วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชาย”ขู่“เลขากกต.-กกต.”เสี่ยงติดคุก ถ้าไม่ตรวจสอบเลือกสว.-ปูดมีปัญหาอื้อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย”ขู่“เลขากกต.-กกต.”เสี่ยงติดคุก ถ้าไม่ตรวจสอบเลือกสว.-ปูดมีปัญหาอื้อ

“สมชาย” เตือน “เลขากกต.-กกต.” เสี่ยงติดคุกหากไม่ตรวจสอบเลือกสว.ให้ดี ปูดมีข้อมูลพบขนคนแห่สมัคร-ฮั้วการเลือก-จ้างลงสมัคร-จนท.แนะให้เลือก แนะขยายไทม์ไลน์ประกาศผล 1-2 เดือน หวังตรวจสอบให้การเลือกโปร่งใส

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.67 เวลา 12.00 น.ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. ที่ล่าสุดจำนวนผู้สมัครเข้ารับการเลือกแต่ละกลุ่ม ไม่ถึงตามเป้าที่คณะกรรมการการลือกตั้ง (กกต.) ตั้งไว้ที่หนึ่งแสนคน ว่า การเลือกของ สว. ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญคือ ให้ได้ตัวแทนกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม แต่ขณะนี้พบว่ามีบางคณะการเมือง ที่รณรงค์ให้ไปสมัครเป็นผู้เลือก (โหวตเตอร์) แทนต้องการเป็น สว. ซึ่งผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญชัดเจน ขณะเดียวกันระเบียบของ กกต.ในการเลือกยังพบว่ามีปัญหา และ กกต.เตรียมอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง ซึ่งตนมองว่า กรณีดังกล่าาวถือว่าาอันตราย และจะทำให้การเลือกมีปัญหา ตนเห็นว่าเลขาธิการ กกต.พยายามให้สัมภาษณ์ว่า การเลือกจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ ซึ่งตนมองว่าหาก กกต. พยายามจะประกาศรับรองไปก่อน อาจเป็นการกระทำที่ไม่สุจริตและอันตราย เพราะได้ข้อมูลทั้งจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง และคนในพื้นที่ ทราบว่ามีกระบวนการทุจริตและฮั้วการเลือก สว. และพบการว่าจ้างให้มาลงสมัครหัวละ 2,000-10,000 บาท เช่น บางพื้นที่ มีการจ้าง 5,000 บาท เป็นค่าสมัคร 2,500 บาท ตัวเองได้ 2,000 บาท และให้ลูก 500 บาท รวมถึงการขนคนให้มาสมัคร โดยไม่รู้ว่าตนเองนั้นมาสมัครทำอะไร และจะทราบว่าต้องทำอย่างไรเมื่อถึงเวลา

“ผมอยากให้ กกต.ตรวจสอบให้ดี เพราะหากเร่งประกาศ และจะทำตามไทม์ไลน์ เลขาฯกกต. และ กกต.อาจจะถูกดำเนินคดีเหมือนกับอดีต กกต. ชุดก่อน ถูกจำคุก 4 ปีได้ ดังนั้นเมื่อ กกต.มีหน้าที่ต้องทำหน้าที่ ไม่ใช่ปล่อยให้การเลือกที่ผิด ต้องมีหลักฐานชัดเจน ไม่ใช่รับรองไปแล้วสอยทีหลังเหมือนการเลือกสส. เมื่อ 14 พ.ค. ที่พบว่าไม่สามารถเอาผิดได้ ผมมองว่าหาก กกต.ตรวจสอบให้ดี ให้โปร่งใสก่อนประกาศ และใช้เวลาช้ากว่าปฏิทินที่กำหนดไว้ 1-2 เดือนจะดีกว่า เพื่อทำให้ได้ สว.ตรงปก และไม่เกิดปัญหา” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ตนได้รับข้อมูลด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ กกต. ได้บอกกับผู้สมัครสว. ให้เปลี่ยนกลุ่ม เพราะพบว่าในกลุ่มเกษตรกรมีผู้สมัครจำนวนมาก จึงบอกให้เปลี่ยนไปเป็นกลุ่มอื่น ซึ่งทำให้เห็นว่า มีกระบวนการที่ส่อว่าจะฮั้วการเลือก และอาจจะได้ สว.แห่ ที่อาจกลายเป็นปัญหาในอนาคตและตั้งคำถามว่า มีสว.ไว้ทำไม ซึ่งการได้มาซึ่งสว.นั้นอาจทำให้เกิดครหาที่เลวร้ายกว่าที่เคยกล่าวหา สว.สรรหา อีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img