วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกHighlight‘วันนอร์’เตือนคนไม่เกี่ยวอย่าจุ้นเลือกสว. ยังไม่มีใครร้องปมฮั้ว-ให้‘กกต.’จัดการเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วันนอร์’เตือนคนไม่เกี่ยวอย่าจุ้นเลือกสว. ยังไม่มีใครร้องปมฮั้ว-ให้‘กกต.’จัดการเอง

“ปธ.สภาฯ” เผยยังไม่ได้รับร้อง 2 สส.จัดเลี้ยงผู้สมครสว. เตือนคนไม่เกี่ยวอย่าจุ้น บอกยังไม่มีใครร้องปมฮั้ว ยันเป็นเพียงข้อกล่าวหา ปล่อยกกต.จัดการเอง ชี้เลือกแบบใหม่คนเข้าใจยาก เชื่อได้สว.200 เป็นอิสระ หวังดีกว่าชุดเก่า

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.67 เวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องจริยธรรมว่า 2 สส.จากพรรคการเมืองใหญ่ จัดเลี้ยงผู้สมัครสว.ก่อนวันเลือกสว.ว่า ยังไม่มีการร้องจริยธรรมในเรื่องนี้ เพราะเรื่องยังไม่มาถึงตน ทั้งนี้เห็นว่าการเลือกสว.เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ถือว่าผ่านรอบตัวแทนอำเภอ แล้วก็จะมาสู่ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกว่าจะให้เสร็จในวันที่ 2 ก.ค.เพื่อให้ได้สว. 200 คน เพื่อมากลั่นกรองนิติบัญญัติต่อไป ซึ่งเข้าใจว่าประชาชนทั่วไป รวมทั้งตนอยากให้การเลือกสว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสำเร็จตามที่ กกต.ได้ตั้งใจดำเนินการ ส่วนปัญหาต่างๆก็อยากให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะ กกต.จะต้องดำเนินการในเรื่องเหล่านี้

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ ที่มีข่าวเรื่องการฮั้วเลือกสว.ค่อนข้างมาก นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการร้อง เราจะไปพูดล่วงหน้าก่อนไม่ได้ แต่มีคนพูดว่าเป็นวิธีการเลือกสว.แบบใหม่ ซึ่งมีทั้งในแง่ดี และไม่ดี และแง่ดีก็อาจจะทำให้สว.มีความเป็นอิสระมากขึ้น เพราะไม่ต้องไปหาเสียง คือเลือกในแต่ละอาชีพก็จะได้ผู้ทรงคุณวุฒิ 20 เข้ามาทำหน้าที่เป็น สว. ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ จึงทำให้คนมองดีและไม่ดี แต่ตนอยากให้ทดลองดู จึงขอให้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย และดี เราก็อาจจะได้สว.ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์กับประเทศชาติดีกว่าเดิมก็ได้ แต่บางคนก็อาจจะบอกว่าไม่แน่ใจ กลัวว่าการเมืองจะเข้าไปยุ่ง หรือมีการล็อบบี้กัน ซึ่งตนคิดว่าเราคงไปห้ามไม่ได้ แต่ขอร้องว่าเมื่อมีความตั้งใจให้การเลือกสว.รูปแบบใหม่นี้ให้เป็นไปด้วยดี คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรที่จะไปยุ่งเกี่ยว และคนที่อยากเป็นสว.ก็ขอให้ได้มาด้วยความบริสุทธิ์ท่านจะได้ภาคภูมิใจว่าเป็นสว.ยุคใหม่ที่มีความเป็นอิสระ และเป็นประโยชน์กับประชาชน

“ผมอยากจะได้สว.ในรูปแบบใหม่สักครั้งหนึ่ง ซึ่งผมยังไม่สามารถจะบอกได้ว่ามันจะดีกว่าเดิมหรือไม่ แต่หวังว่าอยากจะให้ดีกว่าเดิม แน่นอนว่าการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนเป็นเพียงข้อกล่าวหา ผมดูแล้วมันยาก เพราะต้องเลือกแต่ละอาชีพและเลือกไขว้กัน ซึ่งคนดูแล้วยุ่งยากไม่เข้าใจ ดังนั้นเมื่อได้เข้ามาเป็นสว.ก็จะได้ประโยชน์ ซึ่งก็อยากเห็นเหมือนกันว่าสว.ทั้ง 200 คนจะเป็นอย่างไร ส่วนความกังวลของแต่ละฝ่ายเป็นเรื่องธรรมดา ต้องปล่อยให้ กกต.ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และหวังว่าวันที่ 2 ก.ค.จะได้สว.ชุดใหม่เข้ามา แต่ถ้ามีการร้องเข้ามา กติกาของ กกต.เขามีอยู่แล้ว คือมีสำรองอีก 100 คน หากคนที่มีปัญหาถูกสอย ตัวสำรองก็เข้ามาเป็นสว.แทนได้”นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img