วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS‘ศาลปกครอง’นัดอ่านคำสั่งขอเพิกถอนระเบียบแนะนำตัว‘สว.’ของ‘กกต.’ 24 พ.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศาลปกครอง’นัดอ่านคำสั่งขอเพิกถอนระเบียบแนะนำตัว‘สว.’ของ‘กกต.’ 24 พ.ค.นี้

“ศาลปกครอง” นัดอ่านคำสั่งขอเพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว. ของ กกต. 24 พ.ค.นี้ “บก.ประชาไท” ชี้แม้ กกต.ปรับแก้ระเบียบบางส่วน แต่ยังกระทบต่อผู้สมัครสายสื่อ-บันเทิง พร้อมไต่สวนในคดี “พนัส” และคณะพรุ่งนี้

วันที่ 15 พ.ค.2567 ที่ศาลปกครอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนในคดีที่นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการสำนักข่าวประชาไท ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอเพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 เนื่องจากเห็นว่า ระเบียบดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกรณีไม่ให้ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งสื่อมวลชนเผยแพร่การแนะนำตัวผู้สมัครต่อสาธารณะให้ประชาชนได้รับ ทำให้ขาดการมีส่วนร่วมประชาชนตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้  ซึ่งคู่กรณีทั้งสองฝ่ายต่างเดินทางให้การต่อศาลอย่างพร้อมเพียง โดยฝั่งผู้ฟ้อง นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการสำนักข่าวประชาไท เดินทางมาด้วยตัวเอง ขณะที่ กกต.มอบหมายให้ ฝ่ายกฎหมาย สำนักงาน กกต.เป็นตัวแทนมาชี้แจงต่อศาล

ภายหลังการไต่สวนนานกว่า 3 ชม. นายเทวฤทธิ์ เปิดเผยว่า ในการไต่สวนวันนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพราะทาง กกต. ที่แจ้งต่อศาลว่าได้มีการปรับแก้ระเบียบดังกล่าว ในส่วนของข้อ 7 และ 8 ที่เปิดโอกาสให้ผู้สมัครที่เข้ารับการคัดเลือกเป็น สว. สามารถแนะนำตัว ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ระเบียบข้อ 11 (2) (5) ก็ยังมีผลกระทบต่อผู้สมัคร ที่ทำงานในสายสื่อสารมวลชน และ ศิลปะการแสดง ที่ อาจจะมีปัญหา ในกรณีที่เปิดเผยตัวตน รวมถึงแสดงความสามารถผ่านสื่อสาธารณะ​ประเภทต่างๆ ก็อาจจะมีปัญหากรณีที่ถูกร้องคัดค้านว่า ผิดระเบียบการคัดเลือก สว. โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี จากระเบียบดังกล่าว อาจส่งผลให้ ผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครไม่กล้าจะเข้าสมัครได้ อย่างไรก็ตามก็ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลว่าจะมีคำสั่ง จะมีคำสั่งเป็นในทิศทางใดในวันที่ 24 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวในรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนในคดีที่นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ และพวก ยื่นฟ้องขอเพิกถอนระเบียบดังกล่าวในเวลา 13.30 น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img