปว่า การนำข้าวสารของ อคส. ซึ่งเป็นของหลวงออกมาจากคลังนั้น จะเข้าข่ายกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ลักษณะ 12 ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ หรือไม่ ความผิดฐานตามประมวลกฎหมายอาญา หมวด 2 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือไม่ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา หมวด 6 ตัวการและผู้สนับสนุน หรือไม่ ความผิดฐานรับของโจร ตาม ป.อาญา มาตรา 357 ด้วย หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า ที่บ้านตนเองยังมีข้าวหมอมะลิคัดพิเศษถุงละ 5 Kg ของจังหวัดหนึ่งในภาคอีสานบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสปิดสนิท เก็บมาประมาณ 2 ปี วางไว้ในบ้าน เมื่อเอาออกมาดูและถ่ายด้วยกล้องโทรศัพท์ประมาณ 1 นาทีในวันนี้ พบว่า ข้าวยังไม่เหลืองมาก มีมอดเยอะพอควรเดินไปมาน่ารักดี จึงน่าจะยังกินได้ ถ้าทางรัฐบาลอยากได้ไปเปรียบเทียบเป็นตัวอย่างกับข้าวสารของ อคส. ที่เก็บมา 10 ปี ขอให้รีบติดต่อมาเลย ตนจะเอาไปให้ด้วยตนเอง จะได้เห็นมอดตัวเป็น ๆ เดินเล่นอยู่ในถุงข้าวสาร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img