วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS“นิกร”ชี้ร่างก.ม.ประชามติชงสภาฯ18มิ.ย. คาด“นายกฯ”ประกาศไม่เกินปลายปีนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิกร”ชี้ร่างก.ม.ประชามติชงสภาฯ18มิ.ย. คาด“นายกฯ”ประกาศไม่เกินปลายปีนี้

“นิกร” เผยร่าง กม.ประชามติเข้าวิปรบ. 6 มิ.ย.ชงเข้าประชุมสภาฯ 18 มิ.ย. มั่นใจไม่มีปัญหา คาด “นายกฯ” ประกาศวันทำประชามติได้ไม่เกินปลายปีนี้

วันที่ 30 พ.ค.2567 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กล่าวว่า ร่างกฎหมายประชามติของครม.ซึ่งครม.ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว จากนั้นจะลงมาที่สภาฯ เพื่อให้วิปรัฐบาลพิจารณา ซึ่งวิปรัฐบาลจะพิจารณาในวันที่ 6 มิ.ย.เวลา 10.30 น.โดยทางตัวแทนจากครม.มาชี้แจง และเมื่อผ่านความเห็นชอบของวิปแล้วจะส่งกลับไปที่ครม. อีกครั้งเพื่อนำเข้าที่ประชุมครม.คาดว่าจะเป็นวันที่ 17 มิ.ย.พร้อมกับที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจสอบร่างแล้ว หลังจากนั้นขอความเห็นชอบ และนำเข้าบรรจุวาระในการประชุมสภาฯ ในวันที่ 18 มิ.ย.โดยพิจารณาพร้อมกับร่างของพรรคก้าวไกล และของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นายนิกร กล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อจากนี้เมื่อสภาฯพิจารณาเสร็จแล้ว ก็ต้องรอวุฒิสภาชุดใหม่ หากไม่มีปัญหาอะไร เมื่อสว.ชุดใหม่พิจารณาเสร็จ ก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ และหลังจากโปรดเกล้าฯ ลงมาตามมติครม. ทางสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และสำนักงบประมาณมาพิจารณารายละเอียด ว่าจะทำประชามติวันไหน ซึ่งจะดำเนินการภายในกี่วันขึ้นอยู่กับกฎหมายกำหนด โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ประกาศวันทำประชามติ เนื่องจากการทำประชามติเป็นการทำในนามของรัฐบาล ซึ่งคิดว่าไม่เกินปลายปีนี้ น่าจะได้ทำประชามติ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img