วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS“ดิเรกฤทธิ์” ฟันธง “พิชิต” ไขก๊อกตัดตอนเฉพาะตัว แต่ ”นายกฯ” ต้องพิสูจน์ตัวเองทั้งที่รู้ขัดรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดิเรกฤทธิ์” ฟันธง “พิชิต” ไขก๊อกตัดตอนเฉพาะตัว แต่ ”นายกฯ” ต้องพิสูจน์ตัวเองทั้งที่รู้ขัดรธน.

“ดิเรกฤทธิ์” ฟันธง “พิชิต” ไขก๊อกไม่ช่วยตัดตอนเฉพาะตัว ชี้ ”นายกฯ” ต้องพิสูจน์ตัวเองต่อศาล ทั้งที่รู้ขัดรธน. ถามกลับทำถูกต้องลาออกทำไม ย้อนคิดว่าทำถูกลาออกทำไม

วันที่ 21 พ.ค.2567 นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สว.ในฐานะ 1 ใน 40 สว.ที่ร่วมลงชื่อยื่นศาลรธน. กล่าวถึงกรณีนายพิชิต ชื่นบาน ชิงลาออกจากตำแหน่งรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาจะรับหรือไม่รับคำร้อง กรณีสถานะการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในวันที่ 23 พ.ค.ว่า ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร แต่การลาออกของนายพิชิตคงตัดตอนได้เฉพาะตัวเอง เพราะคำร้องที่ 40 สว.ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยเรื่องสถานะความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง แต่กรณีคุณสมบัติไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เมื่อนายพิชิตลาออกก็อาจตัดตอนเฉพาะในส่วนของตัวเองได้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญอาจไม่รับวินิจฉัย แต่ไม่รวมถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้แต่งตั้งนายพิชิตเป็นรัฐมนตรี จะต้องไปพิสูจน์ตัวเองต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า มีความรอบคอบเพียงใดในการแต่งตั้งรัฐมนตรี ทั้งที่ควรรู้อยู่แล้วว่า นายพิชิตมีปัญหาเรื่องขัดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

“ข้อสงสัยเหล่านี้นายกฯต้องไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า มีเจตนาไม่สุจริตหรือเอื้อประโยชน์แก่ผู้อื่นในการแต่งตั้งรัฐมนตรีหรือไม่ ถ้านายพิชิตมั่นใจว่า ดำเนินการทุกอย่างถูกต้องแล้ว จะลาออกทำไม แสดงว่ายอมรับว่าทำผิดใช่หรือไม่ ไม่เป็นผลดีต่อนายกฯ แต่ถ้านายพิชิตสู้คดีแล้วพิสูจน์ได้ว่า ถูกต้อง นายกฯก็จะหลุดพ้นไปด้วย แต่การตัดตอนตัวเองเช่นนี้ เพราะรู้ว่าทำผิดใช่หรือไม่”นายดิเรกฤทธิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img