วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย” สวนทันควัน ชี้ "กกต." เปลี่ยนบัตรเลือกส.ว. ส่อเอื้อทุจริต จี้ตอบสังคมมีมาตรการป้องกันอย่างไร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย” สวนทันควัน ชี้ “กกต.” เปลี่ยนบัตรเลือกส.ว. ส่อเอื้อทุจริต จี้ตอบสังคมมีมาตรการป้องกันอย่างไร

“สมชัย” สวนทันควัน ชี้ “กกต.” ออกระเบียบเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกส.ว. ส่อเอื้อทุจริต จี้ตอบสังคมมีมาตรการป้องกัน กรณีบัตรหลายใบแต่กากลุ่มเดียวซ้ำกันอย่างไร

วันที่ 29 พ.ค.2567 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์ข้อความหลังมีข่าว กกต.ออกระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกส.ว.( ฉบับที่2 ) 2567 ที่มีการภาพตัวอย่างบัตรเลือก ส.ว. ว่า กกต. เปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือก สว. แบบเลือกไขว้ จาก 1 ใบ 4 ช่อง เป็น 4 ใบ ๆ ละ 1 ช่อง พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า รูปแบบใหม่ เอื้อต่อการทุจริต หากคนใช้บัตรทั้ง 4 ใบ เลือกกลุ่มเดียวที่ตนจัดตั้ง บัตรไปอยู่ในหีบ ตรวจสอบไม่ได้ คะแนนคนนั้นเพิ่ม 4 เท่า

  1. รูปแบบเดิม เป็นรูปแบบที่ประกาศในราชกิจจา ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 มีพิมพ์ตัวอย่างในคู่มือการเลือก สว. มีการอบรมเจ้าหน้าที่ไปแล้ว และอาจมีการให้โรงพิมพ์จัดพิมพ์บัตรไปแล้ว การเปลี่ยนรูปแบบบัตรใหม่ ใครรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น
  2. ขณะนี้ ยังไม่ประกาศในราชกิจจา แต่กลับมีหนังสือเวียนถึง กกต.ทุกจังหวัดให้ปฏิบัติตามแล้ว
  3. คำถามที่ กกต. ควรตอบสังคม คือ ใครเสนอเปลี่ยน มีมติเมื่อไร ทำไมไม่ทำตั้งแต่ก่อนหน้านี้ เพื่อให้คู่มือและการฝึกอบรมเป็นไปในแนวเดียวกัน และได้เตรียมการป้องกันการทุจริต ในกรณีบัตรหลายใบแต่กากลุ่มเดียวซ้ำกันอย่างไร
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img